Cuộc thi “Kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ châu Á 2009” (PARSG 2009): Sẵn sàng để chiến thắng
Các Website khác - 28/04/2009

Mỗi đội chơi gồm ba sinh viên (SV) được giả định là lãnh đạo một công ty, tương ứng với từng vị trí là giám đốc kinh doanh, giám đốc marketing và giám đốc điều hành.

SV thuyết trình kế hoạch bán lẻ bằng tiếng Anh tại vòng chung kết chọn đội duy nhất của VN tham dự PARSG 2009 -Ảnh: Q.PHƯƠNG

Cuộc thi yêu cầu mỗi đội phải xây dựng chiến lược để kinh doanh hiệu quả. Các thành viên trong đội phải hợp tác chặt chẽ, ra quyết định hợp lý và đúng thời điểm nhằm đạt được lợi nhuận cao nhất.

Mỗi công ty giả định điều hành ba cửa hàng bán lẻ nằm ở các khu vực khác nhau. Dựa trên nghiên cứu thị trường về sự khác biệt văn hóa, thị hiếu khách hàng, địa vị xã hội và vị trí địa lý, thiết lập chiến lược cạnh tranh thích hợp để vượt qua các đối thủ.

Phần một cuộc thi yêu cầu SV trình bày kế hoạch bán lẻ trên máy tính, đến phần hai SV thuyết trình kế hoạch đó bằng tiếng Anh. Qua cuộc thi, SV có cơ hội tiếp cận môi trường kinh doanh toàn cầu, nâng tầm hiểu biết để sau này góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán lẻ trong nước.

Mang chuông đi đánh xứ người

Theo thông tin từ ban tổ chức cuộc thi, quy mô thị trường bán lẻ châu Á tăng 30% trong giai đoạn 2001-2006 và ước tính đến 2010 sẽ tăng thêm 10%.

Trong xu thế phát triển đa dạng hóa kênh phân phối và mở rộng quy mô kinh doanh toàn cầu như hiện nay, cuộc thi “Kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ châu Á 2009” sẽ nâng cao hiểu biết của SV - những nhà “bán lẻ” tương lai về ngành công nghiệp bán lẻ.

Tại vòng chung kết chọn đội duy nhất của VN tham gia PARSG 2009 diễn ra ở Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, hàng trăm SV ngồi kín hội trường theo dõi cuộc thi bởi hoạt động này thật sự bổ ích và thiết thực với họ. Sau màn trình diễn bằng tiếng Anh lưu loát với kế hoạch kinh doanh đạt điểm cao nhất, đội VN gồm ba SV Lương Hoàng Phan - ĐH Ngoại thương, Nguyễn Ngọc Thảo - ĐH Nông lâm TP.HCM và Nguyễn Phương Mai - ĐH Ngân hàng đã giành vé đi dự PARSG 2009 tổ chức tại Đài Loan (Trung Quốc) từ 15 đến 18-5. Tại PARSG 2009, đội VN sẽ gặp Ấn Độ, Singapore, Indonesia, Trung Quốc đại lục và chủ nhà Đài Loan.

Hiện tại các thành viên của đội “bán lẻ” VN đang tích cực chuẩn bị để tham gia sân chơi châu Á đầy thử thách. “Được tiếp cận các mô hình bán lẻ qua các đội thi cùng việc tự mình suy nghĩ đề ra phương pháp bán lẻ đã giúp SV hiểu biết thêm được nhiều điều, cũng như khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân. Những ngày qua cả nhóm đang chuẩn bị nhiều thứ, từ hoàn thiện kỹ năng giao tiếp đến học cách ứng xử để giải quyết tình huống trong từng trường hợp cụ thể.

Tại vòng chung kết châu Á, ngoài việc thi tài đội VN sẽ giới thiệu với SV châu Á về văn hóa VN, đặc biệt là chiếc áo dài truyền thống” - bạn Nguyễn Ngọc Thảo, SV năm cuối Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, bày tỏ.

Còn bạn Nguyễn Phương Mai, SV khoa tín dụng Trường ĐH Ngân hàng, cho rằng cuộc thi “Kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ châu Á 2009” có sức hút lớn đối với SV. Những SV tham dự vòng chung kết tại VN đã rất háo hức, thể hiện hết khả năng để khẳng định vốn kiến thức chuyên ngành mà mình đã tích lũy. Đối với Lương Hoàng Phan, SV năm 1 Trường ĐH Ngoại thương, đây là cơ hội quý giá để học hỏi thêm từ SV quốc tế. “Tụi mình đang hoàn thiện chiến lược kinh doanh để chuẩn bị cho cuộc thi tại Đài Loan. Vì chưa biết đối thủ sắp tới mạnh yếu ra sao nên mình nghĩ cần phải nỗ lực hết sức để đạt kết quả tốt nhất” - Lương Hoàng Phan nói.

Hiện ban tổ chức tại VN đã lập đội huấn luyện gồm các giảng viên giỏi giảng dạy trong lĩnh vực kinh tế để giúp đội “bán lẻ” VN hoàn thiện các kỹ năng phân tích vấn đề kinh tế cũng như thuyết trình tiếng Anh. Đội VN sẽ bay sang Đài Loan trước ngày 14-5 để tham gia thi “bán lẻ” với năm đội tuyển quốc gia và vùng lãnh thổ khác của châu Á.

NGUYỄN NAM