Sản phẩm may mặc là một trong những mặt hàng này giảm giá nhiều nhất.
Cùng đó, Tổ điều hành thị trường vừa dự báo: Sức mua trong tháng 1-2006 sẽ tăng 20%.
Hà Nội: Nở rộ hàng và “chiêu” khuyến mại
Điểm danh các mặt hàng đang treo mác “sale off” (giảm giá) tại thị trường Hà Nội những ngày này, thấy “xôm” nhất vẫn là đồ may mặc. Hàng áo len, quần áo dệt kim, mức giảm trung bình 30-40%; cá biệt có những hàng giảm tới 70%.
Quầy bán lẻ bên ngoài cửa hàng giới thiệu sản phẩm Cty may Thăng Long (đường Minh Khai) chật ních người. Một bác trung niên xỏ thử chiếc áo khoác ba lớp màu nâu gụ tỏ vẻ hài lòng, dù nó chỉ có giá 50 ngàn đồng. Trả tiền, bác gật gù: “Rẻ lại ấm, tội gì không mua”.
Trên phố lớn, mấy quầy hàng trên các phố Bà Triệu, Trần Nhân Tông, Lê Đại Hành, Khâm Thiên còn trao những tấm biển nghe rất kêu: “Đại, đại hạ giá”,”Hàng mua xong được đổi hoặc trả lại sau 24 giờ” “Mua sản phẩm trên 100 ngàn đồng có quà tặng”.
Một chiếc áo len mùa thu rất đẹp bình thường giá 100 ngàn đồng giờ hạ chỉ còn 50 ngàn đồng/chiếc; áo khoác giá 250 ngàn chỉ còn 120 ngàn/chiếc. Cửa hàng giầy ở góc phố Trần Hưng Đạo còn ghi rõ: “Giá chỉ 40- 50 ngàn đồng/đôi...”.
“Sale of Newyear” (hạ giá nhân dịp năm mới) còn phải kể đến hàng điện tử, điện lạnh. Nhiều người tiêu dùng tỏ ra sành sỏi: “Lý do khiến các hãng này phải giảm giá nhanh vì chỉ còn vài ngày nữa sang năm 2006, Việt Nam sẽ phải giảm thuế nhập khẩu linh kiện và hàng điện tử nguyên chiếc theo lộ trình AFTA (0-5%).
Tuy nhiên, tại Hà Nội đã không xảy ra chuyện các trung tâm mua sắm, siêu thị điện máy giảm giá ồ ạt các mặt hàng cao cấp từ 25% - 40% như TP HCM. Mà thay vào đó, là các chiêu khuyến mại dự thưởng như: Tặng phiếu có quà, chăm sóc khách hàng (hậu mãi) hoặc 20 ngàn giải thưởng của LG dành cho khách mua hàng.
Trên phố điện tử Hai Bà Trưng, khối tư nhân chọn lối đi riêng theo phương châm hạ ít nhất 5% trong khả năng có thể đi kèm hình thức tặng chảo, tặng máy sưởi Trung Quốc... cho khách khi mua hàng có giá hơn ba triệu đồng.
Cũng với lý do đón chào năm mới, việc khuyến mại diễn ra dưới nhiều hình thức còn có mặt ở cả các lĩnh vực khác như: Điện thoại di động, xe máy, ôtô, ngân hàng, hàng không.
TP Hồ Chí Minh: Hàng điện tử giảm giá “chóng mặt”
Dạo một vòng phố mua sắm Hai Bà Trưng, quận 1, chúng tôi ghi nhận được các chiêu thức mà nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ tung ra trong dịp này khá hấp dẫn, phong phú.
Nối gót siêu thị Nguyễn Kim, siêu thị điện máy Chợ Lớn đưa ra chương trình bán hàng khuyến mãi (từ ngày 24 đến 31-12-2005).
Theo đó, khách hàng sẽ được ưu tiên mua một sản phẩm theo giá ưu đãi 1 nếu hóa đơn mua hàng từ hai triệu đồng trở lên (hóa đơn từ 5 triệu đồng sẽ mua theo giá ưu đãi 2).
Chênh lệnh giữa giá bán và giá ưu đãi hết sức hấp dẫn, có sản phẩm, tỷ lệ giảm giá lên đến ... 98%.
Đơn cử : Micro Pro 468K California dùng cho karaoké, giá bán 400 nghìn đồng, trong khi giá ưu đãi 1 còn 39.000 đồng/cái và ưu đãi 2 còn 7.000 đồng/cái (98%; Bàn ủi Cornell 1000W model CI-D1 giá lần lượt 215.000 – 39.000 – 7.000 đồng/cái (97%); Điện thoại TCL model 2005: 195.000 – 39.000 – 7.000 đồng/cái (96%); Bếp gas du lịch 130.000 –29.000 –7.000 đồng/cái (95%).
Các sản phẩm có tỷ lệ giảm giá … kinh ngạc như quạt Lifan (giảm 90%), bộ nồi Happy Cook(90%), nồi áp suất Fukachi (80%), lẩu điện (60%) máy hút bụi Hitachi (40%), máy sinh tố Panasonic (45%).
Các sản phẩm đắt tiền như tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, máy ảnh kỹ thuật số bán tại đây cũng có tỷ lệ giảm giá đáng nể (từ 20 –50%). Quần áo thời trang cũng giảm giá đến mức không còn giảm hơn.
Nhiều sản phẩm bán tại Shop Nami (69 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận) giảm giá chỉ còn 70% - 50% và thậm chí là 30% so với giá cũ. Có shop như Tony trương bảng rõ to để thu hút người mua vì giá bán giảm đến 80%.
Không chỉ giảm giá, các đơn vị còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi khác như tặng quà ngay khi khách mua hàng. Hãng Samsung tặng một ti vi LCD model 2005 trị giá 17 triệu đồng/cái cho những người mua các loại TV cao cấp cho phòng khách.
Nhiều đơn vị khác cũng thu hút người mua bằng chiêu thức tặng quà kèm rút thăm trúng thưởng mà phần thưởng là những hiện vật hấp dẫn như ô tô, xe máy,...
Hàng giảm giá tại siêu thị Co-op Mart
Ngay các siêu thị là nơi cung cấp hàng hóa sản phẩm có uy tín như hệ thống Co-op Mart, Saigon Co-op, City Mart, Metro,… cũng không thiếu các chương trình khuyến mãi trong dịp này như giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng.
Tại các siêu thị, theo ghi nhận của chúng tôi, nhóm sản phẩm giảm giá nhiều nhất là mỹ phẩm, thực phẩm, điện, điện tử gia dụng…
Hai bên đều có lợi?
Quân, chuyên viên marketing của một hãng điện tử lớn tại Hà Nội cho hay:
Ngay trước khi ra mắt một sản phẩm, thì giá thành của sản phẩm đó đã được cộng cả những khâu tiếp thị, quảng cáo hình ảnh, chí phí vận chuyển, phần trăm hoa hồng đại lý...thế nên trong bài toán giá thành, nhà sản xuất bao giờ cũng “tính” xem đến sản phẩm thứ bao nhiêu thì công ty có thể yên tâm thu lời và có thể giảm giá hàng mà không phải lo nghĩ.
Dịp cuối năm cũng là lúc để các đại lý ngồi tính toán doanh số xem có đạt ngưỡng ăn mức hoa hồng cao nhất của nhà sản xuất không. Thế nên để hấp dẫn khách hàng, hay hy vọng hưởng tỷ lệ phần trăm lớn, cả nhà sản xuất và đại lý đều không ngần ngại chi tiền tặng thưởng trị giá hàng trăm triệu đồng trong mùa mua sắm.
Thị trường nông thôn và các tỉnh lẻ đang là thị trường lý tưởng nhất để nhà sản xuất vét những mặt hàng cũ, chuẩn bị cho ra lò những mẫu mã mới mỗi khi Tết đến, xuân về.
Với các đồ gia dụng hay điện thoại di động, hàng hạ giá bán ra đa phần là sự “đề mốt” (lỗi thời), còn chất lượng đa phần vẫn đạt chuẩn. Đáng lưu ý phải kể đến hàng của thị trường may mặc, giày dép, mỹ phẩm.
Theo phản ánh của người tiêu dùng, lĩnh vực này đang có vô số sự nhập nhèm, rất nhiều hàng do tư nhân làm lại khoác mác của nhà máy, công ty may xuất khẩu...
|