Đội tàu biển Việt Nam: Liệt vào "danh sách đen" của MOU Tại đại hội nhiệm kỳ lần thứ tư của Hiệp hội Chủ tàu VN ngày 4.11, thông tin đội tàu VN bị bắt giữ tại các cảng nước ngoài do không tuân thủ các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường ngày càng tăng đã gây lo ngại lớn trong giới chủ tàu VN.
Theo Cục Đăng kiểm VN, số lượng và tỉ lệ tàu biển treo cờ VN bị lưu giữ ở nước ngoài trong năm 2003 và 2004 do vi phạm các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường đang phát triển theo chiều hướng nguy hiểm. Hiện nay VN đang nằm trong "danh sách đen" của Tổ chức Hợp tác kiểm tra nhà nước tại các cảng biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - MOU) do có tỉ lệ tàu bị lưu giữ cao và đứng thứ 9 trong số các quốc gia có tỉ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất thế giới. Số tàu treo cờ VN bị lưu giữ năm 2004 là 38 tàu (năm 2002 mới là 19 tàu). Riêng 4 tháng đầu năm 2005, số tàu treo cờ VN đã bị lưu giữ lên tới 18 tàu. Mặt khác, công tác quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng VN không theo kịp với tốc độ phát triển của đội tàu nên chưa tạo được "hàng rào" sàng lọc đội tàu nhà mà để "lọt lưới" ra nước ngoài để bị bắt giữ. Bích Liên |
▪ Giảm giá vé tuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng (04/11/2005)
▪ Các dự án đầu tư kém hiệu quả, không đủ thủ tục bị đình chỉ (04/11/2005)
▪ VN tiếp tục các phiên đàm phán song phương (04/11/2005)
▪ Bộ Thương mại ra chỉ thị về việc phục vụ Tết Bính Tuất (04/11/2005)
▪ Chậm nhất ngày 1.12, "Knorr Đảm đang" phải có nhãn mới đúng quy định (05/11/2005)
▪ Cần biện pháp xử lý tội phạm về thuế mạnh hơn (05/11/2005)
▪ Quản lý phải phục vụ phát triển (04/11/2005)
▪ Thị trường phân bón vụ đông xuân: Bình ổn bằng cách nào? (04/11/2005)
▪ Ngân sách nhà nước có trả nợ đậy cho chính quyền tỉnh? (05/11/2005)
▪ Vốn... trên giấy! (04/11/2005)