Lắp dải phân cách trên cầu Thăng Long: Cần, nhưng tốn kém Cả tuyến đường Thăng Long - Nội Bài có dải phân cách, song riêng đoạn qua cầu Thăng Long các xe cứ vô tư lấn luồng. Với lưu lượng gần 7.000 xe ôtô và 70.000 xe máy qua cầu một ngày đêm, cầu Thăng Long có thể xem như có nguy cơ xuất hiện "điểm đen" về ATGT. Chính vì vậy Khu quản lý đường bộ II thuộc Cục Đường bộ VN đang chuẩn bị lắp đặt dải phân cách trên cầu. Tuy nhiên chi phí cho việc này có vẻ tốn kém.
Xin trích một phần nội dung bức thư gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình của ông Hattori - đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại VN để bạn đọc có thể hình dung nguy cơ TNGT treo lơ lửng trên đầu những người thường đi qua cầu Thăng Long. Bức thư viết: "Có rất đông khách tới từ Nhật Bản đi lại trên tuyến đường từ sân bay Nội Bài qua cầu Thăng Long về thành phố Hà Nội. Đây cũng là tuyến đường vô cùng quan trọng với những người hàng ngày đi làm tại các KCN Thăng Long, Nội Bài, lưu lượng giao thông trên tuyến đường này rất lớn. Song trên cầu Thăng Long lại không có dải phân cách, nên có rất nhiều xe máy vượt và lấn sang làn đường ngược chiều. Điều này vô cùng nguy hiểm, đặc biệt vào buổi tối. Tôi đã nghe rất nhiều người Nhật Bản kêu khổ về việc này. Tôi nghĩ chắc không chỉ người Nhật Bản, mà những người nước ngoài khác đều thấy bất an. Vì vậy tôi tha thiết đề nghị ngài sẽ chỉ đạo để sớm có biện pháp giải quyết. Ví dụ không cần xây dải phân cách bằng bêtông mà chỉ đặt dải phân cách đơn giản". Mặt khác do trên cầu cần chú ý đến tải trọng nên dải phân cách bằng composit nhẹ hơn, không ảnh hưởng đến sức chịu tải của cầu. Trên thực tế, dải phân cách composit chỉ được lắp đặt trên khoảng 1.700m cầu chính, còn hơn 1.400m cầu dẫn hai đầu sẽ được lắp dải phân cách bằng bêtông như trên tuyến đường. Tuy nhiên tổng mức đầu tư cho dự án cũng lên tới khoảng 8 tỉ đồng, bởi chi phí cho một mét dải phân cách composit gấp 3 lần dải phân cách bêtông. Hiện Khu QLĐB II dự kiến sẽ lắp đặt thử nghiệm dải phân cách trong tháng 11. Mặt khác, một câu hỏi đặt ra việc đặt dải phân cách liệu có làm dòng xe chuyển động trên cầu bị chậm lại, hoặc ùn tắc vì xe máy thường chiếm mất một luồng đường? Thêm nữa thực tế luồng cầu sẽ bị hẹp hơn bởi dải phân cách chiếm mất gần một mét bề rộng của cầu. Ngoài ra có thể sử dụng loại dải phân cách nào khác mà chi phí không quá cao như dải phân cách composit? Có lẽ Cục ĐBVN và Bộ GTVT cũng nên xem xét những câu hỏi này, để việc lắp đặt dải phân cách trên cầu Thăng Long thực sự hiệu quả. |
▪ Bình Dương: Vốn đầu tư trong và ngoài nước đều tăng mạnh (17/10/2005)
▪ Cty Zamil Steel: Đoạt giải thưởng xuất khẩu (17/10/2005)
▪ Dẹp bỏ nạn giấy phép "con" (17/10/2005)
▪ Dân kêu cứu, doanh nghiệp làm ngơ (17/10/2005)
▪ Xử lý hình sự hành vi mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng (17/10/2005)
▪ Chợ thuỷ sản Cần Giờ sẽ hoạt động trở lại (17/10/2005)
▪ Cuối năm nay VN Airlines có 10 chiếc Boeing 777 (17/10/2005)
▪ Tin kinh tế ngày 15.10 (15/10/2005)
▪ Cổ phần hoá DNNN tại Nam Định: Con tàu đang chìm! (15/10/2005)
▪ Hệ lụy từ đầu tư "ăn xổi" (15/10/2005)