Ngành điện chuộc lỗi với khách hàng
Các Website khác - 30/12/2005
TP.Hồ Chí Minh:
Ngành điện chuộc lỗi với khách hàng

Chiến dịch thay côngtơ điện mới là cơ hội để ngành điện TPHCM chuộc lỗi với khách hàng.

Điện lực Sài Gòn lắp côngtơ mới cho
khách hàng.
Chiều khách hàng đến mức có thể

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó GĐ Cty điện lực TPHCM, mới nhậm chức từ tháng 5.2005 - cho biết: "Chúng tôi chỉ đạo cán bộ, nhân viên, trong chiến dịch thay mới côngtơ phải tuân thủ nghiêm chỉ thị của Chính phủ và Bộ Công nghiệp, nhưng cũng chiều theo ý khách hàng đến mức có thể".

Có dư luận cho rằng, sau khi vụ côngtơ điện tử đã thành án, cán bộ, nhân viên ngành điện lực TPHCM đã biết... "sợ" dư luận hơn. Đã bớt đi rất nhiều những thái độ hống hách, cửa quyền của không ít nhân viên ngành điện.

Ông Lý giới thiệu mẫu sổ lịch (agenda) 2006 của Cty: "Trong này có in rõ địa chỉ, điện thoại phòng làm việc, ĐTDĐ và fax của từng đơn vị trực thuộc và từng lãnh đạo của Cty".

Có thể nói đây là một sự công khai hoá tạo điều kiện cho khách hàng tiện liên lạc, phản ánh những điều bức xúc, ngược hẳn với kiểu quản lý bưng bít trước đây. Khách hàng muốn thay ngay côngtơ, muốn hẹn ngày, giờ đều được ngành điện đáp ứng.

Tâm tư người lao động
Người lao động - cụ thể là những nhân viên kỹ thuật của ngành điện - có lẽ là những người phải đối mặt với gánh nặng tâm lý lớn nhất. Bởi, dạo lắp côngtơ điện tử dỏm lên lưới cho khách hàng cũng chính tay họ thực hiện, giờ lắp côngtơ mới để thay côngtơ cũ cũng không ai khác là họ lắp đặt.

Anh Vui - nhân viên thuộc Đội quản lý điện kế Điện lực Sài Gòn - tâm sự: "Cũng may mà báo chí viết nhiều, nhiều khách hàng hiểu ra nên cũng không có thái độ quá khó chịu". Nhưng cũng đã có những trường hợp khách hàng phàn nàn bị nhân viên điện lực ép cam kết không khiếu nại.

Ông Lý cho biết: "Chúng tôi đã thẩm tra, có hơn 20 trường hợp khách hàng có ý kiến, nhưng không phải là ép mà do nhân viên ngành điện giải thích không rõ, nhưng cũng không chịu giải thích lại khi khách hàng không hiểu, gây nên hiểu lầm".

Anh Phạm Công Thành - Tổ phó Tổ kiểm tra thuộc Điện lực Sài Gòn - nói: "Thực lòng không chỉ có tôi mà nhiều anh em khác cũng chỉ muốn qua được một cái Tết êm xuôi, không còn bị "chuyện côngtơ" cứ làm mình day dứt".

Cứ hai ngày, các điện lực lại bồi huấn cho nhân viên, hằng tuần họp sơ kết rút kinh nghiệm. Nhân viên điện lực cất công đến nhà dân hẹn ngày giờ lắp đặt côngtơ v.v... Thiết nghĩ, những nỗ lực mới từ hàng ngàn người lao động của ngành điện TPHCM cần được nhìn nhận một cách công bằng và bao dung.

Thẩm Hồng Thụy