Ôtô tăng giá - "đòn gió" của nhà sản xuất Trong lúc thị trường ôtô đang ảm đạm bởi sức tiêu thụ sụt giảm mạnh thì Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (Vama) đột nhiên công bố sẽ tăng giá bán ôtô từ năm 2006. Đây là sự thật hay chỉ là "đòn gió" của Vama nhằm kích động người tiêu dùng mua xe?
Ngày 7.11, Vama đã ra thông báo gửi tới các cơ quan báo chí khẳng định giá ôtô năm 2006 sẽ tăng mạnh mà nguyên nhân là do thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ tăng từ 40% lên 50% đối với xe từ 5 chỗ trở xuống; từ 25% lên 30% đối với xe 6-15 chỗ; và từ 12,5% lên 15% đối với loại xe từ 16 - 23 chỗ, theo dự thảo sửa đổi thuế TTĐB mới nhất trình QH thông qua trong tháng 11.2005. Tuy vậy, nhận định từ phía thị trường, đây chỉ là tin "vịt" của Vama nhằm kích động người tiêu dùng mua xe vào thời điểm cuối năm như trước đây để tăng lượng xe bán ra thị trường nhằm cải thiện tình hình hiện nay. Được biết, liên tục trong những tháng vừa qua, việc tiêu thụ ôtô của các thành viên Vama đang giảm mạnh. Riêng trong tháng 10.2005 cả 11 thành viên của Vama chỉ bán được 3.358 chiếc ôtô, tương đương 69% so với cùng kỳ năm 2004 và bằng 78% so với cùng kỳ năm 2003. Trong số này, trừ Toyota, các hãng còn lại trung bình chỉ tiêu thụ được khoảng 200-300 xe/tháng, có hãng như Mekong, Hino chỉ bán được khoảng vài chục xe/tháng và chiếm thị phần khiêm tốn từ 1,2-2%. Ông Thành - TGĐ LD ôtô VMC phân trần: "10 tháng đầu năm, VMC mới tiêu thụ được ngót nghét 590 xe, bằng 35% so với cùng kỳ năm ngoái". Bên cạnh việc đẩy giá vào bộ linh kiện, nhiều liên doanh vẫn có mức lợi nhuận đạt từ 11% đến 23% tính trên tổng doanh thu. Ngoài ra, mức hoa hồng đại lý (chi phí bán hàng) mà các liên doanh này trả cho các đại lý hiện đang chiếm khoảng từ 4-15% tổng chi phí sản xuất. Trên thị trường, xe Toyota Camry 3.0 lắp ráp tại VN đang bán giá 65.000USD. Trong khi cùng loại xe này sản xuất tại Nhật đang bán trên thị trường thế giới chỉ từ 18.000USD đến 25.000USD (giá CIF Việt Nam). Nếu NK vào VN, sau khi chịu mọi loại thuế (thời điểm chưa sửa đổi thuế), loại xe này bán ra thị trường lên tới giá khoảng 90.000USD, tạo sự chênh lệch rất lớn giữa xe CKD và CBU. Điều đó cho thấy, sự ưu đãi của VN đang tạo ra siêu lợi nhuận đối với các thành viên của Vama. Để tạo sức ép giảm giá xe trong nước, bản thân các DN nước ngoài cũng đã bắt đầu phải cạnh tranh với nhau mà việc chấp thuận cho Honda sản xuất dòng xe giá rẻ tại VN là ví dụ, bên cạnh đó, một loạt các doanh nghiệp trong nước cũng vừa được cấp phép sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN để bắt đầu cạnh tranh về giá. Bài học về việc giảm giá xe gắn máy trước đây đã cho thấy với một thị trường cạnh tranh hơn, giá xe ôtô bắt buộc sẽ phải điều chỉnh giảm trong thời gian gần. Ông Nguyễn Xuân Chuẩn - Chủ tịch Hội Kỹ sư ôtô VN: Giá xe ôtô ở VN hiện ăn theo giá nhập khẩu. Do thời gian đầu xây dựng ngành công nghiệp ôtô, Chính phủ chủ trương bảo hộ sản xuất trong nước, nên đánh thuế 100%, thậm chí 200% đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc. Ngược lại, thuế đánh trên các bộ linh kiện rời lại rất ưu đãi. Nhưng sau cả 10 năm kể từ khi VN chủ trương ĐTNN vào lĩnh vực sản xuất lắp ráp ôtô đến nay, hầu hết các liên doanh đều không đạt tỉ lệ nội địa hoá như cam kết. Trong khi đó, toàn bộ thị trường vẫn bị chi phối bởi các nhà sản xuất ôtô nước ngoài hoặc các liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài mà không có đối trọng từ bất cứ nhà sản xuất nội địa nào. Một bài học từ việc sản xuất, lắp ráp xe máy cho thấy, sau khi Chính phủ cho phép một loạt công ty trong nước đầu tư sản xuất xe máy, giá xe máy của các liên doanh đã buộc phải hạ xuống, thị trường đã có thêm đối trọng để các nhà sản xuất nước ngoài không thể "một mình một chợ". H.Q ghi Về thuế NK, hiện đã áp dụng mức thuế suất thuế NK cho từng linh kiện phụ tùng ôtô theo hướng lựa chọn những phụ tùng quan trọng cần khuyến khích sản xuất trong nước và những phụ tùng hiện trong nước đã sản xuất được, có lợi thế cạnh tranh để bảo hộ hợp lý. Những phụ tùng trong nước không có khả năng sản xuất hoặc không có lợi thế cạnh tranh thì quy định thuế suất thấp. H.Q ghi Loại ý kiến thứ hai cho rằng, giá ôtô ở VN hiện nay quá cao so với các nước trong khu vực và thế giới, vì thế mức thuế tiêu thụ đặc biệt được đề xuất áp dụng chung cho từng loại xe giữ nguyên như mức đang áp dụng cho năm 2005 là 40%, 25% và 12,5%. H.PH ghi |
▪ 7 ngân hàng Việt Nam tham gia phát hành thẻ Visa Debit (09/11/2005)
▪ Khai trương văn phòng Tập đoàn RHI Refractories (09/11/2005)
▪ TP.Hồ Chí Minh: Lại phát hiện thêm 11 DN "mất tích" (09/11/2005)
▪ TPHCM: Trình làng 140 dự án kêu gọi đầu tư (09/11/2005)
▪ Cả nước chung tay cùng thuỷ điện Sơn La (09/11/2005)
▪ Tăng thuế xăng dầu (09/11/2005)
▪ Rà soát lại quy chế kinh doanh thép (09/11/2005)
▪ Tấn công thị trường thu nhập cao (08/11/2005)
▪ Vịnh Hạ Long thu trên 35 tỉ đồng phí tham quan (08/11/2005)
▪ Quảng Ngãi: Còn 27 tàu đánh bắt xa bờ không bán được (08/11/2005)