Phải bảo đảm cạnh tranh
Các Website khác - 05/10/2005
Phải bảo đảm cạnh tranh

Bích Liên
Đây có thể xem như định hướng của Bộ Xây dựng với các DN ximăng khi đề nghị Hiệp hội Ximăng VN và các DN xem xét mức độ ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu, giá điện, giá than... để trình Chính phủ cho phép tăng giá ximăng từ 1.1.2006. Tuy nhiên, không thể tăng giá ximăng theo kiểu phép cộng số học, mà phải tính toán hợp lý để đảm bảo sức cạnh tranh cho mặt hàng ximăng VN khi hội nhập.

Ximăng tăng giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp
tới các công trình xây dựng lớn đang
thi công, như công trình cầu Tân An.
Tăng giá phù hợp
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Tống Văn Nga cho biết: Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng và Hiệp hội Ximăng VN xem xét ảnh hưởng của việc tăng giá than, điện, xăng dầu... đến giá thành sản xuất ximăng 1.1.2006. Hiện bộ đang giao các DN và Hiệp hội Ximăng VN tính toán cụ thể để có thể đệ trình Chính phủ phương án tăng giá ximăng vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, bộ chủ trương không thể tăng giá ximăng một cách số học, nghĩa là cứ cộng tỉ lệ tăng giá của các nguyên vật liệu lại rồi tăng giá theo, mà cần phải tính toán cân đối lại các khoản chi phí, giảm bớt các chi phí có thể để đưa ra được một giá ximăng cạnh tranh với khu vực, đón trước lộ trình hội nhập AFTA.

Thứ trưởng Tống Văn Nga cũng cho biết, năm 2005, thị trường bất động sản đóng băng, các dự án lớn chậm triển khai, nên nhu cầu tiêu thụ ximăng không cao. Cho đến thời điểm này, lượng ximăng hiện có vẫn còn gần 2 triệu tấn. Những tháng cuối năm nhu cầu ximăng ở khu vực phía nam có tăng lên, song sẽ có thêm hai nhà máy đi vào hoạt động là Phúc Sơn và Nhà máy ximăng Hải Phòng mới, với sản lượng trong thời kỳ chạy thử cũng vào khoảng 1,7 triệu tấn/năm, nên sẽ không gây thiếu ximăng cục bộ và giá ximăng vẫn được giữ bình ổn đến hết năm 2005.

Xuất khẩu ximăng vào năm 2008
Theo dự tính năm 2007, VN sẽ không phải nhập ximăng, khi các nhà máy hiện đang xây dựng được đưa vào hoạt động. Như vậy đến năm 2008, ximăng VN có thể tính đến chuyện xuất khẩu, sau khi đáp ứng đầy đủ cho thị trường trong nước. Hiện tại do ximăng cầu đang vượt quá cung nên vẫn phải nhập khoảng 4,5 triệu tấn clinker/năm. Giá clinker hiện vào khoảng 30-31USD/tấn chưa kể vận chuyển nên sản xuất ximăng sẽ bị lỗ. Hiện giá ximăng của VN vẫn rẻ trong khu vực mà chất lượng tương đương nên nếu ximăng VN sản xuất dư thừa có thể xuất khẩu bởi giá cạnh tranh (vào thời điểm này giá ximăng VN ở phía bắc là 45USD/tấn, phía nam giá 55USD/tấn trong khi giá ximăng của Thái Lan là 65USD/tấn).

Tuy nhiên, do vốn đầu tư cho các nhà máy ximăng quá lớn, các DN lại chỉ có từ 10-15% vốn vay nên thường phải vay vốn thương mại với khoản lãi khổng lồ nên đầu vào còn cao. Đơn cử, ximăng Hoàng Mai có thời điểm phải trả lãi và vốn tới 360 tỉ đồng /năm. Hiện TCty Ximăng đang tích cực CPH các DN ximăng để tạo vốn, thu hồi vốn đầu tư. Trong năm 2005, ba đơn vị là ximăng Bỉm Sơn, Bút Sơn và Hà Tiên 2 sẽ được CPH.