Rồng rắn trước ATM
Các Website khác - 21/01/2009

 Nhu cầu tiền mặt vào dịp tết đang tăng mạnh đã dẫn đến tình trạng quá tải một số điểm rút tiền tự động. Ông Lê Huỳnh Hà - trưởng phòng quản lý dịch vụ ATM Ngân hàng (NH) Vietcombank TP.HCM - cho biết lượng giao dịch thực hiện trên máy ATM những ngày gần đây tăng gấp đôi.

Trung bình mỗi máy phải xử lý hơn 1.000 giao dịch/ngày thay vì 500-600 giao dịch như trước. Lượng tiền mặt trung bình chi ra mỗi ngày tại các máy ATM của Vietcombank TP.HCM là 150 tỉ đồng. Các giao dịch rút tiền mặt tại ATM của NH Đông Á, NH Nông nghiệp & phát triển nông thôn cũng tăng mạnh.

Những ngày này rút tiền ở máy ATM thường phải xếp hàng - Ảnh: T.Đạm

Các NH cho biết so với năm ngoái, năm nay đã có thêm nhiều máy ATM được lắp đặt. Đồng thời, NH cũng tăng cường lực lượng tiếp tiền cho máy. Những máy ATM đặt tại siêu thị, trung tâm mua sắm được tiếp tiền mỗi ngày một hoặc hai lần.

Theo các NH, năm nay công nhân về quê ăn tết sớm đã giảm tải cho hệ thống ATM vào những ngày cận tết. Việc dỡ bỏ “lô cốt”, giảm bớt kẹt xe cũng giúp các xe chở tiền quay vòng nhanh hơn thay vì bị chôn chân một chỗ. Bên cạnh đó, đường truyền của hệ thống ATM ổn định hơn.

Tuy được chuẩn bị rất kỹ nhưng các NH không bảo đảm chắc chắn có thể phục vụ thông suốt do nhiều nguyên nhân. Một trở ngại thường gặp đó là cuối năm tiền được nạp vào máy phần lớn là tiền mới dẫn đến tình trạng tiền dính với nhau gây kẹt máy. Khi đó, dù trong máy còn tiền nhưng màn hình vẫn báo lỗi không thể giao dịch được.

Trường hợp này nhân viên NH phải đến xử lý trực tiếp. Dù chưa xảy ra sự cố lớn song các NH xác nhận trong những ngày gần đây đã xảy ra tình trạng xếp hàng rồng rắn chờ đợi trước các máy ATM do người đến trước cần rút tiền với số lượng lớn.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Xuyến - phó tổng giám đốc NH Đông Á, để giảm tải cho hệ thống ATM và tạo thuận lợi khi rút tiền, khách hàng rút tiền với số lượng lớn có thể đến rút tại quầy của NH, giao dịch được thực hiện nhanh hơn. Những trường hợp bị máy nuốt thẻ có thể đem CMND đến quầy để nhận lại thẻ. Vì vậy, người đi rút tiền nên đem theo CMND để dễ xử lý. Trong các buồng máy ATM cũng có số điện thoại khẩn cấp để khách hàng gọi báo NH xử lý khi có sự cố.

Các NH cho biết hoạt động đến hết ngày 23-1 (28 tết), một số NH phục vụ đến trưa 24-1 (29 tết) để phục vụ khách có giao dịch trực tiếp với nhân viên NH. Riêng hệ thống ATM vẫn có bộ phận trực để xử lý đảm bảo các hệ thống này vận hành thông suốt.

Thêm ngân hàng thu phí giao dịch ATM ngoại mạng

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank - cho biết từ ngày 9-1 đã thu phí đối với chủ thẻ của Vietcombank rút tiền tại máy ATM của NH khác (giao dịch ngoại mạng). Cụ thể, rút tiền mặt 3.300 đồng/lần, truy vấn tài khoản 1.650 đồng, sao kê hóa đơn… Chủ thẻ ATM Vietcombank rút tiền tại ATM Vietcombank vẫn không phải chịu phí. Toàn bộ phí thu được sẽ trả cho NH có máy ATM mà khách hàng đã giao dịch và tổ chức chuyển mạch.

Vietcombank có 3 triệu thẻ, nếu không thu phí giao dịch ngoại mạng thì hằng tháng NH phải chi 6 tỉ đồng để trả phí thay cho khách hàng. Theo bà Hằng, nếu không muốn mất phí khách hàng có thể rút tiền tại ATM của NH phát hành thẻ.

Trong khi đó, NH Đầu tư phát triển cũng đã thông báo mức phí thu với những giao dịch ngoại mạng, mức thu tương tự như Vietcombank.

Như vậy, đến nay hầu hết NH đã thu phí giao dịch ATM ngoại mạng. Việc thu phí giao dịch ngoại mạng đã được NH Đông Á thực hiện từ nhiều tháng qua.

Theo Tuoi Tre Online