Wal-Mart đánh bóng thương hiệu với "Tommy Hilfiger"?
Các Website khác - 28/09/2005

Gần đây trên thương trường Mỹ bỗng xôn xao một tin tập đoàn siêu thị Wal-Mart đang muốn bước chân vào cuộc cách mạng bán lẻ với hai tiêu chí "vừa rẻ vừa sang trọng" khi nhòm ngó công ty thời trang Tommy Hilfiger.

Soạn: AM 565508 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bất chấp những khó khăn về tài chính vài tháng trở lại đây, Tommy Hilfigger vẫn nổi đình nổi đám tại Tuần lễ thời trang New York đầu tháng 9 vừa qua.

Hướng mặt hàng theo các nhà thiết kế nổi tiếng

Theo nhiều nguồn tin, người khổng lồ bán lẻ của vùng Bentonville, bang Arkansas có thể đang tìm cách cải thiện hình ảnh của mình bằng cách thâu tóm Công ty quần áo Tommy Hilfiger nhằm cạnh tranh với tập đoàn Target - chuyên cung cấp những mặt hàng hợp "mode".

Một nguồn tin yêu cầu giấu tên trong ngành tài chính cho biết Wal-Mart đã tỏ ra rất quan tâm tới vụ mua bán này. Tuy nhiên, nguồn tin lưu ý quá trình thương lượng mới chỉ ở giai đoạn sơ khai và vụ mua bán có thể sẽ chưa thể diễn ra trong vòng vài tuần tới. Cả phát ngôn viên của Wal-Mart và Hilfiger đều từ chối bình luận về thông tin này.

Thông tin lần đầu tiên xuất hiện trên tạp trí Women's Wear Daily hôm 26/9.

Gần đây, doanh thu của công ty Hilfiger đã giảm một cách rõ rệt. Tháng trước, Hifiger phải chấp nhận bị đem ra sàn đấu giá sau khi đồng ý dàn xếp một vụ điều tra về thuế liên bang. Cổ phần của công ty này đã tăng giá trị ngay sau khi thông tin về vụ mua bán của Wal-Mart được đưa ra, nhưng sau đó lại tụt xuống. Hôm qua, cổ phiếu của Hifiger tăng 1,8%, lên 17,22 USD. Còn cổ phiếu của Wal-Mart đã giảm 1 cent, xuống 43,10 USD. Hiện quá trình đấu giá chính thức vẫn chưa diễn ra và Wal-Mart vẫn chưa hề thu thập thông tin cần thiết trước khi ra giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng việc theo đuổi Hilffiger là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu mà Wal-Mart tuyên bố: thu hút các khách hàng giàu có để nâng cao danh tiếng.

"Thị trường bán lẻ đang dần hướng theo những tên hiệu riêng, và tên nhà thiết kế nổi tiếng", Richard Hastings, một chuyên gia phân tích bán lẻ tại công ty tư vấn Bernard Sands LLC nói. "Việc người ta đồn đại Wal-Mart đang có kế hoạch mua Hifiger là hoàn toàn hợp logic trong bối cảnh thị trường hiện nay".

Tốt cho Wal-Mart, nhưng không tốt cho Hilfiger?

Wal-Mart trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới bằng chiến lược giảm giá những mặt hàng chủ lực như xà bông và đồ lót trong khi lại liên tục mở các chi nhánh mới. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, doanh thu của Wal-Mart có dấu hiệu chững lại còn tốc độ khai trương cửa hàng mới lại giảm do hết thị trường để chinh phục. Tháng trước, Wal-Mart tuyên bố mức tăng lợi nhuận hàng quý của họ đã tụt thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây và nguyên nhân là do giá xăng, dầu tăng cao làm ảnh hưởng tới túi tiền của khách hàng.

Trong khi đó, tập đoàn Target (còn được biết với tên "Tar-zhay") với chiến lược mới lại thu hút nhiều khách hàng ở tầng lớp thượng lưu - những người vốn không quá nhạy cảm trước giá xăng dầu. Target liên tục giới thiệu các sản phẩm của nhiều nhà thiết kế danh tiếng bao gồm cả đồ trang trí nội thất và quần áo của Isaac Mizrahi. Bên cạnh đó, Target cũng tập trung vào việc quảng bá hình ảnh của mình. Công ty này đã mua toàn bộ khoảng trống dành cho quảng cáo trong số báo ra gần đây của tờ New Yorker.

Soạn: AM 565510 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Điều chỉnh chiến lược theo hướng thời trang của các nhà thiết kế nổi tiếng có thể giúp Wal-Mart cải thiện doanh thu và cạnh tranh với Target Corp.

Đáp lại, Wal-Mart đã chiếm luôn 8 trang trong số báo tháng 9 của tạp chí Vogue và nhấn mạnh tham vọng muốn trở thành một trung tâm thời trang lớn. Hiện, chỉ 34% khách hàng của Wal-Mart tới đây để mua quần áo và tập đoạn này vẫn được người ta biết tới nhiều hơn với các sản phẩm gia dụng.

Tuy nhiên, mặc dù nhiều nhà phân tích đồng ý rằng Wal-Mart cần cải thiện hình ảnh thì một số người nghi ngờ liệu Tommy Hilfiger có thể là "đáp số" hay không. Hilfiger là một thương hiệu "nóng" của thập niên 1990 nhưng gần đây đã "nguội" đi nhiều. Vài người còn cho rằng ngay cả đối với Hilfiger, vụ mua bán cũng không phải là điều đáng mừng. Hilfiger từng đặt trọng tâm vào chiến dịch "tân trang" hình ảnh, đánh dấu bởi vụ mua thương hiệu Karl Lagerfed gần đây. Việc kết hợp với Wal-Mart có thể không phù hợp với mục tiêu của Hilfiger.

"Để cạnh tranh với Target, có thể tốt khi Wal-Mart mua Hilfiger. Nhưng với Hilfiger, vụ mua bán giống như sự xoá bỏ tất cả những dấu ấn tốt đẹp nhất còn sót lại từ thập niên 1990", một chuyên gia phân tích bán lẻ phát biểu.

Dù vụ mua bán có thành hiện thực hay không, một điều mà người ta dễ nhận thấy lúc này là Wal-Mart không hề giấu giếm ý định nghiêm túc của họ đối với thời trang. Điều ấy thể hiện rõ qua việc tập đoàn này mở rộng các gian bán quần áo trong hệ thống cửa hàng trên toàn thế giới, trước mắt là để cải thiện doanh số bán.

  • Huyền Trang - (Tổng hợp)