Không như dự báo ban đầu của bến xe Miền Đông, ngày hôm qua, lượng khách qua bến lưa thưa như những ngày trước. Theo đó, đến 15h chỉ có khoảng 22.000 lượt người qua bến xe Miền Đông. Con số khá khiêm tốn so với dự báo ban đầu và cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách qua bến cao nhất, cũng chỉ đạt gần 40.500 lượt/ngày
|
Khách qua bến xe Miền Đông trong những ngày cao điểm vừa qua không tăng cao như dự báo. Ảnh: M.P |
Những ngày cao điểm vừa qua, có xe khi xuất bến không đủ khách. Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, đến nay, bến xe chưa huy động một chuyến xe buýt tăng cường nào, bởi lượng xe trên tuyến chưa được khai thác hết.
Đây là một điều khác thường so với quy luật đi lại của người dân hằng năm. Lượng xe trong bến không tăng, thậm chí có giảm, nhưng khách vẫn không đầy xe. Anh Trần Tuấn Thương, công nhân phụ hồ (quê ở Quảng Nam) chuẩn bị về quê ăn tết cho biết, nhóm bạn của anh có trên mười người. Khi nào cần về quê thì điện thoại, sẽ có xe đến đón. Xe này không đăng ký hoạt động trong bến, không bắt khách dọc đường và nhồi nhét khách, nhưng lại chở anh và mọi người đến tận nhà.
Trên các tuyến quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A, lượng xe dù hoạt động tấp nập, bất kể những lời tuyên bố “xoá, dẹp” nạn xe dù trong dịp tết của lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông.
“Có thể nhiều người dân đã về quê sớm, hoặc người dân không vào bến xe mà đón xe về quê kiểu như anh Thương nói trên, nên lượng khách ở bến xe Miền Đông không tăng nhiều”, một chuyên viên phụ trách vận tải của sở Giao thông vận tải TP.HCM nói. Nhưng vị này cũng lo lắng, nếu nhận định trên không đúng với thực tế, thì những ngày tới, người dân sẽ đổ dồn về các bến xe và gây ứ đọng khách. Ông Thượng Thanh Hải lo ngại: “Hành khách qua bến đông trong một ngày, hai ngày, thì có thể giải toả ổn thoả được. Nhưng nếu tăng đều trong vài ba ngày, sẽ gây khó khăn cho việc điều động xe giải toả hành khách, bởi xe không kịp quay vòng. Ngoài ra, một sự cố nhỏ, chẳng hạn như kẹt xe trên các tuyến quốc lộ cũng sẽ làm căng thẳng thêm cho bến”.
Huy động thêm xe buýt để giải toả khách bị ứ đọng tại bến
Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã công bố kế hoạch phục vụ người dân đi lại dịp tết Nguyên đán bằng xe buýt, đảm bảo thuận lợi, an toàn, không để ứ đọng khách ở các bến xe, và trên trạm dừng, nhà chờ. Thành phố sẽ tăng gần 1.700 chuyến xe buýt trên 10 tuyến có tuyến có trợ giá; có kế hoạch điều động ngay xe ở các tuyến có hành khách tăng đột biến để nhanh chóng giải toả khách.
Trong ngày 30 tháng chạp, các tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động cho đến 12h. Nhưng ở một số tuyến: Bến Thành – Nhà Bè, bến phà Bình Khánh – Cần Thạnh, bến xe Miền Tây – bến xe An Sương, bến xe Chợ Lớn – Ba Làng, bến xe Chợ Lớn – ngã ba Tân Quý Tây, bến xe Chợ Lớn – Lê Minh Xuân, Sài Gòn – Bình Tây và bến xe An Sương – Suối Tiên vẫn hoạt động đến 17h với thời gian giãn cách 30 phút/chuyến. Trong ngày mùng 1 tết, các tuyến xe buýt có trợ giá bắt đầu hoạt động từ 8h sáng đến 17h, với thời gian giãn cách trễ nhất là 30 phút/chuyến.
Trung tâm yêu cầu các doanh nghiệp xe buýt, lái xe – tiếp viên chấp hành nghiêm luật Giao thông đường bộ, không để xảy ra tai nạn, không chở pháo, hàng cấm, hàng dễ cháy nổ và gia súc, gia cầm; đồng thời không được lấy quá giá, hay xin tiền lì xì của khách.
Theo SGTT
▪ Hoa lạ đắt hàng, đào mai chờ phiên cuối (21/01/2009)
▪ 500 khách tàu Hòa Bình cập cảng Đà Nẵng (21/01/2009)
▪ Nữ sinh trông nhà thuê dịp Tết (21/01/2009)
▪ Thị trường tết ở ĐBSCL vào "giờ G": Sức mua nhích lên từ từ (21/01/2009)
▪ Phiên chợ cuối năm ở làng công nhân (21/01/2009)
▪ Ngân hàng 'lén' thu phí ATM (21/01/2009)
▪ Dệt may cuống cuồng tìm thị trường mới (21/01/2009)
▪ Vn-Index giảm phiên thứ 3 liên tiếp (21/01/2009)
▪ Giá tiêu dùng tháng 1 TP HCM tăng nhẹ (21/01/2009)
▪ Hàng nội lên ngôi (21/01/2009)