85 thợ cắt tóc thuộc quận Lajpat Nagar, một tỉnh đông dân cư ở phía Nam thủ đô đã tham gia chương trình tuyên truyền tình dục an toàn và các thông điệp về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS với các khách hàng của họ.
Anh Suresh Kumar Sain, quê ở bang Rajasthan phía tây nam Ấn Độ cũng là một thành viên trong số 85 thợ cắt tóc ấy.
Sain đã sống ở
Trong cửa hàng của mình, Sain dán các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền thông tin về AIDS, cách phòng chống và cả những hướng dẫn chi tiết về nơi có thể làm xét nghiệm HIV.
Sain tâm sự: “Tôi hầu như luôn nói về chủ đề đó. Nhưng nếu lúc nào đó tôi cảm thấy hơi lúng túng, tôi sẽ chỉ cho khách hàng của mình những tấm băng rôn treo trong quán. Tôi cũng đã đào tạo các nhân viên khác trong cửa hàng của mình như vậy. Điều đó phần nào hữu dụng mặc dù ngày nay, hầu như ai cũng đã biết về căn bệnh thế kỷ qua phương tiện thông tin đại chúng”
Từ ý tưởng về nơi xả hơi của nam giới
Nhưng Sain cũng cho biết không phải lúc nào người ta cũng lắng nghe các thông điệp của anh, đã có rất nhiều bạn trẻ còn giữ kiểu “mũ ni che tai” trước lời anh nói.
Bình luận về họ, Sain bảo: “Những người đó cho rằng mọi việc đều do số phận cả. Với những người này, bạn đừng mong làm được gì nhiều song tôi đã luôn cố gắng hết sức mình để thuyết phục họ”.
Để có được dự án độc đáo nói trên của Ấn Độ phải kể đến công lao của tổ chức Francois-Xavier Bagnoud (FXB) đặt tại Francois-Xavier. Chính tổ chức này đã đứng ra đào tạo các thợ cắt tóc, cung cấp cho họ kiến thức để đảm nhiệm được công tác tuyên truyền về HIV/AIDS tại Ấn Độ.
Ông Joe Thomas, cố vấn chương trình khu vực tại châu Á của FXB cho biết, dự án nói trên xuất phát từ ý tưởng thấy rằng, hiệu cắt tóc là điểm thư giãn, thoải mái mà cánh nam giới có thể tự do tán phét hay chuyện trò nghiêm túc.
Dự án thí điểm được triển khai năm 2001 tại
Anh Ganga Ram Thakur, chủ một cửa hàng cắt tóc trong phố tỏ ý rất vui vì được tạo cơ hội giúp đỡ mọi người có thêm thông tin phòng chống căn bệnh thế kỷ.
Anh cho biết, ngay từ trước khi tham gia dự án, anh đã biết về AIDS và các cách thức phòng chống bệnh này. Anh đã luôn chỉ sử dụng cho mỗi khách hàng một lưỡi lam sạch mà không bao giờ dùng lại lần nữa.
Anh nói: “Phải thật khéo léo để lựa nói về chủ đề mà đôi khi người ta không thấy thoải mái.
Nhưng hầu hết khách hàng đều tỏ ra quan tâm, lắng nghe tôi nói. Tôi bày cho họ thế nào là AIDS và cách phòng chống nó. Tôi cũng phát bao cao su cho khách hàng của mình”.
Mỗi ngày người thợ cạo trẻ tuổi này có khoảng 30 khách ghé thăm và với những người quan tâm thực sự, muốn biết thêm thông tin, anh sẵn sàng phát cho họ các cuốn sổ nhỏ có những điều cần biết về căn bệnh thế kỷ.
Xóa bỏ những sai lầm về AIDS
Một thợ cạo khác cũng thuộc dự án nói trên, anh Mohammed Javed cho biết, hầu hết người dân đều đã biết về AIDS nhưng điều quan trọng vẫn phải là nói với họ một cách chi tiết về việc phòng tránh căn bệnh đó ra sao.
Anh nói: “Tôi luôn cố gắng xóa bỏ những chuyện thần thánh liên quan tới bệnh AIDS bằng cách nói với khách hàng của mình về những triệu chứng của bệnh, khuyên họ nên làm xét nghiệm HIV để biết được tình trạng sức khỏe của mình”.
Anh Javed cũng cho biết thêm, đôi khi có những khách hàng nói, họ biết việc sinh hoạt tình dục an toàn là rất quan trọng nhưng bao cao su lại “quá đắt”.
Nhưng khi tôi bảo rằng họ có thể lấy miễn phí bao cao su ở tất cả các bệnh viện trung ương hoặc ở cửa hàng tôi thì họ sẵn sàng chấp thuận sử dụng chúng.
Thành công lớn
Ông Vishwa Deepak, giám sát dự án nói trên cho biết, FXB đã đào tạo kỹ năng giao tiếp cho các thợ cạo nhằm giúp họ tự tin và dễ dàng thảo luận về chủ đề tình dục, đây là vấn đề thuộc loại “khó nói” ở Ấn Độ.
Ông cho biết, các thợ cạo được giao nhiệm vụ khuyến khích khách hàng của mình dùng bao cao su, thuyết phục họ làm xét nghiệm HIV và giới thiệu với họ những trung tâm hoặc bệnh xá tin cậy để họ có thể tìm đến khi cần.
Theo ông Deepak thì phản hồi từ phía các thợ cạo cho thấy, dự án đã thu được những kết quả rất tích cực.
Ông nói: “Những người thợ cạo không được hưởng bất kỳ một khoản tiền nào vì những gì họ đang làm. Tất cả những điều họ thực hiện chỉ vì lòng nhiệt tình của mỗi người mà thôi”.
Chỉ tính riêng ở Lajpat Nagar, trong vòng sáu tháng qua, 85 thợ cạo đã phân phát hết 11 nghìn gói bao cao su.
Dự án thợ cạo phòng chống đại dịch đã và đang được triển khai tại 20 bang và các vùng lãnh thổ liên bang của Ấn Độ. Theo FXB, có hơn 10,000 thợ cạo tham gia dự án này trong cả nước.
Kim Thoa theo http://news.bbc.co.uk
▪ 'Tia nắng tình yêu' - chuyện đời lên phim (17/12/2005)
▪ Zambia: Quanh chuyện bắt ứng cử viên tổng thống làm xét nghiệm HIV (17/12/2005)
▪ Mozambique: Chống AIDS trong ngành cảnh sát (16/12/2005)
▪ Cô gái với mô hình “ABC” chống AIDS (14/12/2005)
▪ Báo cáo của LHQ: Tỉ lệ nhiễm HIV đã giảm ở Zimbabwe (14/12/2005)
▪ Diễn đàn thanh niên, sinh viên với HIV/AIDS (13/12/2005)
▪ Indonesia: Quân nhân ở Papua phải tránh xa gái mại dâm (12/12/2005)
▪ Singapore: Thông báo cho vợ người nhiễm HIV về tình trạng bệnh của chồng (10/12/2005)
▪ PHÁT ĐỘNG THÁNG CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS ĐỢT 2 - 2005 (09/12/2005)
▪ Các biện pháp dự phòng HIV/AIDS (08/12/2005)