Châu Á - nóng bỏng các lễ hội mua sắm
Các Website khác - 04/12/2005
Châu Á - nóng bỏng các lễ hội mua sắm

Người Châu Á thích mua sắm và ăn uống. Họ thuộc về những người tiêu dùng rộng tay nhất thế giới. Để "tiếp tay" cho các thói quen phóng túng đó, người ta đại hạ giá hàng hoá, người ta "nuốt lửa", massage chân cho du khách... ngay tại các lễ hội mua sắm ngày càng trở nên phổ biến ở châu lục này.

Lễ hội mua sắm Dubai được hâm
nóng bởi những chú hề đến từ
Vương quốc Anh.
Theo Laila Suhail, Giám đốc tiếp thị của Lễ hội mua sắm Dubai: "Lễ hội mua sắm là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và mỗi thành phố lớn của Châu Á đều tổ chức những sự kiện của riêng mình". Kiểu kinh doanh du lịch này hiện đang mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Chan Tat Hon - Trợ lý Giám đốc của Uỷ ban Du lịch Singapore - cho biết: "Chiến dịch đại hạ giá của Singapore năm nay đã gặt hái được những thành công vang dội cả về doanh thu và số lượng khách tăng đột biến". Vào tháng 7 đã có 877.000 khách du lịch nước ngoài đến quốc đảo này, nâng tổng số khách thăm đến với lễ hội tiêu dùng lên 1,9 triệu người, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Singapore dự báo, đến năm 2015 số lượng khách du lịch sẽ tăng gấp đôi, lên 17 triệu và doanh thu từ du lịch sẽ tăng gấp ba - 18 tỉ USD. Nghiên cứu của Chan cho thấy, trung bình một nửa chi tiêu của khách du lịch tại Singapore là dành cho mua sắm. Ông cho biết: "Mua sắm là tiêu điểm của khách du lịch nước ngoài từ khu vực Châu Á - Thái Bình dương". Hiện khu vực này chiếm 8 trong top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, đó là Hồng Kông, Indonesia, Trung Quốc, Âận Độ, Nhật Bản, Malaysia, Australia và Thái Lan.

"Người Châu Á thích mua sắm và ăn uống. Họ thuộc về những người tiêu dùng rộng tay nhất thế giới" - Noridah Kamarudin, Giám đốc Văn phòng Du lịch Malaysia ở Hồng Kông, nói. Nắm bắt được tâm lý đó, hè vừa rồi Malaysia đã tổ chức Lễ hội Carnival kết hợp đại hạ giá ở Kuala Lumpur kéo dài 6 tuần từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9. Còn tại Hồng Kông, nơi mùa hè năm ngoái diễn ra chương trình hạ giá mang tên "Lễ hội Mua sắm Hồng Kông", chính quyền địa phương hy vọng sẽ hấp dẫn thêm khách du lịch đến với lễ hội năm nay, vì theo người phát ngôn của Uỷ ban Du lịch Hồng Kông, lễ hội mua sắm sẽ "biến mùa hè ế ẩm thành mùa du lịch cao điểm". Trong thời điểm đó, khoản tiền mà khách du lịch bỏ ra để mua sắm và ăn uống cũng tăng lên tới 24% so với thông thường.

Lợi nhuận khổng lồ từ kinh doanh du lịch kết hợp mua sắm làm các thành phố và quốc gia tổ chức lễ hội cạnh tranh với nhau khốc liệt. Ví dụ chương trình "Amazing Thailand Grand Sale" (tạm dịch: Đại hạ giá tại thiên đường du lịch Thái Lan) trong tháng 6 và tháng 7 được Bangkok quảng bá rộng rãi với các chiến dịch tiếp thị vô cùng tích cực. Lễ hội Carnival đường phố tại Malaysia được tăng thêm phần hấp dẫn với trò biểu diễn "nuốt lửa" tại các trung tâm mua sắm (ảnh). Singapore thì đa dạng hoá lễ hội mua sắm của mình nhờ bắt tay với các lễ hội nghệ thuật và thực phẩm. Chiến dịch vì người tiêu dùng trong mùa hè vừa rồi của nước này đã gây ấn tượng bởi chiêu massage chân miễn phí cho khách du lịch.

Riêng Hồng Kông, trong thời gian diễn ra lễ hội, đã tặng 2 triệu HKD (258.000USD) cho chương trình "Rút thăm may mắn", với nhiều giải thưởng làm khách du lịch "loá mắt" (kim cương và đồng hồ xịn). Chưa hết, nhằm gây ấn tượng mạnh với du khách, hằng đêm Hồng Kông còn tổ chức bắn pháo hoa và trình diễn âm thanh trên bến cảng để hỗ trợ cho việc bán hàng.

Hướng tới mùa du lịch 2006, nhiều quốc gia Châu Á khác cũng đang nỗ lực chuẩn bị các chương trình du lịch quy mô lớn. Chẳng hạn lễ hội mua sắm ở Dubai từ 4.1 đến 4.2 sẽ có cả kịch nghệ sân khấu quốc tế, biểu diễn thời trang, bắn pháo hoa, trình diễn laser... cùng rất nhiều chương trình vui chơi giải trí dành cho trẻ em. Để tăng thêm sức nặng, Dubai còn dự kiến các chương trình xổ số vô cùng hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới... 2,7 triệu USD tiền mặt, 100kg vàng và 10 xe hơi cao cấp. Hoàng Giang (Theo IHT)