Nhà làm phim nói gì ? Đạo diễn Đỗ Phú Hải (Trưởng phòng phim truyện hãng TFS): “Phải có tầm nhìn...” “Trong giai đoạn mới, phải cùng nhau góp sức, xây dựng phim truyền hình Việt ngày càng phát triển tốt hơn. Tôi nghĩ những người làm phim phải thay đổi suy nghĩ. Khuynh hướng xây dựng một dòng phim theo kịp thời đại đòi hỏi phải có tầm nhìn. Vài năm trước, khi còn thiếu phim, chúng ta chỉ cốt làm sao có thể “ăn no”, tức là đảm bảo về số lượng. Nay thì phải khác. Các hãng phim cần cho ra đời những bộ phim đáp ứng tiêu chí “ăn ngon” để khán giả có thể thực sự thưởng thức. Vấn đề là sau dòng phim lọ lem - hoàng tử, chúng ta sẽ làm gì? Tất cả kịch tác gia, đạo diễn, kể cả diễn viên cũng không nên tiếp tục nhốt mình trong cái khung cũ mà cần phải đột phá, làm mới chính mình. TFS rất muốn cho ra đời những bộ phim mang tính dự báo, tính xã hội cao như đã từng làm trước đây với Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu... Vẫn còn rất nhiều những đề tài, những dòng phim mà khán giả rất quan tâm nhưng chúng ta lại ít chạm tới, đó là tình trạng tham nhũng, việc tàn phá môi trường... Toàn những vấn đề thời sự nóng bỏng nhưng các nhà làm phim truyền hình hầu như không quan tâm mấy”. Ông Trinh Hoan (Giám đốc hãng phim HK): “Làm dòng phim khác rất khó!”  | Ảnh: TN | “Đối với phim truyền hình, đề tài không phải thứ quan trọng nhất mà vấn đề là phải làm thế nào để thu hút được khán giả. Cùng một đề tài, một tình huống, nếu các đạo diễn, kịch tác gia xử lý khác nhau, diễn viên diễn xuất khác nhau thì hiệu ứng của phim cũng sẽ rất khác nhau. Ví dụ phim Bỗng dưng muốn khóc dù sinh sau đẻ muộn nhưng hằng đêm vẫn có lượng khán giả theo dõi rất đông, vì vậy số lượng clip quảng cáo chen vào thời gian phát sóng này cũng rất nhiều. Như thế về mặt sản xuất, thể hiện và cả kinh tế, Bỗng dưng muốn khóc là một phim lọ lem - hoàng tử thành công. Còn nếu muốn thực hiện những dòng phim khác thì rất khó với những điều kiện hạn hẹp hiện nay. Phim hành động thì quá tốn kém trong dàn dựng, phim kinh dị thì làm sao hay nổi với trình độ làm kỹ xảo quá non kém hiện nay (do chi phí thấp) và nhất là, chưa chắc đã được phép chiếu. Vì vậy, loại phim lọ lem - hoàng tử chắc chắn sẽ còn ngự trị trên truyền hình dài dài”. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: “Kịch bản là quan trọng”  | Ảnh: TN | “Lọ lem - hoàng tử vẫn là dòng phim mà nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới hiện nay vẫn đang làm, đặc biệt tại châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan... Vấn đề chính vẫn là phải làm như thế nào. Nếu cứ mãi cho ra đời những sản phẩm được làm một cách cẩu thả, đầy lỗi thì tất nhiên khán giả phải ngán ngẩm, phải thấy nhàm chán. Hiện nay, nhà đài đang “cào bằng” tất cả các thể loại phim bằng số lượng các clip quảng cáo chen vào, tùy lượng khán giả, thì thử hỏi làm sao các hãng sản xuất dám thực hiện loại phim hình sự, hành động... với kinh phí quá hạn hẹp hiện nay. Sau Bỗng dưng muốn khóc, nếu tiếp tục làm phim truyền hình, có thể tôi sẽ lại vẫn làm phim lọ lem - hoàng tử. Điều quan trọng vẫn là chọn kịch bản hay và tìm lối kể chuyện như thế nào mà thôi”. Bà Nguyễn Bích Thủy (Phó giám đốc hãng phim Sena): “Cần nâng cao chất lượng”  | Ảnh: Sena film | “Mô-típ phim lọ lem - hoàng tử chưa thể “chết” ở Việt Nam, ít ra là trong thời gian này. Bởi đời sống còn khó khăn thì đại đa số người lao động đều mưu cầu một cuộc đời tốt đẹp hơn, và chắc chắn dòng phim lọ lem - hoàng tử vẫn sẽ đứng được trong lòng khán giả. Quan trọng là cách làm phim phải khác, chất lượng phải tốt hơn. Năm 2009 sẽ là năm quyết liệt, để các hãng phim cạnh tranh một cách lành mạnh. 2 năm qua là thời gian để những nhà làm phim tư nhân tích lũy kinh nghiệm về sản xuất, tiếp thị, lựa chọn kịch bản nhằm có thể cho ra đời những tác phẩm được sàng lọc cẩn thận hơn thời gian tới. Hãng Sena sẽ cho trình làng 3 phim: Cha dượng, Những khoảng trời riêng và Bến phù du, mỗi phim dài 30 tập. Các phim này ít nhiều vẫn theo mô-típ lọ lem - hoàng tử”. |