Những chàng trai, cô gái thật xinh xắn dễ thương miệng cười tươi tắn, tay thoăn thoắt trao quà miễn phí cho khách hàng... Đó là một trong những công việc làm thêm thời vụ rất được các bạn sinh viên yêu thích.
![]() |
Làm thêm không còn là chuyện xa lạ với sinh viên |
Cả đoàn có 5 nhóm, mỗi nhóm 5 bạn tỏa ra 5 hướng khác nhau. Đến giờ xuất phát, đoàn xe của chúng tôi từ từ tiến đến những địa điểm định sẵn. Với đội hình rất “xì tin” và lạ mắt này chúng tôi đã gây sự chú ý của rất nhiều người. Đây cũng là đòi hỏi của chương trình để tiếp thị sản phẩm thật ấn tượng đến người tiêu dùng.
Tới siêu thị Coopmart Đinh Tiên Hoàng, vì là người đi theo nên nhiệm vụ của tôi là giữ xe để các bạn nữ phát quà cho khách ra vào siêu thị.
Đến giờ giải lao, tôi lân la hỏi chuyện các bạn về lý do đến với công việc này. Bích Ly, sinh viên năm thứ hai trường ĐH Marketing thổ lộ: “Mình có quen với một số anh chị khóa trên, nên được các anh chị giới thiệu”. Còn Hân (CĐ BC Hoa Sen) lại biết đến công việc này qua quảng cáo trên báo, và Hân lại có thêm một nguồn thu nhập phụ giúp cho việc mua tài liệu và trang trải cho cuộc sống sinh viên khó khăn.
Ngoài những lý do trên, với công việc này họ còn được gặp gỡ nhiều người nên kỹ năng giao tiếp cũng tốt hẳn lên. Linh, một cô bạn chỉ tủm tỉm cười từ nãy tới giờ lên tiếng: “Với Linh, qua công việc này tính rụt rè từ xưa đến nay của Linh đã mất hẳn. Mấy nhỏ bạn thân gặp lại còn ngạc nhiên vì cóc đã chịu mở miệng đấy”.
Tiếp xúc với người quản lý chương trình, anh Nguyễn Phương Phi, tôi cũng rất ngạc nhiên vì anh cũng còn rất trẻ. Đây là năm thứ tư anh phụ trách mảng phát quà miễn phí của Cty M.C sau khi tốt nghiệp trường ĐHKT.
Anh cho biết: “Ưu điểm của các bạn sinh viên là rất năng động và chịu khó. Trừ những bạn mới đi làm lần đầu tiên còn những bạn đã làm chương trình với mình một hai lần sau rồi thì đến những lần kế tiếp phong cách đã rất chuyên nghiệp nên người quản lý cũng đỡ cực. Tuy nhiên do đặc thù của công việc nên cũng yêu cầu các bạn phải có ngoại hình”.
M.C là một Cty chuyên nghiệp về tổ chức các chương trình sampling (phát sản phẩm dùng thử) tại thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước với nhiều khách hàng lớn như Perfetti, Unilever….Vào thời điểm tổ chức nhiều chương trình, Cty cần tới hàng trăm bạn sinh viên làm việc theo thời vụ.
Hết giờ giải lao đoàn xe lại tiếp tục lên đường. Sau một ngày rong ruổi chúng tôi đã gửi được sản phẩm tới hàng nghìn người.
Mặc cho cái nóng nung người giữa buổi trưa, hay những bất ngờ nhỏ trên đường như xe bị chặn lại vì người đi đường tò mò muốn hỏi thăm về công việc của chúng tôi, tất cả đều cảm thấy vui vì qua công việc có thêm được rất nhiều bạn mới.
Tuyết Nhung
▪ Người vực dậy một làng nghề (01/11/2008)
▪ XKLĐ ngành du lịch khách sạn: nhiều tiềm năng, ít cơ hội (01/11/2008)
▪ Có hay không thị trường nhân sự cao cấp tại Việt Nam? (31/10/2008)
▪ Lao động nghèo ngại học nghề (30/10/2008)
▪ Người lao động khó đặt niềm tin (30/10/2008)
▪ Đào tạo phải gắn chặt với thực tế (30/10/2008)
▪ Rèn nghề để cuộc sống tốt hơn (29/10/2008)
▪ Sinh viên chạy sô mùa cưới (28/10/2008)
▪ 5 nghề lương cao nhưng vẫn bị… chê (28/10/2008)
▪ Lao động “nhí” đang bị vắt kiệt sức (28/10/2008)