Du lịch dịp lễ 2-9: Khách tăng, giá cả không tăng
Các Website khác - 31/08/2005
Biển Mũi Né đông khách đi lễ hằng năm.
Theo nhận định từ các nhà tổ chức du lịch, thị trường giá cả du lịch dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay vẫn trong khả năng ổn định, các dịch vụ phòng nghỉ, xe khách… sẽ không diễn ra cảnh “hét giá” để “cứa cổ” khách du lịch như mọi năm.
Tour nội không “hét giá” như mọi năm

Theo Phòng Kế hoạch - nghiên cứu và phát triển Công ty Saigontourist, so với năm ngoái và các dịp lễ khác trong năm, dịp Lễ 2-9 năm nay không phải là mùa cao điểm, chủ yếu khách đoàn tăng mạnh và lượng khách lẻ không có dấu hiệu tăng đột biến. Nguyên nhân được thống kê là nhiều gia đình có tâm lý bận rộn chuẩn bị cho con em nhân dịp khai giảng năm học mới nên không có xu hướng đăng ký tour dài ngày.

Theo số lượng khách hiện đăng ký, dự kiến đến Lễ 2-9, sẽ có tổng cộng khoảng 1.500 khách. Trong dịp lễ năm nay, lượng khách đoàn được coi là nguồn chủ lực. Lượng khách lẻ không tăng mạnh, và chủ yếu chọn tour ngắn ngày.

Trong số các tour du lịch nội địa được du khách lựa chọn trong dịp lễ, các tour biển vẫn chiếm ưu thế, như Phan Thiết, Bình Châu - Phan Thiết, Nha Trang, Nha Trang - Đà Lạt, đặc biệt là tour Phú Quốc (đi về bằng máy bay). Riêng tour Phú Quốc (từ 1 đến 4-9), đã có gần 100 khách mua tour. Trong khi đó, lượng khách trong nước đăng ký đi tour nước ngoài tính đến nửa đầu tháng 9 là 2.000 khách, chủ yếu là tour Singapore, Hồng Công, Thái-lan, Trung Quốc. Lượng khách nước ngoài vào Việt Nam trong tháng 8 và đầu tháng 9 khoảng trên 4.000 khách.

Trong khi đó, tại các Công ty du lịch Hồng Bàng, Thanh Niên… cho biết trong dịp lễ năm nay lượng khách đăng ký đi tour nội địa không tăng đột biến. Đến thời điểm trước Lễ 2-9, số lượng khách đăng lý các tour vẫn tập trung vào Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc với thời gian chương trình tour diễn ra trong vòng từ ba đến bốn ngày.

Đặc biệt năm nay, các tour khám phá miền Trung - Con đường đi sản, tour đi Hạ Long - Hà Nội có lượng khách đoàn tăng đáng kể. Tại Công ty du lịch Thanh Niên, Hoàn Mỹ… hiện đang chuẩn bị cho các đoàn khách lên đến 100 khách/đoàn xuất phát vào các ngày 1 và 2-9.

Lý giải lượng khách đoàn tăng, anh Lê Văn Nước - Trưởng phòng kinh doanh du lịch nội địa nói: “Mặc dù thời lượng dịp lễ năm năy rơi vào dịp có thêm ngày nghỉ thứ 7, nên đây cũng là dịp các công ty kinh doanh vẫn tranh thủ để đặt tour cho tập thể. Dịp lễ này, nổi bật lượng khách đoàn đông tập trung ở các công ty thuộc khu chế xuất tại Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương”.

Thông thường vào các dịp lễ hàng năm như 30-4 và 2-9, các dịch vụ phục vụ cho du lịch như nhà hàng, khách sạn, xe khách… thừa cơ hội có lượng khách đông để “bắt chẹt” và “hét giá” đối với các hãng lữ hành. Từ đó, trong thế kẹt đã nhận và hợp đồng với khách, các hãng lữ hành dù muốn hay không cũng phải chấp nhận các dịch vụ trên với giá cao, nếu không muốn hủy tour với khách hàng.

Mức giá đội lên trong các dịp lễ thường từ 20 đến 60%, thậm chí có lúc lên đến 100% như dịp 30-4 vừa qua. Phổ biến nhất tại các điểm đến thường có mức giá phòng nghỉ khách sạn từ 2 sao trở xuống tại Nha Trang, Đà Lạt, Hạ Long… ”Trong khi những trường hợp khách sạn từ 3 sao trở lên họ muốn luôn có đối tác, khách hàng các hãng lữ hành ổn định thì không hề tự động nâng giá. Thường công ty chúng tôi có lượng khách lớn vào các dịp lễ lên đến hàng ngàn khách tập, vì vậy chúng tôi được hưởng sự ưu ái từ các khách sạn. Còn đối với các hãng lữ hành nhỏ hơn thư gặp cảnh “dồn phòng dồn khách” rất bất thường mà cũng đánh phải chấp nhận” - một cán bộ phòng kế hoạch của Saigontourist cho biết.

Tour ngoại: Du lịch liên tuyến Trung Quốc lên ngôi

Theo Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, lượng khách trong nước đi tour du lịch đến Trung Quốc trong hai tháng 8 và 9 năm 2005 liên tiếp thu hút trung bình 800 khách/tháng (tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái). Bà Phạm Thị Thu – Trưởng phòng du lịch nước ngoài của công ty này cho biết: Trong khả năng từ đây đến hết năm 2005, tour Trung Quốc tiếp tục tăng theo khuynh hướng lợi thế một thị trường khách du lịch đang tăng ổn định”.

Cùng tuyến đi du lịch Trung Quốc nhưng các công ty du lịch lớn như Saigontourist, Fiditouris... đều có những hướng thiết kế chương trình tour có những điểm khác biệt nhau về tuyến điểm. Theo Bà Phạm Thị Thu, để thu hút được nhiều khách đặt tour hay không thì lại tùy thuộc vào chất lượng tour của từng công ty. Theo khảo sát riêng của Saigontourist đối với du khách, hiện công ty thiết kế đến ba tour du lịch Trung Quốc, nhưng tour liên điểm "5 trong 1" (tour kéo dài trong tám ngày, đưa du khách tham quan những thắng cảnh, di sản văn hóa qua bốn điểm: Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Thẩm Quyến - Quảng Châu, giá 745 USD/ khách) được hấp dẫn bởi du khách được tham quan nhiều điểm tour. Bên cạnh đó du khách còn được miễn phí hoặc khuyến mãi các chi phí dịch vụ khác.

Hiện Saigontourist đang tiếp tục đẩy mạnh bán tour du lịch Trung Quốc "liên điểm 5 trong 1" này. Trong thiết kế chương trình tour, du khách thưởng thức các chương trình xiếc đặc sắc của Trung Hoa, tham quan Vạn Lý Trường Thành, Thập Tam Lăng, cung điện mùa hè của Từ Hy Thái Hậu, quảng trường Thiên An Môn, bến Thượng Hải. Du khách thích mua sắm còn có dịp tiếp cận các chương trình mua sắm tại Vưong Phủ Tỉnh, Nam Kinh Lộ rồi ăn tối món vịt quay chính hiệu Bắc Kinh.

Bên cạnh các tour đi Trung Quốc “liên tuyến 5 trong 1” và Malaysia-Singapore… được thiết kế nhiều tuyến điểm đang thu hút khách, hiện nay tour du lịch nước ngoài xuyên Đông Dương qua ba nước Lào-Campuchia-Thái-lan di chuyển bằng đường bộ cũng được xem như một hiện tượng lạ vì tour này thu hút được nhiều khách đoàn đăng ký.

Khảo sát từ thị trường khách hàng cho thấy, trong xu thế cạnh tranh mạnh giữa các công ty du lịch trong nước, và giữa các nước trong khu vực, thì mô hình tuyến điểm đơn độc đã khiến cho du khách nhàm chán. Vì vậy các công ty đã không ngừng nổ lực thiết kế những tour đi du lịch nước ngoài có giá cả hợp lý, nhiều tuyến điểm tham quan liên hoàn kết hợp các chương trình vui thú, giải trí phong phú để lôi kéo du khách.

Về mặt chuyên môn, việc thiết kế tour này nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách, một mặt chứng tỏ vị trí, uy thế thương hiệu các công ty trong việc nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu du khách.

Theo VNN