Cải thiện thị trường khó tính
Đánh giá của Tổng Cục Du lịch, trong 10 năm trở lại đây Mỹ luôn là một trong năm thị trường gửi khách du lịch lớn nhất của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng rất cao. Số lượng khách Mỹ đến Việt Nam tăng liên tục với tốc độ bình quân 12,9%/năm.
Năm nay, một bất ngờ nữa với du lịch Việt Nam, lượng khách Mỹ - từ vị trí thứ 5 của năm ngoái, trong tám tháng nay đã vươn lên đứng đầu bảng với 231.000 lượt khách, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2004. Tại TP Hồ Chí Minh, ngôi vị số 1 của khách Mỹ đã đạt được cách đây ba tháng với tổng số gần 170.000 lượt khách Mỹ trong vòng 6 tháng, vượt xa các thị trường Hàn Quốc, Singapore... Dự đoán của Hiệp hội du lịch châu Á - Thái Bình Dương, vào năm 2006, số lượng khách Mỹ vào Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 500.000 khách/năm.
Khách Mỹ-theo cách nói của các hãng lữ hành, luôn "đòi hỏi" rất cao, hơn cả châu Âu và vượt xa châu Á. Sự nỗ lực quảng bá du lịch đến một thị trường khó tính, cũng như cải thiện quan hệ hai nước suốt một thời gian dài đã khiến người Mỹ thực sự chú ý tới Việt Nam. Phái đoàn chính trị gia trẻ của Mỹ tới Việt Nam hồi đầu tháng này cũng thừa nhận, đến Việt Nam họ đã thấy những thay đổi lớn và Việt Nam khác hoàn toàn với suy nghĩ của họ. Những ngại ngùng, sợ hãi của không ít người Mỹ đã biến mất. Môi trường thân thiện và an toàn, con người Việt Nam cởi mở, khiến họ rất thiện cảm với Việt Nam.
“Thời điểm Noel, kéo sang Tết Nguyên đán, lễ hội 30-4 năm nay được khách du lịch Mỹ thực sự quan tâm. Họ tới Việt Nam, không đơn thuần đi du lịch, mà còn muốn xem Việt Nam sau 30 năm chấm dứt chiến tranh. Đặc biệt, từ sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phan Văn Khải hồi tháng 6 vừa qua, khách Mỹ đi theo đoàn tới Việt Nam càng nhiều, Việt kiều về cũng tăng lên" - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển Công ty Viettravel Nguyễn Văn Cường cho biết như vậy. Tám tháng đầu năm nay công ty này đã đón khoảng 1.200 khách Mỹ (chiếm 10% tổng khách quốc tế). Mùa hè cũng là dịp khách Mỹ tới Việt Nam nhiều hơn, một phần do giá vé máy bay dịp này giảm so với các thời điểm khác. Chẳng hạn, từ California về Việt Nam dịp hè chỉ khoảng 900 USD thay vì trên 1.000 USD vào trước Tết. Saigontourist từ đầu năm đến nay cũng đón khoảng 1.000 khách Mỹ, nhưng chủ yếu là Việt kiều.
Công ty Zogby Report (Mỹ) sau đợt thăm dò dư luận, vừa công bố mới đây cho biết, trong tour đến các nước Malaysia, Singapore, Thái-lan, có 80% người Mỹ đều có ý định sẽ đến thăm Việt Nam.
Để nhập cuộc
Mặc dù số khách Mỹ tới Việt Nam tăng cao, nhưng hiện cũng chỉ chiếm gần 0,5% trong tổng số 50 triệu lượt khách Mỹ đi du lịch nước ngoài. Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam chỉ mới có 46 triệu USD, chiếm gần 0,8% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch Việt Nam. Đây là vấn đề có liền quan đến vai trò của Tổng Cục Du lịch.
Nhiều doanh nghiệp có một câu hỏi dành cho tổng cục là: Tại sao chưa mở một văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Mỹ? Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương cho biết, hàng năm các nước đã bỏ ra hàng chục triệu USD để tổ chức những chương trình xúc tiến du lịch tại Mỹ nhằm cung cấp thông tin, địa điểm hoặc những sản phẩm du lịch hấp dẫn của họ cho du khách nước này.
Khách du lịch Mỹ được chia làm bốn nhóm: Nhóm du khách thích thiên nhiên và du lịch sinh thái được xem là hạng sang; có mức chi tiêu trung bình khoảng 15.000 USD cho một lượt. Nhóm 2, được xem là bậc trung, có mức chi tiêu thấp hơn rất nhiều, chỉ khoảng 1.000 USD/lượt. Loại khách du lịch này thích và quan tâm đến việc tìm hiểu văn hóa, ẩm thực và ngôn ngữ. Nhóm 3 là du lịch ba lô, tức loại du khách đi một mình, không tham gia đoàn và mua tour. Nhóm này thuộc loại thích mạo hiểm và đang có xu hướng gia tăng. Nhóm 4 là những du khách đi theo sự kiện, đặc biệt là thể thao.
Ông Nguyễn Đức Hy, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển của Fiditourist cho biết, công ty có hẳn một bộ phận chuyên viên nghiên cứu thị trường này và đã thiết kế riêng một số tour đặc biệt cho khách du lịch Mỹ. Công ty cũng kết hợp với hãng hàng không Mỹ để họ chịu chi phí vé, còn Fiditourist tài trợ tour để mời các đối tác đến khảo sát, thiết kế tour tại Việt Nam.
Tuy nhiên, có công ty còn "ngại" những vị khách cao cấp này. Giải thích lý do, một hãng lữ hành cho biết, khách Mỹ rất thích đi du lịch bằng tàu biển. Ngoài tàu lớn, khách Mỹ thường thích đi du thuyền theo nhóm 4 - 5 người. Dù một nhóm chỉ 4-5 người, nhưng công ty bắt buộc phải thuê hẳn một tàu du lịch từ 40 chỗ trở lên. Trong khi đó, Việt Nam chưa có những đội thuyền tốt, chưa nói đến cách phục vụ, hướng dẫn viên chưa thực xuất sắc. Để đáp ứng được yêu cầu của khách Mỹ, cần có chiến lược nghiên cứu thị trường này, từ thị hiếu đến chuẩn bị tốt cơ sở vật chất. Ngoài ra, cũng phải có sự hỗ trợ của chính các doanh nghiệp Mỹ trong giới thiệu hình ảnh Việt Nam tới đất nước họ.
|