Giá vé xe đò chưa giảm tương ứng theo giá dầu
Các Website khác - 12/12/2008

Vào tháng 7.2008, khi giá dầu tăng 2.000đ/lít (từ gần 14.000 lên gần 16.000đ/lít), chỉ sau một ngày giá tăng, đã có hai hãng xe đò thông báo tăng giá cước. Các hãng khác, chưa chính thức thông báo, nhưng cũng đã sẵn sàng tăng giá vé xe đò.

Giá vé xe đò vẫn chưa trở về mức cũ, dù giá dầu đã giảm nhiều lần. Ảnh chụp vào chiều 11.12 ở bến xe Miền Đông

Đến nay, sau nhiều lần giá dầu giảm, hiện giá dầu chỉ 12.000đ/lít, nhưng giá vé xe đò vẫn còn ở mức cao, việc điều chỉnh giảm giá lại được thực hiện khá chậm. Cụ thể, lúc tháng 7.2008, ông Ngô Văn Giáp, phó giám đốc công ty Phương Trang nói với SGTT tăng giá vé từ 8 đến 10%, tuỳ chuyến; tuyến TP.HCM – Đà Lạt giá vé từ 100.000đ lên 110.000đ/vé; TP.HCM – Nha Trang từ 120.000đ lên 130.000đ/vé; TP.HCM – Quy Nhơn từ 190.000đ lên 210.000đ/vé và tăng mức cao nhất là tuyến TP.HCM – Đà Nẵng từ 250.000đ lên 280.000đ/vé.

Hiện nay, giá vé của công ty Phương Trang ở tất cả các tuyến trên được điều chỉnh giảm trở lại bằng với giá vé trước thời điểm tăng giá dầu vào tháng 7.2008, trừ tuyến TP.HCM – Đà Nẵng.

Công ty Mai Linh cũng điều chỉnh giảm giá vé trên hầu hết các tuyến, và gần 40/259 đơn vị vận tải khác đang hoạt động tại bến xe Miền Đông đã giảm giá vé xe đò với mức thấp nhất là 4%, và cao nhất hơn 14%. Tương tự, ở bến xe Miền Tây cũng có khoảng 30 doanh nghiệp thông báo giảm giá vé, có đơn vị giảm hơn 15%.

Bà Tạ Thị Ánh Nguyệt, phó trưởng phòng tổ chức hành chính bến xe Miền Đông nhận định, sắp tới, các hãng còn lại cũng phải giảm giá vé xe đò, với chiều hướng giảm giá xăng dầu như hiện nay, giá vé xe đò sẽ tiếp tục giảm.              (xem tiếp trang 8)

Tuy nhiên, hiện tượng ồ ạt giảm giá vé sẽ khó xảy ra, bởi lẽ, các doanh nghiệp viện dẫn giá nhiên liệu, chủ yếu là xăng mới giảm mạnh, còn giá dầu chỉ giảm nhỏ giọt. Mặt khác, chi phí đầu vào tăng lên như: chi phí ắc quy, săm lốp, lệ phí đăng kiểm xe, và từ đầu năm 2009, thuế giá trị gia tăng ngành vận tải cũng tăng từ 5% lên 10%. Ông Nguyễn Ngọc Thừa, giám đốc bến xe Miền Đông công nhận rằng nhiều đơn vị nại các lý do nêu trên để giảm giá nhỏ giọt. “Ngày 15.12 là thời hạn cuối cùng, các đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến sẽ thông báo phương án, giá vé tết. Mức giá vé sẽ giảm so với phương án đã công bố, nhưng sẽ khó giảm mạnh, trở về như thời điểm trước khi tăng giá xăng dầu vào đợt tháng 7.2008”, ông Thừa nói.

Thế nhưng, ông Nguyễn Hữu Mãng, giám đốc công ty TNHH Phương Thảo cho rằng, không những giá vé trên các tuyến hoạt động giảm trở về dưới mức giá vé vào đợt giá dầu tăng mạnh vào tháng 7.2008, mà còn thấp hơn giá vé của đợt tăng giá dầu đầu năm 2008. Cụ thể, giá vé tuyến TP.HCM – Cần Thơ hiện là 75.000đ/vé (thấp hơn 5.000đ/vé), TP.HCM – Cà Mau là 125.000đ/vé (thấp hơn 10.000đ/vé).

“Đầu năm 2009, khi thuế tăng, nhưng nếu không có biến động chi phí đầu vào lớn, chúng tôi vẫn duy trì giá vé này. Thật ra giá cước vận tải không phải chỉ “chạy” theo giá xăng dầu, mà còn lệ thuộc vào nhiều yếu tố chi phí đầu vào khác. Khi giá xăng dầu giảm nhiều lần, giảm giá vé xe đò là cần thiết, vừa giữ uy tín với khách hàng, và giảm bớt gánh nặng cho người đi xe”, ông Mãng nói.

bài và ảnh Kiều Phong