SỰ KIỆN & BÌNH LUẬN Khi đại gia xin... giảm giá Đình Chúc 1 - Chuyện tưởng như đùa nhưng là sự thật mười mươi khi đại gia VNPT (TCty BCVT) "lại" vừa có đơn khẩn thiết xin bộ chủ quản chấp thuận cho hai mạng di động của họ (cũng là 2 mạng di động lớn nhất VN) là Vinaphone và MobiFone được... giảm giá cước các cuộc gọi. Sở dĩ phải nói "lại", là bởi đây không phải lần đầu tiên VNPT có đơn xin giảm giá mà trong suốt 2 năm qua không ít lần họ đã thỉnh thị bộ chủ quản được làm cái việc ngược đời này. Vì họ đã "ăn đủ" sau gần chục năm tự tung, tự tác với cái giá cao ngất ư? Vì họ áy náy, hối lỗi với khách hàng ư? Xin thưa, đều không phải, mà cái chính là giờ đây họ đang mất dần cái thế của "ông" độc quyền. Hoá ra, ở thời điểm này, khi thị trường viễn thông VN đã có tới 5-6 mạng di động và các mạng non trẻ lại có những lợi thế ghê gớm của kẻ sinh sau đẻ muộn (thừa hưởng công nghệ hiện đại, giá rẻ, dịch vụ hậu mãi hoàn hảo...) đã tạo ra những cú đột phá ngoạn mục. Họ giành khách hàng mới đã đành mà còn hút thêm cả khách hàng của các đại gia đang sở hữu. Hệ quả là VNPT đang ôm một lượng khách hàng ảo vô cùng nguy hiểm (mà nếu không nhanh chân, họ sẽ có nguy cơ biến thành những con hổ giấy)! Vậy nên, chuyện đại gia VNPT phải vội vàng ra đòn giành lại thị phần (giảm giá cước là một trong những chiêu hữu hiệu nhất) là hoàn toàn dễ hiểu. Hoá ra, khi thị trường được tự do cạnh tranh, không cần phải cấm đoán, ép buộc từ các mệnh lệnh hành chính, tự thân các đại gia sẽ phải tự mình phá thế độc quyền mà tồn tại. 2 - Rất tiếc, câu chuyện của các đại gia viễn thông lại không hề xảy ra với các đại gia VAMA (các liên doanh sản xuất ôtô trong nước). Vì sao vậy? Vì không ai phế bỏ cái thế độc quyền của họ. Ngược lại, một chính sách bảo hộ quá sai lầm và lỗi thời dường như đang được lặp lại. Một chuyên gia kinh tế tỏ ra thất vọng: Chúng ta đã quá sai lầm khi bảo hộ các đại gia ôtô trong nước hơn chục năm trời, ngành công nghiệp ôtô VN vẫn chỉ là con số 0 tròn chĩnh khi tỉ lệ nội địa hoá không vượt quá 10%, người tiêu dùng phải è cổ gánh cái giá cao gấp 3- 4 lần giá thế giới. Nay chúng ta lại không rút ra bài học, tiếp tục bảo hộ các đại gia này khi dựng lên một bức tường thuế nhập khẩu xe cũ cao ngất! 3- Dĩ nhiên, ôtô là mặt hàng tiêu dùng không thể khuyến khích tăng vô tội vạ như với điện thoại di động bởi hạ tầng giao thông nước ta còn quá yếu kém cùng những hệ luỵ môi trường do nó gây ra. Nhưng xét dưới góc độ thị trường, không thể tiếp tục dành nguồn lợi kếch sù cho một nhóm người và bắt số đông người dân phải chịu cái giá quá phi lý để đạt được mục tiêu: Hạn chế tiêu dùng! Thật đau đớn khi phải chứng kiến một nghịch lý: Vì sao từ một đại gia độc quyền tự tung tự tác, giờ đây VNPT phải xin được hạ giá bán để tồn tại? Nhưng vì sao các đại gia VAMA, sau cả chục năm hưởng lợi với cái giá cao ngất giờ đây vẫn ung dung: Quyết không hạ giá và tiếp tục hưởng lợi. Đau đớn hơn, nghịch lý này do chính chúng ta tạo nên và đang không muốn loại bỏ! |
▪ Triểm lãm gốm cổ và gốm đương đại (07/04/2006)
▪ Tăng cường quản lý vật liệu nổ và phòng cháy, chữa cháy (08/04/2006)
▪ Hội thảo về đồng chí Hà Huy Tập với cách mạng Việt Nam (08/04/2006)
▪ Kỷ niệm lần thứ 99 Ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (08/04/2006)
▪ Chủ nghĩa tự do mới, một học thuyết nguy hiểm (08/04/2006)
▪ 47.782 hộ người dân tộc Tây nguyên được cấp đất (08/04/2006)
▪ Từ di sản đến cuộc sống đương đại (08/04/2006)
▪ TP Hồ Chí Minh: đưa vào vận hành trạm xử lý nước thải (08/04/2006)
▪ Sẽ tăng thêm các đoàn tàu lửa chạy tuyến du lịch dịp lễ 30-4 (08/04/2006)
▪ Khánh thành khu chuyên sâu sơ sinh đầu tiên ở Việt Nam (08/04/2006)