![]() |
Rắc rối phương án tuyển sinh lớp 10. (Tuổi Trẻ) |
Sáng nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có cuộc họp kín với các giám đốc sở về các vấn đề nóng của giáo dục. Bốn vấn đề được đưa ra bàn thảo là tuyển sinh lớp 10, phân ban THPT, thi trắc nghiệm và Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS theo Luật Giáo dục.
Theo Luật Giáo dục, từ năm 2006, học sinh THCS không phải thi tốt nghiệp. Trưởng phòng giáo dục cấp huyện sẽ cấp bằng cho những học sinh đủ điều kiện. Vấn đề hiện nay là những học sinh nào được xét tốt nghiệp THCS.
Dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS, đưa ra lấy ý kiến sáng nay, quy định đối tượng dự xét tốt nghiệp là học sinh học tại trường THCS, không quá 20 tuổi. Một trong các tiêu chuẩn để công nhận tốt nghiệp là trong năm cuối cấp (lớp 9) được xếp loại hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên.
Với học sinh chưa tốt nghiệp những năm học trước, phải dự kiểm tra viết (cùng với kỳ kiểm tra học kỳ 2) do trường THCS hoặc cơ sở giáo dục tổ chức. Hai môn kiểm tra là Toán và Văn. Nếu điểm trung bình 2 bài kiểm tra đạt từ 5 trở lên (không có môn nào dưới 4 điểm), học sinh sẽ được xét tốt nghiệp.
Theo quy chế trên, nếu năm cuối cấp, học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi sẽ được xếp tốt nghiệp THCS loại giỏi. Trao đổi với VnExpress, một số giám đốc sở cho rằng, với quy định này, có thể xảy ra tình trạng bùng phát học sinh giỏi trong năm cuối cấp.
Rắc rối phân ban, tuyển sinh lớp 10
Theo quyết định của Thủ tướng, từ năm học tới, THPT phân thành 3 ban là khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và cơ sở. Ban khoa học tự nhiên sẽ có 4 môn học nội dung nâng cao là Toán, Vật lý, Sinh học, Hóa học. Ban Khoa học xã hội gồm 4 môn nâng cao: Văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Các môn nâng cao sẽ tăng 20% thời lượng học tập, giảng dạy so với các môn học chuẩn.
Tuy nhiên, nếu xét trên thực tế về nguyện vọng thi ĐH, thì có một số bất hợp lý. Hiện nay, nguồn tuyển khối C của các ĐH không nhiều nên nhiều thí sinh theo ban xã hội sẽ dự thi khối D. Nếu chiếu theo nội dung chương trình ban xã hội, thì học sinh sẽ không được nâng cao Toán - môn thi khối D.
Một trong những vấn đề gây tranh luận sáng nay là phương án tuyển sinh lớp 10. Các phương án được bàn thảo là: thi tuyển, xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển. Nếu lựa chọn phương án xét tuyển thì sẽ căn cứ vào kết quả học tập năm học lớp 9 và điểm cộng thêm (đối tượng ưu tiên, khuyến khích). Nếu tổ chức thi tuyển, học sinh làm bài môn Văn và Toán. Tuy nhiên, rắc rối nhất là phương án thi kết hợp xét tuyển.
16h30 chiều nay, Bộ GD&ĐT sẽ có cuộc họp báo để thông tin về phương án thi, tuyển sinh trong năm nay.
Việt Anh
▪ Huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng (17/02/2006)
▪ Các nhà thầu xây lắp tính tiền lương cho người lao động như thế nào? (17/02/2006)
▪ Dự án chờ... dự án (17/02/2006)
▪ Mỗi ngày một ly sữa! (17/02/2006)
▪ Tai nạn lao động nghiêm trọng gia tăng ở TP HCM (17/02/2006)
▪ Hai siêu thị ở TP HCM bị phạt vì bán hàng kém chất lượng (17/02/2006)
▪ Khởi động sớm cuộc cạnh tranh tại các bến xe TP HCM (17/02/2006)
▪ Những đơn vị mượn xe của Bùi Tiến Dũng giãi bày (17/02/2006)
▪ Giá thuốc tăng trong biên độ cho phép (17/02/2006)
▪ Liên hoan du lịch đồng bằng sông Cửu Long 2006 (15/02/2006)