Sự cố ''thủng tàu'' lớn nhất VN: Chưa tìm được nguyên nhân!
Các Website khác - 09/04/2006

(VietNamNet) - Chỉ sau khi hạ thuỷ 1 tiếng đồng hồ, con tàu có trọng tải 53 nghìn tấn, lớn nhất Việt Nam đến thời điểm này đã gặp phải sự cố. Tuy là sự cố nhỏ Nhà máy đóng tàu Hạ Long có thể khắc phục được nhưng là bài học lớn trước khi những con tàu vươn mình ra đại dương...

>> 2h sáng 10/4: Kiểm tra nguyên nhân tràn nước tàu 53.000 tấn

Con tàu lớn nhất Việt Nam gặp sự cố!

Ngày 6/4, hàng nghìn người dân TP. Hạ Long và công nhân đóng tàu vui mừng chứng kiến Nhà máy đóng tàu Hạ Long và Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin) tổ chức lễ hạ thuỷ tàu chở hàng HL01-Florence trọng tải 53.000 tấn, con tàu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay được đóng ở VN.

Đây là con tàu đầu tiên trong loạt 8 tàu trọng tải 53.000 tấn do Vinashin đóng mới theo đơn đặt hàng của Công ty Đầu tư Graig thuộc Tập đoàn đầu tư tài chính và khai thác tàu biển của Vương quốc Anh.

Ngày 6/4, Nhà máy đóng tàu Hạ Long đã hạ thủy con tàu 53.000 tấn mang tên Florence trị giá 26,5 triệu USD. Đây là con tàu được coi là lớn nhất Việt Nam từng đóng được từ trước đến nay.  Tàu có nhiều thiết bị thuộc loại hiện đại nhất thế giới như hệ thống vô tuyến điện, hộp đen và báo động an ninh...

Tàu HL01-Florence là loại tàu chở hàng khô, hàng rời hạng nặng do công ty Thiết kế tàu Carl Bro của Đan Mạch thiết kế và cơ quan Đăng kiểm DNV của Nauy giám sát thi công và phân cấp. Tàu có chiều dài 190mét, rộng 32,26mét, chiều cao mạn 17,5mét. Trên tàu có 5 hầm hàng với tổng dung tích 65.700m3 và 4 cần cẩu kran có sức nâng 36 tấn. Công suất máy tàu đạt 9.480kW. Tàu có hệ thống chân vịt và máy chính được điểu khiển từ xa. Ngoài các quy định, quy phạm của Đăng kiểm DNV và Công ước quốc tế mới nhất, tàu còn đảm bảo các quy định, quy tắc về bảo vệ môi trường và chạy tàu trên các vùng biển và kênh quốc tế.

Tuy nhiên, chỉ sau khi hạ thuỷ 1h đồng hồ, một nhóm kỹ sư thuộc Nhà máy đóng tàu Hạ Long đã phát hiện nước chảy tràn vào khoang hầm số 4. Sự cố được báo cáo ngay cho lãnh đạo Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đang có mặt tại hiện trường. Niềm vui ngày hạ thuỷ con tàu lớn nhất Việt Nam bị sự cố này làm giảm bớt...

Chiều 8/4, thông tín viên của VietNamNet tại Quảng Ninh có mặt tại phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long (Quảng Ninh). Thông tin ban đầu được chuyển về là lượng nước chảy vào khoang hầm số 4 đã được bơm ra hết, con tàu chuyển bị được đưa vào cầu tàu để kiểm tra nguyên nhân sự cố.

Sáng 9/4, PV VietNamNet có mặt tại nhà máy, được tiếp cận con tàu HL01-Florence. Trong không gian chật hẹp của nhà máy, con tàu lớn nhất Việt Nam đã nổi hoàn toàn trên mặt nước như một khối sắt khổng lồ mang hai màu đỏ, đen.

Nói về sự cố này, KS Phan Hữu Thiện, Trưởng phòng hành chính- tổng hợp Nhà máy đóng tàu Hạ Long nhận định ban đầu về nguyên nhân: ''Con tàu đã hạ thuỷ đúng quy trình kỹ thuật. Nhưng đã có một sự cố là khi tàu được hạ thuỷ, có những thang trượt ở phía dưới có thể gây thủng vỏ tàu. Chưa biết nó gây lỗ thủng như thế nào nhưng chúng tôi đã khắc phục xong, tàu đã nổi. Hiện nay, chúng tôi đang nghi ngờ số gỗ không trượt như bình thường, có khả năng thanh trượt sau và trượt trước gây cộm làm thành cọc đâm vào vỏ tàu...''.

Theo ông Thiện, khi tàu hạ thuỷ, nước thuỷ triều xuống thì toàn bộ trọng lượng của tàu đè lên cây cọc gỗ này và gây ra lỗ thủng vào vỏ tàu. Tuy nhiên, lỗ thủng này không ảnh hưởng nhiều vì nó nằm ở khoang hàng số 4 và ở đáy ngoài (tàu có 2 đáy).

Công nhân Nhà máy đóng tàu Hạ Long bên con tàu HL01-Florence

Sau 1 ngày phát hiện ra sự cố, sáng 7/4, Nhà máy đóng tàu Hạ Long mới tiến hành các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn nước lan ra các khoang lớn. Biện pháp đưa ra là bịt tất cả các lỗ ở khoang lớn và nước đã được bơm ra hết. Đến 23h tối 7/4, toàn bộ lượng nước cơ bản được bơm ra và tàu đã nổi.

Tiếp theo, đến 1h sáng ngày 9/4, lúc con nước cường nhất, nhà máy đã dùng hai tàu kéo chuyên dụng để đưa được tàu HL01-Florence vào trong cầu cảng. Trong vài ngày tới, Nhà máy đóng tàu Hạ Long sẽ tiếp tục sửa chữa, khắc phục sự cố trên. Cụ thể, 2h đêm 10/4, đội thợ lặn của nhà máy sẽ kiểm tra cụ thể những vết thủng tại vỏ tàu.

Đến thời điểm này, sau 3 ngày gặp sự cố, nguyên nhân chính xác nhất của sự cố ''thủng tàu'' vẫn chưa tìm ra. Ban đầu, lực lượng chuyên nghiệp của Nhà máy chỉ mới xác định do cọc trượt. Tuy nhiên, nguyên nhân này ít xảy ra khi hạ thuỷ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bao giờ trước khi hạ thuỷ, đội ngũ kỹ thuật cũng phải tính đến các phương án để con tàu không bị trượt quá khi được cắt dây giữ và phương án này được thực hiện tốt khi hạ thuỷ tàu 53 nghìn tấn. Nếu lao quá mức tiêu chuẩn, nhà máy cũng sẽ có phương án bảo đảm an toàn để tốc độ trượt của tàu khi hạ thuỷ tốt. Ngoài ra, trường hợp khi xuống nước, gặp phải gió lớn gây thay đổi vận tốc và căn bằng của con tàu cũng sẽ được tính đến để có giải phương án đảm bảo.

Tiếp tục về nguyên nhân sự cố tàu 53 nghìn tấn này, lúc 11h30 phút hôm nay (9/4), ông Trần Tuấn Anh, Phó CVP Vinashin thông tin với VietNamNet, nguyên nhân sự cố là do khi hạ thuỷ tàu đã bị ''mắc cạn'' gây xước vỏ tàu và nước tràn vào.

Theo ông Trần Tuấn Anh, sự cố này tuy có gây thiệt hại cho Vinashin, nhưng nhỏ và nằm trong khả năng sửa chữa của nhà máy đóng tàu Hạ Long. Sự cố  không gây ảnh hưởng về kỹ thuật với con tàu cũng như hợp đồng và thời hạn giao tàu cho khách hàng.

Tuy nhiên, cũng có những dự đoán ban đầu, sự cố này có thể là do công nhân... quên đóng van xuống biển và nước theo đường van hở tràn vào hầm hàng số 4.

 

Nguyên nhân chính xác nhất của sự cố ''thủng tàu'' lớn nhất Việt Nam đang được tiếp tục xem xét. Nhưng dù sao, sự cố nhỏ này có lẽ cũng là bài học không nhỏ về sự cẩn thẩn và  an toàn đối với ngành đóng tàu Việt Nam khi nhận những đơn đặt hàng lớn và phải dùng đến những công nghệ tiên tiến nhất.

 

Nói về sự cố này, ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vinashin cho biết, trên thực tế, đây là sự cố không lớn đối với ngành đóng tàu, khả năng tự nội bộ Nhà máy đóng tàu Hạ Long khắc phục là trong tầm tay. Hiện nay, tàu đã nổi hoàn toàn, quá trình đóng tàu này sẽ không có gì thay đổi, tháng 8 vẫn giao tàu như dự kiến.

 

''Sự cố đáng tiếc với con tàu lớn nhất đầu tiên mình đóng, cũng hơi e ngại với công ty đặt hàng. Vinashin ngay sau khi phát hiện sự cố đã trao đổi với kỹ sư của đối tác Anh rồi, và họ bảo nên cố gắng khắc phục...''- Ông Bình nói.

 

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nguyên nhân, cách khắc phục sự cố ''thủng tàu'' này.

Dưới đây là một số hình ảnh về công tác kiểm tra và sửa chữa tàu vừa được PV VietNamNet chuyển về:

 

  • Thế Vinh - Trần Thuỷ

  • Ảnh: Lê Anh Dũng