Theo dự báo, lượng xe đăng ký mới sẽ tăng dồn vào những ngày đầu, nhưng không quá đột biến đến lo ngại. Do vậy, tất cả các đơn vị đăng ký xe của TP Hồ Chí Minh không phải tăng cường nhân sự hay nới rộng sân bãi.
Trong khi đó, thị trường xe gắn máy tại TP Hồ Chí Minh đến chiều 13-12 vẫn chưa có gì sôi động. Dạo quanh các chợ xe như khu ngã tư Phú Nhuận, Lý Tự Trọng... thấy rất ít khách đến xem xe.
Mất khá nhiều thời gian, chúng tôi mới gặp được một khách mua xe tên Nguyễn Huy ở Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) vào chiều 13-12. Ông Huy đến một cửa hàng xe máy trên đường Phan Đăng Lưu mua một chiếc Viva có giá hơn 20 triệu đồng. Ông thốt lên: “Ngày 14-12 tui đi đăng ký, tui đứng tên tui. May mà trước đây tui có đọc báo, nếu không phải nhờ người khác đứng tên, mất bạc triệu, rồi giờ sang tên qua cho mình tốn thêm mớ lệ phí. Hên thiệt”. Nhắc lại chuyện mượn tên, người bạn ông Huy lên tiếng: “Mất bạc triệu không tiếc. Tức cái tiền mình bỏ ra mấy chục triệu, xe để nhà mình mà tên thì người khác đứng”. Do vậy bỏ được quy định hạn chế đăng ký xe, người dân đỡ khổ nhiều lắm.
Việc thay đổi từ hạn chế sang không hạn chế đứng tên đăng ký xe cũng làm nhiều tay buôn xe, cò xe mất tiền triệu. Số là trước đây, để giúp khách hàng đối phó với qui định mỗi người một xe, họ đã lùng mua sẵn cả chục cái tên (để đứng tên giùm) với giá từ 1,2-1,5 triệu đồng/tên. “Vậy là mất tiền không, éo le đấy” - Tuấn, chủ một cửa hàng xe trên đường Hoàng Văn Thụ, một trong những người đang còn “ôm” một đống tên, than thở. Chưa kể để giải quyết hậu quả của “chương trình đứng tên giùm”, từ nay các “khổ chủ” phải ra phường làm giấy mua bán xe, đóng trước bạ, quay lại CSGT để sang tên, chờ lấy càvẹt.
Theo CSGT Công an TP Hồ Chí Minh, việc đăng ký xe theo thông tư 17, người dân cũng được cấp biển số ngay khi nộp đủ hồ sơ và nhận giấy hẹn lấy càvẹt sau bảy ngày làm việc.
|