(VietNamNet) - Trước tình trạng xe buýt giả trà trộn bắt khách cùng xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó TGT Tổng Công ty Vận tải HN cho rằng rất khó ngăn chặn xe buýt giả bởi mức phạt vi phạm cao nhất với các xe này chỉ lên đến 600 nghìn đồng/lỗi đỗ, dừng đón trả khách sai quy định; chưa có chế tài giữ xe.
![]() |
Màu sơn và kiểu dáng của xe buýt HN vẫn chưa được đăng ký độc quyền |
Dưới đây là trao đổi của ông Nguyễn Anh Dũng với PV VietNamNet xung quanh vấn đề ngăn chặn xe buýt giả.
- Thưa ông, trong thời gian vừa qua đã xuất hiện một loạt xe buýt nhái. Những chiếc xe này thường hoạt động như thế nào?
- Những xe này không hoạt động ở đầu và cuối tuyến. Ví dụ đầu Hà Nội, họ chỉ bắt khách ở quanh khu vực Long Biên, không dám vào nội thành.
Theo phản ánh của hành khách, loại xe buýt trá hình chủ yếu hoạt động trà trộn trên một số tuyến buýt cận kề như Hà Nội - Hưng Yên, Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Hải Dương.
Đây là những tuyến xe buýt kế cận mới được đưa vào hoạt động, nhưng lượng hành khách đi lại trên tuyến khá lớn. Và đây chính là nguyên nhân một số chủ phương tiện lợi dụng thiết kế kiểu dáng xe giống với xe buýt hiện nay để hoạt động.
- Thưa ông, mặc dù các tuyến buýt kế cận đã hoạt động từ tháng 8/2005 đến nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản pháp lý nào áp dụng cho lĩnh vực vận tải này. Đây có phải là một trong những kẽ hở để xe buýt nhái xuất hiện trong thời gian vừa qua?
- Đúng là từ khi có buýt kế cận mới đẻ ra buýt nhái. Khi tuyến đầu tiên chúng tôi mở tại Hưng Yên, các tuyến xe khách liên tỉnh thành vắng khách (vì dân thấy đi xe buýt thuận tiện hơn rất nhiều). Sau đó, hàng loạt các xe khách liên tỉnh nghỉ và sơn lại màu sơn xe đỏ vàng như xe buýt và buýt nhái xuất hiện.
- TCT vận tải Hà Nội có giải pháp gì khi phát hiện buýt nhái chưa?
- Chúng tôi đã đề nghị với các bến xe và thanh tra giao thông nhưng do các chế tài của chúng ta chưa đủ mạnh nên rất khó ngăn chặn dứt điểm. Bây giờ cái gì họ cũng nhái được! Đây là một vấn đề rất khó, chỉ có các cơ quan chức năng mới làm được!
Lực lượng thanh tra GTCC khi phát hiện vi phạm chỉ có thể áp dụng mức phạt cao nhất là 600 nghìn đồng với lỗi đỗ, dừng đón trả khách sai quy định rồi thả cho đi, chứ không thể giữ xe của họ. Ðiều này đã không có tác dụng răn đe dẫn đến việc các lái xe chấp hành nộp phạt để rồi lại... tiếp tục vi phạm!
- Nhưng xe buýt nhái xuất hiện có gây hậu quả lớn không?- Xe buýt nhái làm ảnh hưởng đến khách hàng và thương hiệu Transerco của chúng tôi. Transerco đã tốn rất nhiều để làm thương hiệu. Thương hiệu không phải là sơn lên đó chữ Tân Đạt hay Neway mà thành thương hiệu. Nó là chất lượng phục vụ. Nhái ở đây là họ lợi dụng màu sơn đỏ, vàng để bắt khách.
Tuy nhiên, buýt của chúng tôi nhân dân vẫn đi vì nó không có trò vòng vo đón khách. Xe buýt nhái cũng màu đỏ vàng tạt vào bắt khách, dân thì không biết, cứ thấy xe màu đỏ vàng quen thuộc là lên thôi.
Chuyện mất vài khách không thành vấn đề, quan trọng nhất là chuyện dân không biết sẽ trách mình. Nó nhái thực ra là nó lợi dụng thương hiệu của mình. Thương hiệu này chúng tôi xây dựng bằng chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách. Chứ còn nếu có sơn đỏ vàng mà phục vụ kém thì hành khách cũng không đi.
- Như vậy là Transerco chưa đăng ký màu sơn, kiểu dáng của xe buýt?
- Chúng tôi đã đăng ký, nhưng vẫn chưa hoàn thiện, chưa được công nhận! Trong năm nay chúng tôi sẽ ra mắt thương hiệu buýt liên tỉnh của Transerco.
- Transerco sẽ đối phó với nạn xe buýt rởm như thế nào?
- Chúng tôi đang làm để tiến tới mỗi mặt hàng đều có bảo hộ độc quyền. Còn màu sơn, kiểu dáng thì Bộ GTVT đã quy định rồi, xe buýt là màu đỏ vàng. Nếu xuất hiện buýt nhái, chúng tôi có thể sơn thêm một số hoạ tiết khác biệt.
- Xin cám ơn ông!
Thế Lê Vinh (Thực hiện)
▪ Gặp mặt phụ nữ quốc tế tại Hà Nội (08/03/2006)
▪ Gặp mặt bạn đọc quận Hai Bà Trưng với báo Nhân Dân (08/03/2006)
▪ Tuyên bố chung Việt Nam-Campuchia (07/03/2006)
▪ Hòn Nai - Cô Tiên (08/03/2006)
▪ TP Hồ Chí Minh: Bệnh sốt xuất huyết gia tăng trái mùa (08/03/2006)
▪ Du lịch hành hương, lễ hội đắt khách đầu năm (08/03/2006)
▪ Khuyến mại nhân dịp 8-3 (08/03/2006)
▪ Cà Mau: Nhiều cây cầu xuống cấp (08/03/2006)
▪ Chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông (08/03/2006)
▪ Việc nhỏ, ý nghĩa lớn (08/03/2006)