Theo tính toán của iSuppli, tổng chi phí sản xuất và thử nghiệm một sản phẩm Xbox 360 premium, thiết bị chơi game mới mà hãng phần mềm khổng lồ Microsoft tung ra thị trường vào ngày thứ ba vừa qua, lên tới khoảng 552,27 USD, trong khi giá bán lẻ của nó chỉ có 399 USD.
Microsoft dự định đến cuối tháng 6 năm tới họ sẽ bán ra khoảng 5,5 triệu thiết bị Xbox360 thông thường và cao cấp. Sản phẩm này sẽ cạnh tranh với các thiết bị chơi game khác như PlayStation 3 của Sony và Revolution của Nintendo, cũng sẽ được tung ra trong năm 2006.
Từ trước đến nay, các hãng chế tạo thiết bị chơi game thường bao cấp chi phí sản xuất, bù đắp phần thiếu hụt này từ nguồn thu từ việc phát triển và bán các trò chơi của chính họ cùng với phần lệ phí mà họ thu được từ các hãng phát hành các trò chơi dành cho các thiết bị chơi game này. Với thiết bị Xbox 360 mới của Microsoft, một số trò chơi có giá lên tới 60 USD.
Theo tính toán của ông Crotty, một chuyên gia của iSuppli, bộ vi xử lý của IBM được lắp đặt trong Xbox 360 có giá khoảng 106 USD; Bộ vi xử lý đồ họa của ATI được dùng để xử lý các hình ảnh có độ nét cao trong thiết bị này có giá khoảng 141 USD, bao gồm cả bộ nhớ DRAM từ hãng NEC.
Bộ nhớ chính của Xbox 360 sử dụng các chip nhớ của Samsung sẽ bổ sung thêm khoảng 65 USD, trong khi chip cầu nam SIS sẽ có giá 12 USD. Ngoài ra còn một số chi phí khác bao gồm một đầu đọc đĩa DVD, các phụ kiện, tài liệu, đóng gói, lắp đặt và thử nghiệm.
Ông Crotty cho rằng, giá thành của hai bộ vi xử lý chính trong thiết bị này có thể sẽ giảm xuống vào năm tới khi hiệu suất chế tạo được cải thiện. Khi đó Microsoft sẽ tiết kiệm được ít nhất là 50 USD cho mỗi sản phẩm Xbox 360 cùng một số chi phí nữa từ việc giảm giá của các bộ phận khác.
Tuy nhiên, từ trước khi Xbox 360 được tung ra thị trường thì các nhà phân tích đã dự đoán rằng có thể trong thời gian đầu Microsoft sẽ chấp nhận chịu lỗ trong việc bán thiết bị này. Ông Crotty nói: "Chúng tôi đã nghĩ rằng giá thành của thiết bị này ít nhất cũng phải cao hơn giá bán lẻ trên thị trường".
Hiện Microsoft đang đứng thứ hai sau Sony trên thị trường thiết bị chơi game Mỹ có giá trị lên tới 10 tỷ USD, và đang nhắm tới vị trí đứng đầu với việc tung ra bộ điều khiển trò chơi mới này.
Nhưng ông Crotty cho rằng, người hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc chiến thiết bị chơi game này lại chính là IBMD, bởi họ là hãng cung cấp bộ vi xử lý chính cho cả ba thiết bị chơi game mới trong cuộc cạnh tranh này.
Và việc Microsoft, Sony và Nintendo cùng phát hành các sản phẩm chơi game mới được trông đợi sẽ thúc đẩy sự phát triển của nguồn thu từ phần cứng. Ông Crotty cho biết, iSuppli dự đoán sẽ có khoảng 38,5 triệu thiết bị chơi game sẽ được bán ra trong năm tới, so với 28,5 triệu sản phẩm năm 2005.
|