Năm ngoái, 817 triệu điện thoại di động được bán
Các Website khác - 02/03/2006
Một cuộc khảo sát do hãng Gartner thực hiện cho thấy, tổng doanh số điện thoại di động trên toàn cầu đã tăng 21% trong năm 2005 với tổng số điện thoại được bán ra đạt 816,6 triệu, trong số đó có hơn một nửa là của Nokia và Motorola.

Mức tăng doanh thu này đã được thúc đẩy nhờ nhu cầu đang ngày một gia tăng tại thị trường các nước đang phát triển, và khách hàng tại Tây Âu và Bắc Mỹ mua các kiểu máy mới để thay thế những chiếc điện thoại cũ của họ.

Sự cạnh tranh gay gắt giữa những hãng chế tạo điện thoại lớn cũng giúp giảm giá các thiết bị cầm tay và tăng sức ép lên các hãng buộc phải bổ sung thêm các ứng dụng và thay đổi thiết kế.

Theo cuộc khảo sát này, chỉ tính riêng sáu công ty lớn đã chiếm tới bốn phần năm thị phần thị trường điện thoại. Sáu công ty này bao gồm: Nokia, Motorola, LG, Samsung, Sony Ericsson và Siemens.

Năm ngoái, Nokia và Motorola đã tăng thị phần của họ lên tới 50,2%, so với 46,1% năm 2004. Tập đoàn Nokia đã bán được 265,61 triệu chiếc điện thoại di động, chiếm 32,5% thị phần so với 30,5% trong năm 2004. Hãng này cũng bán được số sản phẩm nhiều gấp đôi so với các đối thủ của mình tại các thị trường Tây Âu và châu Á, gấp ba lần tại các thị trường Đông Âu, Trung Đông và châu Phi.

Còn thị phần trên toàn cầu của Motorola đã tăng từ 15,4% năm 2004 lên 17,7% trong năm 2005. Hãng này đã bán được 144,92 triệu sản phẩm điện thoại và chiếm vị trí thứ hai trên thị trường toàn cầu cũng như khu vực Đông Âu. Còn trên thị trường Mỹ, hãng này chiếm vị trí thứ nhất.

Đứng thứ ba trong số các hãng hàng đầu là tập đoàn Samsung với tổng số sản phẩm bán được là 103,75 triệu cùng mức tăng thị phần từ 12,6% năm 2004 lên 12,7%. Theo Gartner, nguyên nhân của mức tăng kém này là do Samsung đã không tham gia vào cuộc chiến giá cả với các đối thủ cũng như không chịu khai phá các thị trường đang phát triển.

Còn LG đã bán được 54,9 triệu chiếc điện thoại, chiếm 6,7% thị phần. Trong năm 2004, thị phần của hãng này là 6,3%. Liên doanh điện thoại Sony Ericcson, với vị trí số 5, chiếm 6,3% thị phần với 51,77 sản phẩm được bán ra. Tiếp theo là Siemens, bán được 28,59 triệu sản phẩm vào năm 2005, chỉ gần bằng một nửa số máy mà họ bán được trong năm trước đó.

Còn nếu tính theo khu vực, năm 2005 đã có khoảng 164 triệu chiếc điện thoại di động được tiêu thụ tại thị trường Tây Âu. Còn tổng số điện thoại được bán ra tại Đông Âu, Trung Đông và châu Phi cũng gần bằng con số này, đạt 153,5 triệu chiếc.

Còn tại khu vực Bắc Mỹ, mức điện thoại được bán là 148,4 triệu, trong khi khu vực châu Mỹ la-tinh đạt 102 triệu, tăng 40% so với năm 2004. Cuối cùng là khu vực châu Á - Thái Bình dương có mức bán cao nhất với 204 triệu chiếc được bán ra.

Theo Theo AFP