Chưa đồng thuận việc nhập ôtô cũ Mặc dù dư luận đang rất quan tâm tới vấn đề Chính phủ cho phép NK ôtô đã qua sử dụng được bắt đầu thực hiện từ thời điểm 1.5.2006, nhưng chính các cơ quan chức năng cũng không phải đã hoàn toàn đồng thuận với việc làm này!
Không nên cho nhập ôtô cũ - đó là lời phát biểu thẳng thắn của Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào khi trao đổi với PV Báo Lao Động xung quanh vấn đề thực hiện Nghị định 12/NĐ-CP. Ông Hào cho biết: Nếu cho rằng, vì phải thực hiện cam kết hội nhập nền kinh tế thế giới, gia nhập WTO mà VN phải mở cửa thị trường ôtô cũ thì ông chưa hề thấy một văn bản nào quy định về việc này. Cho xe ôtô cũ vào trong bối cảnh đường sá, cơ sở hạ tầng còn rất yếu kém như hiện nay, chắc chắn sẽ xảy ra tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội, TPHCM... và các thành phố lớn. Và trong hoàn cảnh nền công nghiệp ôtô của VN mới đang trong giai đoạn hình thành mà cho phép NK ôtô đã qua sử dụng một cách ồ ạt, không có các chế tài hạn chế lượng xe NK thì chắc chắn các DN sản xuất lắp ráp ôtô sẽ bị "tổn thương" không nhỏ (!?). Sẽ có hàng loạt người lao động trong các DN ôtô mất việc làm bởi thị phần bị thu hẹp. Ngay bên cạnh VN, các nước như Thái Lan, Malaysia đâu có cho NK ôtô cũ. Còn các cường quốc ôtô trên thế giới như Mỹ, Nhật họ đâu có áp dụng chính sách cho NK ôtô. Trong quá trình đàm phán gia nhập WTO, các đoàn của VN đã kiên quyết khước từ vấn đề NK ôtô cũ suốt 10 năm nay. Đến thời điểm này, để được vào WTO chúng ta không còn cách nào khác, mà phải chấp nhận nhưng với điều kiện hết sức khắt khe: Vậy nhưng, theo Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, nếu phải mở cửa cho ôtô cũ NK vào VN, không nhất thiết phải thực hiện khẩn trương như thế, mà thực hiện càng chậm càng tốt để giúp các DN trong nước có những bước chuẩn bị và đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp. Việc cho rằng ôtô du lịch sản xuất trong nước giá quá cao không nên quy chụp trách nhiệm cho các DN ôtô, mà do chính sách của Nhà nước chưa khuyến khích sử dụng ôtô, đã áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở tỉ lệ rất cao đã đội giá thành ôtô lên! Cũng có vấn đề các DN bán xe giá cao, nhưng lộ trình phát triển ngành công nghiệp ôtô của chúng ta chưa nhất quán, dẫn đến việc các DN phải tăng nhanh tỉ lệ khấu hao đầu tư. Nếu không có thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế NK bộ linh kiện, phụ tùng cùng điều chỉnh hợp lý các chỉ tiêu khấu hao... giá thành ôtô sản xuất trong nước không quá cao với ôtô thế giới. Phải chăng, Bộ Công nghiệp vẫn đang tiếp tục ôm quan điểm "bảo hộ" cho các liên doanh ôtô trong nước (VAMA)? Việc kiểm tra, xác định xe gian lận nâng đời, tẩy số khung số máy không hề khó, chỉ bằng biện pháp nghiệp vụ là cán bộ kiểm tra phát hiện được ngay. Khi có nghi ngờ, cơ quan đăng kiểm sẽ có sự hỗ trợ của Bộ Công an để giám định và xử lý. Với quy định mới trong việc NK ôtô cũ lần này, nếu xe tẩy số khung, số máy sẽ bị coi là nhập hàng cấm nên việc xử lý sẽ nghiêm khắc và dễ thực hiện hơn. |
▪ Người dân TP HCM hồ hởi mua hàng khuyến mãi (02/03/2006)
▪ Thờ ơ với kiểm toán năng lượng (02/03/2006)
▪ Chuẩn bị điều chỉnh nhiều loại phí hàng không (02/03/2006)
▪ Cả nước có nguy cơ cùng đột ngột mất điện (02/03/2006)
▪ Vụ kiện phá giá tôm: Phía Mỹ đòi sửa thuế (02/03/2006)
▪ 'Sốt' chứng khoán chưa hẳn là điều mừng (02/03/2006)
▪ Thuế nhập khẩu ôtô cũ tạm thời là 150% (03/03/2006)
▪ Tạm hòa giải vụ kiện võng xếp (01/03/2006)
▪ Không cứng nhắc trong việc cấm bán nhà trên giấy (01/03/2006)
▪ Nhập khẩu ôtô cũ để gia nhập WTO (02/03/2006)