Bộ Tài chính đang gấp rút xây dựng biểu phí mới liên quan đến lĩnh vực hàng không. Dự kiến ngay trong năm nay, các loại phí như sân bay, bãi đỗ... sẽ được thống nhất và áp dụng chung cho các hãng trong và ngoài nước.
Theo tiết lộ của một số chuyên gia tài chính, hiện nay, việc điều chỉnh các loại phí hàng không như thế nào vẫn còn nhiều quan điểm trái ngược. Bản thân Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan cũng đang "đau đầu" vì chưa chọn được phương án nào cho hợp lý, bởi nếu nâng phí trong nước lên ngang bằng giá quốc tế thì các hãng hàng không trong nước khó lòng mà cạnh tranh nổi. Còn nếu giảm phí xuống mức ngang bằng giữa các hãng trong nước và quốc tế thì sẽ ảnh hưởng đến ngân khố quốc gia.
Do vậy, để cân bằng lợi ích các bên, nhiều quan điểm cho rằng nên đưa các loại phí về mức hợp lý sau đó áp dụng chung cho cả các hãng hàng không trong nước và quốc tế.
![]() |
Vận chuyển hàng hóa ở sân bay. Ảnh: A.T. |
Theo lý giải của Bộ Tài chính, trong quá trình đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các nước khác yêu cầu VN thực thi đúng nguyên tắc về đối xử quốc gia, không được phân biệt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, thuế và các loại phí áp dụng cho các hãng hàng không quốc tế khi sử dụng những dịch vụ như bến đỗ, vận chuyển hàng hóa... tại VN không được chênh lệnh so với các hãng trong nước.
Hiện nay, các loại phí như sân bay bến bãi, kiểm tra độ an toàn, sát hạch phi công, bốc dỡ hàng hóa... giữa các hãng hàng không quốc tế và trong nước vẫn còn chênh lệnh khá cao. Thậm chí có một số loại phí các hãng hàng không quốc tế khi sử dụng dịch vụ tại VN phải trả gấp đôi so với trong nước.
Chiều nay, Bộ Tài chính tiếp tục họp bàn giữa các bên liên quan để thống nhất phương án phù hợp. Theo Bộ Tài chính, thời gian gia nhập WTO của VN không còn xa, do vậy, việc xây dựng biểu phí mới phải được tiến hành ngay trong năm nay.
Trước sức ép hội nhập, VN đã sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế giá trị gia tăng, không phân biệt hàng hóa nhập khẩu hay hàng hóa sản xuất trong nước. Trong đó đáng chú ý là thuế suất với bia chai và bia lon vẫn giữ như hiện hành là 75%, còn thuế với bia hơi và bia tươi cùng áp dụng mức 30% kể từ 2006 và sẽ nâng lên 40% kể từ 2008. Từ trước tới nay, thuế với bia hơi là 30% và bia tươi là 70%. Đối với mặt hàng ôtô, luật sửa đổi cũng thống nhất thuế tiêu thụ đặc biệt giữa xe nhập và lắp ráp trong nước lần lượt là 50%, 30% và 15% tương ứng với ba loại 5 chỗ trở xuống, từ 6 đến 15 chỗ và từ 16 đến dưới 24 chỗ. |
Minh Khuyên
▪ Người dân TP HCM hồ hởi mua hàng khuyến mãi (02/03/2006)
▪ Thờ ơ với kiểm toán năng lượng (02/03/2006)
▪ 'Sốt' chứng khoán chưa hẳn là điều mừng (02/03/2006)
▪ Tạm hòa giải vụ kiện võng xếp (01/03/2006)
▪ Không cứng nhắc trong việc cấm bán nhà trên giấy (01/03/2006)
▪ Nhập khẩu ôtô cũ để gia nhập WTO (02/03/2006)
▪ Đứt đơn hàng, công nhân lao đao (01/03/2006)
▪ Áp dụng công nghệ chuyển đổi nhiên liệu LPG/xăng cho tàu, thuyền (01/03/2006)
▪ Lâm Đồng: Xuất khẩu kim chi sang Hàn Quốc (01/03/2006)
▪ Citigroup khai trương các dịch vụ chứng khoán tại Việt Nam (01/03/2006)