Có thật tiết kiệm?
Các Website khác - 03/10/2005

Có thật tiết kiệm?
Bích Liên

Lâu nay, các tỉnh ĐBSCL có quy định bắt buộc các dự án xây dựng cơ bản tiết kiệm chi phí vận chuyển vật tư nguyên liệu dùng trong các công trình từ 30-40% so với thời giá. Trên thực tế, quy định này đã được các nhà thầu ở địa phương chấp nhận bởi chi phí vận chuyển cho những công trình nhỏ có nguồn vốn địa phương không lớn.

Mỗi công trình chỉ chừng vài tỉ đồng sử dụng lượng vật liệu tại chỗ, nên việc tiết kiệm 30-40% chi phí vận chuyển không ảnh hưởng nhiều đến nhà thầu. Tuy nhiên, khi các công trình có vốn trung ương đầu tư hàng loạt cho ĐBSCL với tổng mức đầu tư mỗi công trình 2-3 nghìn tỉ đồng thì quy định này lại trở thành một trở ngại lớn với các ban quản lý dự án khi lập dự toán công trình.

Đơn cử như dự án Nam Sông Hậu có tổng mức đầu tư 2.197 tỉ đồng thì khối lượng vật liệu không nhỏ lại phải vận chuyển quãng đường xa vì các loại vật liệu đặc chủng, không thể khai thác ngay tại chỗ. Chỉ tính sơ sơ chi phí vận chuyển cũng lên tới cả trăm tỉ đồng.

Nếu cứ chiểu theo quy định tiết kiệm của các tỉnh ĐBSCL thì nhà thầu lấy đâu ra tiền để bù (!?). Chính vì thế, các ban quản lý công trình của trung ương đã đề nghị các tỉnh bãi bỏ quy định này. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý các dự án Mỹ Thuận, mới chỉ có các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu đồng ý bỏ quy định này để các dự án được tính đủ chi phí vận chuyển, còn thành phố Cần Thơ vẫn chưa đồng ý.

Không thể dùng ý chí chủ quan của nhà quản lý mà áp đặt quy luật giá trị, gây áp lực buộc các nhà thầu phải tìm cách "bù lỗ" bằng rút ruột công trình, thì chẳng những không tiết kiệm được mà có lẽ "lỗ hà sẽ ra lỗ hổng"!