Có thật tiết kiệm? Mỗi công trình chỉ chừng vài tỉ đồng sử dụng lượng vật liệu tại chỗ, nên việc tiết kiệm 30-40% chi phí vận chuyển không ảnh hưởng nhiều đến nhà thầu. Tuy nhiên, khi các công trình có vốn trung ương đầu tư hàng loạt cho ĐBSCL với tổng mức đầu tư mỗi công trình 2-3 nghìn tỉ đồng thì quy định này lại trở thành một trở ngại lớn với các ban quản lý dự án khi lập dự toán công trình. Đơn cử như dự án Nam Sông Hậu có tổng mức đầu tư 2.197 tỉ đồng thì khối lượng vật liệu không nhỏ lại phải vận chuyển quãng đường xa vì các loại vật liệu đặc chủng, không thể khai thác ngay tại chỗ. Chỉ tính sơ sơ chi phí vận chuyển cũng lên tới cả trăm tỉ đồng. Nếu cứ chiểu theo quy định tiết kiệm của các tỉnh ĐBSCL thì nhà thầu lấy đâu ra tiền để bù (!?). Chính vì thế, các ban quản lý công trình của trung ương đã đề nghị các tỉnh bãi bỏ quy định này. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý các dự án Mỹ Thuận, mới chỉ có các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu đồng ý bỏ quy định này để các dự án được tính đủ chi phí vận chuyển, còn thành phố Cần Thơ vẫn chưa đồng ý. |
▪ Xây đô thị cho nông dân (02/10/2005)
▪ Tin kinh tế ngày 3.10 (03/10/2005)
▪ Trung Quốc thả nổi đồng nhân dân tệ mở cơ hội cho DN VN hút đầu tư (03/10/2005)
▪ Xây dựng ngân hàng dữ liệu xuất khẩu (03/10/2005)
▪ Mía đường diễn lại kịch bản thua lỗ (03/10/2005)
▪ Xuất khẩu đồ gỗ tăng nhanh nhưng lợi nhuận thấp (30/09/2005)
▪ Gian thương rình rập tăng giá (01/10/2005)
▪ Tin kinh tế ngày 1.10 (01/10/2005)
▪ Năm 2006, tỉ lệ nắm giữ chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tăng lên 49% (01/10/2005)
▪ Gian nan chuyện mặt bằng (01/10/2005)