Đừng "vác mai đi đào"
Các Website khác - 09/09/2005

Đừng "vác mai đi đào"
Tô Thành

Mọi loại hình doanh nghiệp (DN) đều phải tìm được những giải pháp nhằm đảm bảo phát triển bền vững, bảo toàn và phát triển vốn và chiếm lĩnh thị trường.

Với các DN nhà nước ở ta thì có khác đấy! Thời xe hai bánh gắn máy bán chạy lãi nhiều, chúng ta có tới 45 DN lắp ráp (LR), sản xuất (SX) loại hàng này, với tổng vốn đầu tư lên tới 3.200 tỉ đồng (VND). Cách đây 1 năm, Bộ Công nghiệp đã có nhận định: Chỉ có 10 DN trong số ấy đủ sức cạnh tranh.

Trước đây cạnh tranh chỉ nhằm vào giá sao cho hấp dẫn là được, nay thì còn phải tính đến chất lượng và dịch vụ hậu mãi. Đây là thứ ta còn yếu. Đã cạnh tranh thì không thể sao chép kiểu dáng của người khác (vấn đề sở hữu trí tuệ), thông thường đầu tư cho một kiểu dáng mới cũng mất 500.000USD - chuyện không nhỏ cho việc chưa SX lớn. Bây giờ, nhiều DN LR-SX xe gắn máy nhằm vào thị trường Châu Phi, nhằm vớt vát chút vốn, tiếc thay kiểu dáng có sẵn lại không phù hợp với thị trường này.

Gần đây, 95 trong 100 mẫu xe ôtô tải của 40 nhà SX trong nước đăng ký tại Cục Đăng kiểm VN có nguồn gốc Trung Quốc (giá chỉ từ 140-180 triệu VND, trong khi một xe KIA cùng loại giá 400 triệu). Nhiều nhà SX ôtô trong nước không biết rằng trong một rừng các nhà SX ôtô Trung Quốc, cũng chỉ có một số hãng có sản phẩm chất lượng ổn định như Đông Phong, Trường Thành, Jin Bei...

Rồi đây, lại có một loạt các nhà SX ôtô Việt Nam khốn đốn? Đó là kiểu đầu tư "thấy người ăn khoai vác mai đi đào"! Rõ ràng vấn đề đặt ra là chỉ nên làm những thứ mà người khác chưa làm, hoặc có rất ít người làm. Hồi gạch men ceramic ở ta chưa ai làm thì Viglacera đã mạnh dạn vay vốn để sản xuất. Cty TNHH Tân An Bình (Hà Nội) đã mạnh dạn đầu tư tiền của mua sắm thiết bị đưa gas vào tận bếp. Sau mấy năm trời khốn khó vì tiêu pha quá nhiều, nay thị trường gas an toàn dẫn vào tận bếp đã mở, và Tân An Bình là DN đi đầu trong cả nước ở thị trường này.

Đã đến lúc các DN nên lựa chọn: Làm cái mà người ta chưa làm hoặc không làm. Nói theo cách nói kinh tế là: Tiến công vào thị trường tiềm năng. Tất nhiên, việc này không dễ!