Bộ Tài chính vừa xin ý kiến Thủ tướng về việc giãn nợ thuế nhập khẩu linh kiện cho Công ty cổ phần ôtô xe máy Hoa Lâm. Tuy nhiên, trong Công văn số 5868 do Văn phòng Chính phủ ban hành hôm 12/10, đề nghị này không được chấp thuận.
Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Tài chính phải chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan sớm giải quyết dứt điểm việc quyết toán và truy thu đủ thuế nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hóa xe hai bánh gắn máy năm 2001 của các doanh nghiệp.
Theo Thủ tướng, xử lý giãn nợ thuế cho Hoa Lâm sẽ trái với quy định của pháp luật về thuế hiện hành; mặt khác, tạo ra sự không công bằng với những trường hợp khác và làm tăng số nợ thuế nhập khẩu, kéo dài việc theo dõi, thu hồi nợ thuế.
Nhằm khuyến khích nội địa hoá xe máy, trước đây, Bộ Tài chính quyết định ưu đãi thuế cho các đơn vị đạt tỷ lệ nội địa hoá 40%. Tuy nhiên, tính đến tháng 5/2002, chỉ có 20 trong 52 doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy thực hiện đúng cam kết về tiến trình nội địa hoá. Số còn lại chỉ tiến hành lắp ráp mà không tập trung tăng tỷ lệ linh kiện được sản xuất trong nước. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ cho phép truy thu tổng cộng 1.300 tỷ đồng thuế nhập khẩu linh kiện xe gắn máy của các doanh nghiệp không đáp ứng tỷ lệ nội địa hoá 40%. Đến 8/6/2002, Chính phủ chính thức cho phép tiến hành truy thu thuế với các trường hợp không thực hiện đúng tỷ lệ nội địa hoá như cam kết.
S.L.
Theo dòng sự kiện: |
▪ Bình Dương: Vốn đầu tư trong và ngoài nước đều tăng mạnh (17/10/2005)
▪ Cty Zamil Steel: Đoạt giải thưởng xuất khẩu (17/10/2005)
▪ Giấy phép con: Cần rà soát và thanh lọc (17/10/2005)
▪ Ý kiến các doanh nghiệp về giấy phép con (17/10/2005)
▪ Cuối năm nay, Vietnam Airlines sẽ có 10 chiếc Boeing 777 (17/10/2005)
▪ Xem xét giảm thuế nhập khẩu vàng nguyên liệu (17/10/2005)
▪ Giám đốc DNNN phải hoàn thành 3 chỉ tiêu do cơ quan nhà nước giao (17/10/2005)
▪ Dẹp bỏ nạn giấy phép "con" (17/10/2005)
▪ Dân kêu cứu, doanh nghiệp làm ngơ (17/10/2005)
▪ Lắp dải phân cách trên cầu Thăng Long: Cần, nhưng tốn kém (17/10/2005)