Mua ô tô cũ hay mới? Theo dự đoán của giới kinh doanh, thị trường ô tô sẽ cực kỳ sôi động vào nửa cuối năm nay khi quyết định cho nhập ô tô cũ của Chính phủ có hiệu lực (1.5.2006) và sự tham gia thị trường của hãng Honda Việt Nam vào tháng 6.2006 với chiếc Honda Civic.
Ngay cả những chiếc ô tô sản xuất trong nước thì việc phân biệt cũng quá khó, bởi mỗi loại chỉ phân biệt bằng một vài ký hiệu. Chẳng hạn, chỉ riêng chiếc Focus của hãng Ford (Việt Nam), cũng đã có đến 5 loại. Giá cả mỗi loại tất nhiên cũng khác hẳn nhau. Chẳng hạn chiếc Camry Altis 1.8 giá chỉ 35.500 USD trong khi người anh em Camry 3.0V thì có giá đến 65.000 USD. Hiện nay, việc sở hữu một chiếc xe mới sản xuất tại Việt Nam rất dễ dàng. Hầu hết các công ty ô tô đều có đại lý ở các địa phương nên họ có thể lo cho bạn từ A đến Z. Đối với ô tô cũ, việc mua xe cần phải cân nhắc đủ điều. Một tay trùm xe cũ tiết lộ bí quyết "phổ thông": mua xe nên chú ý đến đời xe (năm sản xuất) đặc biệt là những người mua xe kinh doanh thì niên hạn càng gần 20 năm càng không còn giá trị. Tiếp đó phải để ý đến "chấm" (dung tích xy lanh), chấm càng cao, xe càng "uống" xăng. Nhiều người cho rằng chấm càng cao càng tốt trong khi nhu cầu chỉ đi lại trong thành phố hay dã ngoại. Phổ biến nhất hiện nay là chọn xe dưới 2.0, vừa ít hao xăng vừa rẻ. Và nữa, cần lưu ý đến nơi sản xuất: xe sản xuất ở Hoa Kỳ khác xe sản xuất ở châu Âu, châu Á và càng khác khi sản xuất ở Việt Nam. Hiện nay, các hãng xe hơi đều đã toàn cầu hóa sản phẩm song tiêu chuẩn cho từng thị trường đều được nhà sản xuất tính toán kỹ nên chất lượng rất khác nhau. Và điều cuối cùng là nên tránh các loại xe "lên đời", vừa phiền phức về thủ tục đăng kiểm vừa bực mình về sự "nằm đường" tương đối thường xuyên của chúng. Cùng một chiếc Honda Accord nhưng đời 1989 chào bán 6.000 USD nhưng đến đời 1990 thì đã gấp đôi còn sang đến đời 1994 thì gấp 3 lần. Lâu nay, thị trường ô tô nhập khẩu hoạt động khá lặng lẽ do giá đắt và kén chọn khách mua. Song kể từ lúc Chính phủ hạ thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho mặt hàng này thì các doanh nghiệp chuyên doanh xe ngoại nhập bắt đầu lên tiếng. Có hơn 10 doanh nghiệp "đánh" hàng nhập hiện nay từ 3 thị trường chính: Mỹ, châu Âu và các nước châu Á. Hiện nay, xe nhập từ Mỹ được ưa chuộng nhất do chất lượng xe cao lại đa dạng chủng loại. Ông Huỳnh Hữu Liêm, trợ lý giám đốc Công ty TNHH Huy Phát Lợi (Q.7, TP.HCM) - công ty nhập ô tô từ Mỹ lớn nhất hiện nay - cho biết, có 3 lợi điểm khi người tiêu dùng chọn lựa xe nhập mới: đảm bảo an toàn, được chọn lựa công nghệ mới áp dụng cho ô tô và tránh được các phiền phức do đăng kiểm. Về giá cả, xe ngoại nhập không hơn (thậm chí còn thấp hơn) xe sản xuất trong nước. Chẳng hạn, theo ông Liêm chiếc Toyota Camry 3.0 sản xuất trong nước bán giá 65.000 USD thì Công ty Huy Phát Lợi có thể giao tận tay cho khách hàng chiếc xe cùng loại nhập từ Mỹ với giá 59.000 USD. Tương tự, chiếc Mercedes E280 giá 136.000 USD thì chiếc Mercedes E500 xịn hơn chỉ có 134.000 USD; chiếc BMW 325 chỉ 71.100 USD trong khi tại Việt Nam là 75.000 USD... Ngày 1.5.2006, quy định cho phép nhập xe cũ bắt đầu có hiệu lực. Ngoại trừ một vài e dè từ phía các bộ ngành liên quan, còn lại người tiêu dùng đều rất phấn khởi. Đề tài về ô tô nhập khẩu vẫn đang là đề tài nóng trong các quán cà phê, bàn nhậu. "Thượng đế" đang rất hào hứng, vấn đề chỉ ở chỗ "hầu bao" nặng nhẹ ra sao mà thôi. (Theo TN) |
▪ Hãng bia Heineken đánh giá nhà máy bia Hà Tây đứng thứ 3/115 (21/03/2006)
▪ Triển lãm quốc tế Vật liệu xây dựng và Nội thất 2006 (21/03/2006)
▪ Hà Nội: Đề xuất lập quy hoạch, đầu tư xây dựng khu vực 17 nhà gỗ (21/03/2006)
▪ Từ 6-7.4 sẽ tổ chức Đại hội Hiệp hội Quảng cáo VN (21/03/2006)
▪ Nghịch lý... "vào, ra"! (21/03/2006)
▪ Hội thảo về cải cách kinh tế của VN và Cuba tại Uruguay (21/03/2006)
▪ Còn thiếu phương án... không tăng giá điện! (21/03/2006)
▪ Năm 2010: Việt Nam có thể xuất khẩu 500 nghìn xe máy/năm (21/03/2006)
▪ Tìm điểm chung giữa ngành điện và người tiêu dùng (21/03/2006)
▪ Đổi số điện thoại cố định cho 3 tỉnh (21/03/2006)