Năm 2006: Vẫn phải nhập 1,3 triệu tấn clinker
Các Website khác - 13/01/2006

Năm 2006: Vẫn phải nhập 1,3 triệu tấn clinker

Năm 2005, làng ximăng VN đón chào thêm Nhà máy ximăng Tam Điệp thôi nôi và Ximăng Hải Phòng ra lò mẻ clinker đầu tiên. Tuy nhiên, tiến độ của các dự án đều chậm nên năm 2006, Tổng Công ty Ximăng VN (VNCC) vẫn phải nhập khoảng hơn 1triệu tấn clinker.

Đầu tư chỉ đạt 64,3%
Hiện nay, clinker sản xuất trong nước chưa đủ cung ứng cho thị trường nên các Cty ximăng vẫn phải nhập clinker ngoại nên hiệu quả không cao. Đôi khi giá clinker thế giới tăng mà giá ximăng trong nước phải giữ bình ổn nên bị lỗ. Vì thế, VNCC luôn thúc đẩy các dự án đầu tư nhà máy ximăng cũng như phát triển thêm các dây chuyền ximăng để giảm lượng clinker nhập khẩu.

Ví dụ năm 2005, Ximăng Tam Điệp đi vào sản xuất ổn định từ tháng 5.2005 tăng sản lượng clinker sản xuất trong nước, TCty đã điều chuyển cho Hoàng Thạch, góp phần giảm lượng clinker nhập khẩu của Hoàng Thạch 300.000 tấn, tiết kiệm ngoại tệ và giảm giá thành đầu vào. Do đó năm 2005, Cty ximăng Hoàng Thạch đạt lãi 280 tỉ đồng, bằng 60% lợi nhuận của TCty.

Tuy nhiên, tiến độ các dự án đầu tư chậm nên lượng clinker phải nhập ngoại hàng năm giảm không đáng kể. Năm 2005 vẫn phải nhập 2 triệu tấn clinker và năm 2006 dự kiến nhập 1,3 triệu tấn.

Nguyên nhân có thể nói là tiến độ đầu tư các dự án ximăng mới đều chậm. Tính đến 31.12.2005, toàn TCty ước đạt 964,15 tỉ đồng vốn đầu tư, tuy nhiên, do hầu hết các dự án triển khai đều chậm nên mới chỉ đạt 64,3% kế hoạch đề ra năm 2005.

Mặc dù TCty đã uỷ quyền và phân cấp thực hiện các dự án đầu tư mạnh cho các đơn vị, song do năng lực hạn chế nên các dự án ximăng Bút Sơn 2, dây chuyền ximăng mới của Bỉm Sơn, dự án ximăng Hoàng Thạch 3, dự án ximăng Bình Phước, dự án các trạm nghiền ximăng Long An, Quảng Trị, Hòn Quy... đều kéo dài tiến độ đầu tư so với kế hoạch.

2006 đầu tư gấp 4 lần 2005

Thực tế chậm trễ của công tác đầu tư khiến VNCC phải tập trung mọi nỗ lực để thúc đẩy trong năm 2006. Khối lượng vốn đầu tư 3.800 tỉ đồng hoàn thành trong năm 2006 là một thách thức lớn với các đơn vị trong VNCC.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Tống Văn Nga, năm 2007, dự kiến ngành ximăng VN sẽ không phải nhập khẩu clinker và năm 2008 có thể xuất khẩu những tấn ximăng đầu tiên. Vì thế, VNCC phải hoàn thành khối lượng đầu tư trong năm 2006 mới có thể thực hiện được mục tiêu tiếp theo.

Tuy nhiên một điểm yếu khó có thể khắc phục ngay là đội ngũ cán bộ làm công tác đầu tư của các đơn vị trong VNCC rất thiếu và yếu. Trình độ năng lực cán bộ quản lý đầu tư còn hạn chế. Chất lượng công tác chuẩn bị đấu thầu chưa đáp ứng được yêu cầu, dự toán một số trường hợp thiếu chính xác...

Mặt khác, khả năng hoàn vốn của các dự án ximăng lâu, nên khâu tái đầu tư chậm. Các đơn vị chủ yếu vay vốn đầu tư, nguồn vốn tự có chỉ khoảng 15%. Đây cũng là một trong những vấn đề khó khăn lớn kéo dài tiến độ thực hiện dự án.

Hiện TCty cũng đang kiến nghị Chính phủ cho áp dụng một số cơ chế vừa ràng buộc trách nhiệm, vừa giúp các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, chống thất thoát, lãng phí do kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Tuy nhiên, việc hoàn thành kế hoạch đầu tư vẫn phụ thuộc phần lớn vào nội lực. Nếu không khắc phục được những yếu kém về chuyên môn trong công tác đầu tư thì VNCC khó có thể hoàn thành kế hoạch đầu tư trong năm 2006.

Bích Liên