Thêm tem taxi, có hiệu quả?
Các Website khác - 03/10/2005
Dán tem taxi tại TPHCM:
Thêm tem, có hiệu quả?
Trần Phan

Ngày 30.9, Sở GTCC đã làm việc với các DN, HTX vận tải taxi triển khai kế hoạch dán tem cho taxi nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong lĩnh vực kinh doanh vận chuyển hành khách bằng taxi.

Sắp tới, trên kính xe taxi sẽ được
dán thêm một con tem nữa.
Theo phản ánh của Hiệp hội Taxi TPHCM, việc quản lý lỏng lẻo với hoạt động của taxi đã xuất hiện một số trường hợp làm ăn gian dối, chèn ép khách hàng. Thậm chí có trường hợp còn trấn lột cả hành khách, tạo nên một bức tranh xấu về hoạt động taxi của thành phố...

Để chấn chỉnh tình hình bát nháo như hiện nay, theo ông Lê Trung Tính - Phó phòng Vận tải công nghiệp - Sở GTCC, từ đây đến cuối năm sẽ thực hiện hoàn tất việc dán tem cho taxi. Tem được cấp phát dựa trên danh sách của DN, HTX, ghi đầy đủ các chi tiết tên đơn vị, biển số đăng ký xe, thời hạn của tem.

Phần lớn các DN đều đồng tình với chủ trương của thành phố, tuy nhiên họ vẫn tỏ ra băn khoăn vì còn những bất hợp lý. Ông Hoàng Ngọc Quang - Chủ nhiệm HTX vận tải du lịch 12 - cho biết: Hiện nay, trên kính xe taxi đã tồn tại khoảng 4 tem (kiểm định đồng hồ cước, đăng kiểm lưu hành, tem hiệp hội, số tài chuyến), nay lại phải dán thêm 1 tem nữa sẽ gây cản trở tầm nhìn cho lái xe. HTX taxi Rạng Đông đề nghị chỉ cần thống nhất 1 tem chung là đủ, tránh có quá nhiều tem dán lên kính xe.

Thực ra, không phải thực hiện dán tem là có thể kiểm soát, chấn chỉnh được tình trạng bát nháo trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải taxi hiện nay. Vấn đề mấu chốt ở đây là công tác thanh kiểm tra, xử lý. Lâu nay, thành phố cũng đã áp dụng hình thức quản lý bằng cách dán tem taxi (tem đồng hồ tính cước, tem hiệp hội, đăng kiểm) để phân biệt taxi hợp pháp và taxi bất hợp pháp, nhưng thực tế do việc kiểm tra, xử lý thiếu thường xuyên, kiên quyết, nên đâu lại vào đấy.