Xe lăn bánh, biết bao lực cản
Các Website khác - 24/09/2005
Xe lăn bánh, biết bao lực cản

Ngoài chi phí giá nhiên liệu, các DN
vận tải hàng hoá còn phải chịu thêm
phí cầu - đường.

Giá xăng dầu tăng vọt, chi phí vận tải các loại lớn, chi phí tiêu cực nhiều... đang dồn các DN vận tải ôtô vào tình trạng "ăn vào vốn"... Đó là những bức xúc của các DN vận tải phản ánh tại 2 cuộc họp, được tổ chức cùng ngày 23.9 tại HN và TPHCM.

Giá cước lỗi thời
Ông Đoàn Công Giáo - thường trực Hiệp hội Ôtô vận tải VN cho biết: Mức giá cước đang áp dụng đã được Nhà nước quy định từ năm 1997, đến nay vẫn không thay đổi, làm cho nhiều lái xe không thể chạy được, bởi không đủ chi phí.

Phân tích rõ hơn, ông Trần Huy Bảy - Chủ tịch Hiệp hội Ôtô vận tải Lâm Đồng nêu rõ: "Giá xăng đã tăng 36%, giá dầu tăng 55%, trong khi nhiên liệu chiếm tới hơn 30% giá thành cước vận tải. Vậy mà các DN ôtô không được tăng cước thì quá bất hợp lý".

Thê thảm hơn, theo ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM, với giá cước vận chuyển giữ nguyên như hiện nay, DN đã lỗ đến 60%. Để tồn tại, nhiều đơn vị vận tải đành chấp nhận rủi ro trong việc chở hàng quá tải trọng của xe, buộc vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vậy mà cũng chỉ bù đắp cho các chi phí, thậm chí âm vào cả khấu hao tài sản.

Thời gian gần đây, khi chấp nhận rủi ro chở hàng quá tải trọng, đưa đến hàng loạt xe vi phạm bị tạm giữ, phạt, lái xe bị bấm lỗ... không ít DN đứng trước ngưỡng cửa phá sản.

Phản ứng trước bức xúc này, Chủ tịch Hiệp hội Ôtô VN Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: "Pháp luật không quy định quản lý giá cước đối với DN ôtô trừ giá cước xe buýt và xe chở hàng trợ giá cho vùng sâu, vùng xa - nhưng thực tế chính quyền các địa phương, các cơ quan quản lý vẫn định đoạt giá cước vận tải ôtô của các DN, là vô lý".

Những lực cản
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, quy định tốc độ chạy xe hiện nay là phi kinh tế, gây thiệt hại cho DN và xã hội, hạn chế năng lực vận tải. Việc giam giữ xe ôtô tràn lan ở các địa phương cũng là trái với Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính, làm cho DN thiếu phương tiện vận tải, huỷ hoại tài sản...

Cũng theo kiến nghị từ các DN, việc bấm lỗ giấy phép lái xe tràn lan như hiện nay đang làm cho các DN lái xe thiếu tài xế trầm trọng. Đề nghị Chính phủ bãi bỏ cách làm này. Và để thoát được những hình phạt nêu trên, DN và cả lái xe lại phải "đi đêm" với những khoản chi phí khổng lồ, mà tất cả đều đổ vào... giá cước.

C.Thắng- Tr. Phan