Thảm hoạ đắm tàu chở khách Al-Salam Boccaccio' 98: Khoảng 800 người có thể đã chết Như tin đã đưa, chiếc tàu chở khách lớn của Ai Cập mang tên Al-Salam Boccaccio' 98 chở hơn 1.400 người đã đắm tại khu vực ngoài khơi biển Đỏ vào khoảng từ nửa đêm ngày mùng 2 tới 2 giờ sáng 3.2, mà không kịp phát ra bất kỳ một tín hiệu cấp cứu nào. Tới trưa 4.2, ít nhất gần 400 người đã được cứu sống, nhưng khoảng 800 nạn nhân khó có thể sống sót.
Trong số hành khách đi tàu có 1.200 người Ai Cập, 100 người Saudi Arabia, 6 người Syria, 4 người Palestine và số còn lại là công dân các nước khác. Ngoài ra, trên tàu còn chở theo hơn 220 ôtô các loại. Thời tiết xấu đã cản trở nghiêm trọng các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, nên tới trưa 4.2 mới vớt được khoảng 200 thi thể đồng thời cứu sống được gần 400 người. Còn số phận của khoảng 800 nạn nhân "mất tích" vô cùng mờ mịt, bởi họ khó có khả năng sống sót sau nhiều giờ bị mắc kẹt trong chiếc tàu chìm dưới làn nước tối tăm và buốt giá ở độ sâu tới 1.000m. Ngay sau tin về thảm hoạ đắm tàu lan ra, hàng trăm thân nhân nạn nhân đã đổ về cảng Safaga gào thét, than khóc và chỉ trích nhà chức trách. Tổng thống Ai Cập H. Mubarak đã lập tức ra lệnh điều tra nguyên nhân vụ đắm tàu và chỉ thị cho các lực lượng hải quân cùng các cơ quan hữu quan khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, đảm bảo cung cấp thuốc men đầy đủ để cấp cứu kịp thời các nạn nhân. Ông cùng Thủ tướng A. M. Nazif có kế hoạch tới cảng Safaga ngày 4.2. Quốc hội Ai Cập cũng đã quyết định sẽ triệu tập cuộc họp khẩn của Uỷ ban Giao thông vận tải để xem xét tình hình liên quan tới vụ đắm tàu được ví như "thảm hoạ Titanic" này. Theo nhận định ban đầu của cảnh sát, không có dấu hiệu cho thấy tàu Al-Salam Boccaccio' 98 đắm do bị tấn công khủng bố hay đâm vào một tàu khác. Song phát ngôn viên của Tổng thống là ông S.Awad thì tuy không khẳng định, nhưng nói có thể do trên tàu không có đủ phao cứu sinh và như vậy Al-Salam Boccaccio' 98 đã vi phạm nguyên tắc về an toàn. Tới sáng 4.2, nhóm lớn nhất đầu tiên khoảng 140 người may mắn sống sót đã được đưa về tới cảng Safaga. Hầu như tất cả đều bơ phờ và run rẩy vì lạnh, dù đã được quấn trong những chiếc chăn. Nhiều người nói có đám cháy và khói phát ra từ các động cơ sau khi tàu rời cảng Dubah của Saudi Arabia được khoảng 1-2 giờ, song thuỷ thủ đoàn "lờ đi" và tàu vẫn tiếp tục hành trình trong khi lửa vẫn cháy (?). Một hành khách Ai Cập sống sót là Ahmed Elew, khoảng 20 tuổi, kể lại anh thấy cháy rồi nghe một tiếng nổ và khi tàu bắt đầu chìm anh chỉ kịp nhảy xuống nước, bơi suốt vài tiếng đồng hồ cho tới khi leo lên được một chiếc xuồng cứu đắm trong khi "xung quanh có nhiều người khác đang chết chìm".
Các nỗ lực cứu trợ xem ra cũng khá lộn xộn. Phía Ai Cập lúc đầu bác bỏ đề nghị của Anh chuyển hướng một chiếc tàu chiến tới hiện trường tai nạn vì cho rằng nó quá lớn không hợp với việc cứu hộ, cùng đề nghị của Mỹ đưa máy bay P3-Orion có khả năng tìm kiếm cả dưới nước và trên không của lực lượng tuần duyên hải quân tới khu vực này. Sau đó Cairo lại thay đổi ý định chấp thuận các đề nghị trên, nhưng phía Anh đã gọi chiếc tàu chiến quay trở lại, chỉ có chiếc P3-Orion vẫn được cử đi... L.L.Q (Theo CNN, BBC...) |
▪ Người dân Châu Á đón Tết Bính Tuất (27/01/2006)
▪ Thông điệp liên bang của Tổng thống Bush: Không có nhiều điểm mới (03/02/2006)
▪ Những sự kiện nổi bật trong tuần qua (03/02/2006)
▪ Tại Việt Nam: Công giáo phát triển mạnh mẽ và tự do (04/02/2006)
▪ Iran doạ làm giàu uranium (04/02/2006)
▪ Cơn thịnh nộ mới của thế giới Hồi giáo (04/02/2006)
▪ Hơi ấm trong mùa xuân tha hương (27/01/2006)
▪ Chuyển tin quê nhà tới kiều bào (27/01/2006)
▪ Ước mơ tìm về cội nguồn (27/01/2006)
▪ Mảnh hồn Việt giữa lòng Nam Phi (27/01/2006)