![]() |
Thế mà đã 16 năm Mỹ Duyên vào nghề. Từ một vai diễn nhỏ cô ca sĩ Đài Loan trong phim Vị đắng tình yêu 2 với khuôn mặt bầu bĩnh, cặp mắt một mí và sống mũi thon dài thật dễ thương… từng làm cho nhiều khán giả tưởng cô là diễn viên Đài Loan hay Hong Kong.
Quả thật, đấy là sự khởi đầu ấn tượng của cô diễn viên ballet được đào tạo chuyên ngành từ trường múa Vaganôva Lêningrát Liên xô (cũ) lại có nhiều cơ duyên bước sang lĩnh vực điện ảnh.
Vừa hoàn thành vai diễn làm vợ, làm mẹ đầu tiên trong phim Hoa Thiên Điểu dài 30 tập, do Công ty M&T Pictures sản xuất - Mỹ Duyên thật điềm đạm, chín chắn và khá thận trọng trong cuộc đối thoại. Song, ở cô vẫn không thể thiếu nét rạng ngời, tươi mới của một Mỹ Duyên tự tin và tràn ngập lòng yêu nghề.
- Sau cô hàng nước cá tính trong Mùi ngò gai là một nhà báo Thu Hà với bao ẩn số bi thương, tâm trạng của cuộc đời, Duyên đã sống thế nào cùng vai diễn?
- Trước đây những vai ruột của Duyên đều là những cô gái mới lớn trong các gia đình bất hạnh, ẩn chứa nhiều nỗi niềm cùng bao khát vọng. Thu Hà là một bước chuyển giao tâm lý sắc sảo và khá tinh tế. Duyên lần lượt phải vượt qua ba khoảnh khắc thử thách: yêu hết mình; cam chịu nhẫn nhục hết mình và cuối cùng là sự điều tiết tâm lý giữa người chồng xảo quyệt và cô con gái nhỏ. Một nhân vật phức tạp, luôn biến chuyển qua các câu thoại và đường dây của kịch bản buộc Duyên phải biết cứng cáp, trưởng thành ngay trong từng phân đoạn, bối cảnh của phim.
Hai phân đoạn ấn tượng nhất với Duyên là Thu Hà tới gặp Nhã Lan bộc bạch tâm sự trước khi đính hôn với Hoàng Dũng và phân đoạn cùng cô con gái đi chơi, quyết định thông báo về cuộc chia tay của ba mẹ. Hai tâm trạng, một bên là sự khao khát được giãi bày trong tình yêu của thời con gái và một bên là sự nén chịu đau khổ tới tột cùng của người mẹ luôn cô đơn. Bên cạnh đó, một phân đoạn “yêu - nóng” lần đầu tiên thể hiện trên phim đã phần nào phá tan sự căng thẳng của bẫy người, bẫy đời.
Khi đóng cảnh này, Minh Đạt đã giao kèo trước với Duyên: “Chị ơi lỡ em có hơi quá đà, xin chị… cố chịu đựng cho cảnh mau OK”. Thật may khi diễn cả hai chúng tôi đều biết phối hợp “mơn trớn và nồng nàn” khá ăn ý. Nhân vật Thu Hà, thực sự gieo cho Duyên một mạch cảm nhận riêng về một phong cách và gu thẩm mỹ hoàn toàn hợp lý.
- Là diễn viên sống nhiều vai và từng thành công ở cả ba lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và sân khấu, song bên cạnh đó không phải không có những khoảng lặng mà Duyên phải đối đầu?
- Khoảng lặng đôi khi không thể đồng nghĩa với bất hạnh. Có những khoảng lặng giúp con người ta nghĩ về quá khứ để tiếp sức cho cuộc sống hiện tại. Với Duyên, khoảng lặng đó là 8 năm được đào tạo chuyên ngành múa mà không có nhiều cơ hội để trải nghiệm.
Nhưng dẫu sao Duyên cũng đã cố gắng áp dụng thể loại này để biến tấu thành những thông điệp, ngôn ngữ riêng cho cả hai lĩnh vực điện ảnh và sân khấu cùng lòng đam mê chưa một lần nguội tắt. Cuộc sống luôn là những thông điệp mở, cái ta cần là biết hội nhập và có khả năng loại trừ.
- Cho đến bây giờ, vai diễn nào mang nặng dấu ấn với Duyên?
- Mỗi vai diễn đều để lại ít nhiều dấu ấn riêng vì đó là thành quả của sự lao động. Song chuỗi cảm xúc rất riêng và có lẽ sẽ khó có cơ hội gặp lại như ở vai Nguyệt trong Lưỡi dao và Hoa trong Gái nhảy.
![]() |
Mỹ Duyên trong Hoa Thiên Điểu |
Từ cô gái 23 tuổi còn quá nhiều non dại trước biến chuyển cuộc sống, Duyên hóa thân vào Nguyệt và chính nhân vật đã tháo gỡ cho Duyên bao cảm nhận và ý thức về cuộc chiến tranh, về một tình yêu, về sự hận thù, nhất là sự thiệt thòi của những người dân vô tội. Duyên vẫn không thể quên cảm giác đứng trên tầng cao của nhà thờ Tháp Chuông Long Hải… Chính ranh giới của sự sống, cái chết, của tình yêu và lòng vị tha trong kịch bản như muốn giải mã tất cả cho Duyên cùng đồng nghiệp cố gắng hoàn thành cảnh quay đầy khó khăn này. Riêng với Duyên nhờ lợi thế của một diễn viên ballet, nên khi diễn rơi và xoay vòng tròn nhiều lần đa tránh khỏi nhiều áp lực cho đoàn phim.
Vai Hoa trong Gái nhảy là kết quả của sự quyết định đúng đắn dám giơ tay xin được đóng. Có thể nhiều người cho rằng Duyên liều, nhưng với Duyên đây đúng là thời khắc bứt phá thuận lợi nhất. Nhân vật Hoa có tính cách xốc nổi, bướng bỉnh, một chút ngây thơ... vậy thể hiện thế nào để người xem không ghét mà phải chia sẻ, đồng cảm với cô. Duyên đã lặn lội vào hẻm, xóm nghèo có người nghiện chích, tới các vũ trường có nhiều cave, nhất là các trại cai nghiện để trực tiếp quan sát, chứng kiến cảm giác của ba hình thức - chích, hút và hít. Ban đầu khi tiếp xúc, Duyên hơi sợ sau quen dần lại được có người tư vấn trực tiếp khi quay (nếu khi lên cơn nghiện, diễn tạo sự ớn dợn, buồn nôn và dứt khoát không được ho). Về trang phục, hiểu rõ hình thể của mình không thể “sex, bốc” thì Duyên lựa chọn trang phục “quậy” như sọc ngắn, áo zin được đính kèm các phụ liệu…
- Duyên nghĩ sao về mối giao thoa giữa người đạo diễn và diễn viên?
- Chắc chắn đó là những mẫu số chung bắt buộc về cách nhìn, cách cảm trong một tác phẩm nghệ thuật. Sau đó là những điều chia sẻ để dẫn tới những cơ hội thể hiện tốt nhất, chứng tỏ lòng tin yêu và sự tồn tại của mỗi người. Cái may mắn và hạnh phúc của Duyên là được làm việc với hầu hết các đạo diễn yêu nghề, rất nghiêm túc trong nghề. Duyên luôn có thói quen trước và trong khi chuẩn bị quay là bàn bạc với đạo diễn để đưa ra phương án diễn xuất tốt nhất, có ý tưởng nghệ thuật cao. Diễn viên phải luôn biết cảm, biết nhận, biết sáng tạo, biết tung hứng với bạn diễn và cộng hưởng với đồng nghiệp. Duyên thích cách làm việc của các đạo diễn có lòng tin và biết gieo nguồn khám phá và thử nghiệm cho các diễn viên.
- Mỗi giai đoạn, con người như ở các bậc thang khác nhau, Duyên hiện sống trong tâm trạng nào?
- Tâm trạng của Duyên thực sự bây giờ… là đang chuyển mình giữa những khoảnh khắc giao thời để chờ đợi một vai diễn phù hợp. Cơ hội rất khó nhưng Duyên vẫn tin vào nghề vì bấy nhiêu năm với vốn diễn xuất cùng thời gian trải nghiệm, hy vọng sẽ có vai đủ chín cho Duyên tiếp tục được phá cách.
![]() |
Hy vọng sẽ có vai đủ chín cho Duyên tiếp tục được phá cách. |
- Ngày nào đó, điện ảnh và truyền hình luôn tìm đến những giương mặt trẻ đẹp, Duyên có chút chạnh lòng không?
- Sao lại phải chạnh lòng vì sàn diễn sân khấu luôn sôi động trong Duyên. Gần như các lịch diễn đều được ấn định liên tục. Các vai diễn thì quá đa dạng từ đứa con nít tới một bà già…tha hồ mà hóa thân. Duyên yêu con nít lắm và luôn muốn hội nhập cùng thế giới của các bé.
- Duyên nghĩ sao về con số 16 năm vào nghề?
- Đó là con số đẹp - ý nghĩa. Được sống nhiều cuộc sống, nhân vật khác nhau, được nhận nhiều tấm chân tình của bạn bè, được gieo tình yêu thương, sự cảm thông, giọt nước mắt hay nụ cười cho khán giả…
- Đã đến lúc Duyên phải nghĩ về chân dung của người đàn ông và cái tổ ấm riêng cho mình?
- Duyên vẫn tìm đấy chứ. Đó là mẫu người biết thương yêu, biết chia sẻ với công việc. Không ai có sự hoàn hảo và Duyên đang tập sống dần với sự thiếu hoàn hảo đó. Nhưng người đàn ông đó cần mang lại cho mình một cảm giác tin cậy và an toàn. Duyên là người nóng tính, nhưng sống rất thật với lòng mình, thích thưởng thức nhiều món ăn, đặc biệt là nghêu, sò, ốc cùng các món ăn của Nhật.
- Một chút bật mí về giữ gìn hình thể và sự tươi trẻ ?
- Luôn vận động, yêu đời, yêu nghề… và đừng bao giờ để cho bao tử biết đói.
Theo Zing
▪ Bi kịch cô dâu Việt lên phim Holywood (15/12/2008)
▪ 'Không tái hợp thì tốt hơn' (15/12/2008)
▪ Baggio thích nét mặt 'lừa tình' của Minh Hằng (15/12/2008)
▪ Chân dung Tân Hoa hậu Thế giới 2008 (15/12/2008)
▪ Ngọc Diễm dự thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2008 (13/12/2008)
▪ Jolie-Pitt: Khoảnh khắc đáng nhớ nhất 2008 (13/12/2008)
▪ “Hãy xin lỗi tôi đi” (!) (13/12/2008)
▪ Hậu trường 'Đẹp từng centimet' (12/12/2008)
▪ 20 năm Hoa hậu Việt Nam: Người đẹp và chặng đường dài (12/12/2008)
▪ Cô bé khiến Trương Nghệ Mưu gặp ‘sét đánh’ tái xuất (12/12/2008)