Chiều 27/3, khi lỗ thăm sàn giảm tải gác lên đầu thành hầm chui số 1 được mở, đất dưới sàn đã bị lún khá sâu. Như vậy, ngoài hầm chui số 2, nơi xảy ra sự cố đêm 15/3, cả hầm chui số 1 của cây cầu này cũng trong tình trạng tương tự.
Công ty xây dựng công trình giao thông 60, đơn vị sửa chữa cầu Văn Thánh đã cho cắt, đào 3 lỗ thăm sát vách hầm chui số 1, theo hướng từ quận 1 ra. Dưới đáy sàn giảm tải, đất bị lún sâu hơn 1 m, trên một đoạn sàn quá độ dài hơn 22 m bị lún rất sâu. Dưới các tấm sàn này có nhiều vỏ cơm hộp và các loại rác.
"Rác có thể từ trên đường theo lỗ thủng bên vách tường chắn chui vào hộp rỗng dưới sàn. Cũng có thể khi đổ bê tông sàn người ta không làm vệ sinh kỹ mặt đáy sàn", một kỹ sư nhận định.
![]() |
Từ lỗ thăm, nhìn ngược trở lại thấy phía dước sàn quá độ hướng về phía quận 1 đất cũng bị lún sâu và kéo dài. Dưới sàn có rất nhiều vỏ cơm hộp và rác. Ảnh: Lưu Đức |
Cũng theo kỹ sư trên, sàn quá độ theo hướng xe từ quận 1 lên nóc hầm chui đã bị đẩy ngược vào thành hầm chui; còn sàn quá độ ở đầu ra khỏi nóc hầm chui đi vào đường dẫn lên cầu chính thì bị đẩy khỏi vách hầm chui. Hiện tượng đẩy vặn vỏ đỗ này do tác động của hai chiều xe chạy lên xuống hầm chui, qua cầu chính.
Tình trạng đẩy vặn vỏ đỗ cũng xảy ra ở hầm chui số 2. Theo một kỹ sư thi công, tình trạng này đã dẫn đến các đốt hầm chui bị xô lệch nhau từ 5 đến 7 cm.
Trong đêm 26/3, việc bơm vữa xuống dưới bản quá độ sau mố M1 cầu Văn Thánh 2 được tiến hành rất nhanh nhưng đến 4h sáng ngày 27/3 thì phải tạm ngưng do vữa bê tông được bơm xuống không lấp hết các ngách lớn bên dưới mặt đường.
Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 1, Sở Giao thông công chính, đơn vị này đã chính thức yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế tăng cường theo dõi kịp thời các diễn biến phức tạp trên.
Lưu Đức
Theo dòng sự kiện: |
▪ Ý thức pháp luật từ việc nhỏ (28/03/2006)
▪ Thông xe cầu vượt Ngã Tư Sở vào ngày 19.5 (28/03/2006)
▪ Tiết kiệm điện: Người tiêu dùng vẫn đứng ngoài! (28/03/2006)
▪ Đời sống văn hoá: Sân chơi cho các nữ doanh nhân (28/03/2006)
▪ Buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới bằng container (28/03/2006)
▪ Giải pháp nào phát triển hệ thống siêu thị (27/03/2006)
▪ Buông lỏng quản lý thực phẩm nhập khẩu qua biên giới (27/03/2006)
▪ Ðóng ít tiền điện cũng sợ (27/03/2006)
▪ Cà Mau: Chưa ngăn chặn được gian lận trong mua bán xăng, dầu (27/03/2006)
▪ Ngành điện cần đưa nhanh các công trình nguồn điện vào sử dụng (27/03/2006)