Hầu hết, giai đoạn đầu tiên các em đều chờ đón ngày khai trường với một tâm trạng háo hức, với những cảm giác xốn xang khi mình chuẩn bị trở thành một học sinh và phần nào đó, các em cũng có những suy nghĩ mình đã lớn. Đồng thời, trẻ được cha mẹ chuẩn bị rất chu đáo đồ dùng học tập, sách vở, quần áo cho buổi đầu đi học đã tạo thêm động lực cho trẻ mong muốn được đến trường. Song, với những đặc điểm mới ở trường phổ thông không giống với những ngày tháng ở lớp mẫu giáo, các em phải ngồi hằng giờ trong lớp học- không được nói chuyện riêng, tuân thủ theo những quy định trong giờ học, phải chú ý xem thầy cô giáo đọc gì, nói gì, viết gì, phải làm theo đúng lời thầy cô yêu cầu, phải lĩnh hội với những điều không phải lúc nào cũng thích thú đối với các em.
Công việc học tập đòi hỏi trẻ em có trách nhiệm và nghĩa vụ nhất định, sau một thời gian trẻ nhận thấy nhiều điều đã khác xa với sự tưởng tượng, trẻ bắt đầu có những biểu hiện tâm lý chán nản, thờ ơ không muốn đến trường, lẩn tránh việc học, việc làm bài tập về nhà... Mặt khác, do các bậc cha mẹ kỳ vọng quá cao, tạo thành một căn bệnh tâm lý tương đối nghiêm trọng "bệnh sợ học". Do trẻ sợ đi học, sợ học bài, có tâm lý sợ sệt, cũng là căn bệnh học đường. Nó biểu hiện chủ yếu ở 3 mặt sau:
Đầu tiên trẻ sợ đi học, thậm chí biểu hiện một cách công khai cự tuyệt đến trường.
Thứ 2 là trong thời gian có biểu hiện chán học nếu cha mẹ miễn cưỡng ép trẻ, có thể càng làm cho tâm lý trẻ nặng nề, giả dụ nếu cha mẹ có ý tạm thời không bắt trẻ đi học, trẻ lập tức cảm thấy thoải mái.
Thứ 3 là biểu hiện tình trạng bệnh: tâm thần bất định, lo sợ không yên, lo âu, thậm chí đổ bệnh...
Vậy đâu là nguyên nhân tạo thành bệnh sợ học?
Nguyên nhân nội tại: Do những đứa trẻ này có tính nhát, cẩn thận, nhạy cảm, đa nghi, đặc biệt là giữ thể diện, không chịu được sự phê bình của người khác như thầy cô, cha mẹ...
Nguyên nhân khách quan: Sự thay đổi về vị trí môi trường học tập mới của trẻ so với môi trường mẫu giáo. Cha mẹ và giáo viên của những đứa trẻ này kỳ vọng quá cao, vượt quá khả năng, do vậy dẫn đến tâm lý của trẻ mất thăng bằng.
Trong trường hợp này, nên bình tĩnh tìm nguyên nhân. Khi phát hiện trẻ không muốn đi học, cần trò chuyện với các em, cần chú ý hướng dẫn chỉ bảo, không dùng phương pháp đe dọa đơn thuần để ép, tránh làm tổn thương trẻ. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, cha mẹ và thầy giáo cần trao đổi để hiểu trẻ và cùng lập kế hoạch giúp trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn này.
- Thứ nhất, cần giúp đỡ trẻ khắc phục tâm lý sợ sệt. Động viên giúp đỡ trẻ trong quá trình học cũng như khi chơi với bạn bè. Để trẻ dần quen với môi trường. Mỗi ngày khi trẻ có tiến bộ, nên kịp thời biểu dương và cổ vũ.
- Thứ hai, nhanh chóng có biện pháp để trẻ trở lại trường học: Giả dụ trẻ không muốn đi học, cha mẹ không nên nóng ruột, cần thông qua trường học phối hợp với giáo viên sau đó kiên nhẫn chờ đợi để giúp trẻ làm mất đi hoặc làm giảm căn bệnh tâm lý này.
Như vậy, hơn ai hết, cha mẹ và các thầy cô giáo là những người có vai trò rất quan trọng giúp đỡ trẻ vượt qua khó khăn này.
Khi ở trường, thầy cô cần giúp trẻ nhanh chóng thích ứng với hoạt động mới, để trẻ đón nhận lớp học, trường học, bạn bè tuy mới nhưng không hề xa lạ. Đặc biệt, các thầy cô luôn chú ý đến những biểu hiện khác thường của trẻ để giúp trẻ không xa lánh và đứng ngoài tập thể.
Khi về nhà, bố mẹ cần tạo cho trẻ một không gian riêng, một khoảng thời gian nhất định để học bài và làm bài. Cha mẹ cần quan tâm và tôn trọng yêu cầu này của trẻ.
Nhà giáo dục K.V Bacđin đã nói: "Ngay từ lớp một cần phải tạo cho trẻ một thói quen chuẩn bị bài một cách có hệ thống và nghiêm túc. Không có và không thể có sự bào chữa cho việc chưa chuẩn bị bài - cần phải cho trẻ hiểu điều đó từ những bước đầu tiên trong việc học tập".
|