(VietNamNet) - Kết thúc cuộc họp Hội đồng nhân dân sáng nay, ông Phùng Hữu Phú, Chủ tịch HĐND đề nghị UBND đánh giá lại quyết định 34 (các giải pháp về giao thông Hà Nội).
>> Toàn cảnh cho đăng ký xe máy trở lại
Trong thời gian sớm nhất, UBND báo cáo Hội đồng nhân dân, Bộ Chính trị và trong tháng 1/2006 phải quyết định có tiếp tục ngừng đăng ký xe máy hay không.
Trong phát biểu kết luận, ông Phú cho biết, do Bộ Công an có thông tư số 17, có rất nhiều ý kiến khác nhau, HĐND UBND vẫn họp lắng nghe ý kiến của dân. Xung quanh việc này có 3 luồng ý kiến.
Luồng thứ nhất đồng tình bỏ ngừng đăng ký xe máy. Luồng ý kiến thứ hai cho rằng thành phố vẫn nên cấm đăng ký. Luồng thứ ba cho rằng nên khảo sát, tổng kết cụ thể và thực hiện theo lộ trình.
Hà Nội còn phải đối đầu với nhiều bài toán đô thị. Nhu cầu của người dân chính đáng, đường phố nhiều ngóc ngách xe máy vẫn là phương tiện tốt. Nhưng Hà Nội cũng chịu nhiều hậu quả, trong đó có lúc 40-50 điểm tắc đường đến 3-4 tiếng.
Hội đồng nhân dân khóa trước đưa ra 9 nhóm giải pháp cho giao thông Hà Nội, cao nhất là đảm bảo tính mạng của người dân. Quyết định ngừng đăng ký xe không phải không có hiệu quả.
Với những lý do trên, người dân Hà Nội lại phải chờ tiếp xem khi nào mình được sở hữu chiếc xe của chính mình.
Bỏ hay không bỏ?
Phó chủ tịch UBND Thành phố đã báo cáo trước HĐND về kết quả thực hiện các giải pháp này. Ngày 13/2/2003 HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 34/2003/NQ-HĐ đưa ra 9 giải pháp cơ bản trong đó có hạn chế mô tô, xe máy.
Nghị quyết cũng giao cho UBND thành phố xây dựng lộ trình hợp lý để tiến tới dừng đăng ký xe máy trên toàn thành phố. Từ Nghị quyết này, Thành phố đã ban hành các Quyết định hạn chế, tạm dừng đăng ký xe máy trên địa bàn 4 quận và sau đó tăng lên 7 quận trên địa bàn Hà Nội.
Sau 3 năm thực hiện tạm dừng đăng ký xe máy đã giảm được 174.671 chiếc, tương đương với 39% so với 3 năm trước đó. Tuy nhiên, sau khi có quyết định tạm dừng đăng ký xe máy, đã xuất hiện những hiện tượng như bao tên đăng ký xe máy, mua suất đăng ký xe máy… khiến tình hình trở nên rất phức tạp.
UBND Thành phố cho rằng, chủ trương, biện pháp thí điểm tạm dừng đăng ký xe máy là đúng đắn, có cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn Hà Nội và đề nghị HĐND thành phố giao UBND tiếp tục đánh giá hiệu quả để báo cáo thường trực HĐND thành phố và đưa ra trưng cầu ý kiến nhân dân.
Đa số đại biểu: Nên "mở đăng ký xe máy
Ngay sau báo cáo của UBND thành phố, các đại biểu thay phiên phát biểu ý kiến, trong đó có đến 9/12 đại biểu cho rằng cần bỏ quyết định ngừng đăng ký xe máy.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi về con số 1,6 triệu xe máy đăng ký ở Hà Nội. Trong 1,6 triệu xe này có một lượng lớn xe cũ nát từ đầu thập kỷ 90, người dân Hà Nội đã không còn sử dụng được hoặc đã chuyển ra các tỉnh ngoài. Số xe biển 29 đang lưu thông tại thủ đô không đến con số trên.
Ông Nam cho rằng, nhu cầu mua xe mới thay thế của người dân là chính đáng và lãnh đạo thành phố nên bớt tư duy hành chính, cấm đoán quyền đăng ký xe của người dân. Thay vào đó, thành phố có thể sử dụng những biện pháp tài chính như tăng lệ phí trước bạ, hạn chế xe máy tại một số tuyến đường.
Đại biểu Phạm Thị Thành thẳng thắn: "Tôi yêu cầu phải bỏ ngay quy định tạm dừng đăng ký xe máy. Đây là quyền lợi của người bây giờ mới đến 18 tuổi. Xe máy bây giờ không còn là trang sức mà là nhu cầu thiết yếu của người dân. Đường phố Hà Nội chật hẹp nên xe buýt không phải giải pháp lâu dài. Ngay tuyến phố Hàng Bông, Hàng Gai, chỉ hai xe buýt tránh nhau là tắc đường".
Đại biểu Vũ Huy Hùng cho rằng, hãy để cho người dân tự lựa chọn phương tiện đi lại, không cấm đăng ký xe máy. Nếu thành phố chủ trương phát triển giao thông công cộng thì tăng cường điều kiện hạ tầng cho người đi bộ.
Đại biểu Nguyễn Tiến Thắng cho rằng, nguyên nhân chính ùn tắc là do quy hoạch giao thông kém, một số tuyến đường độc đạo dẫn tới quá tải, thành phố cần có thời gian nghiên cứu giải quyết vấn đề này thay vì cấm đăng ký xe máy.
Đại biểu Nguyễn Văn Trịnh, đề nghị HĐND kỳ này giao cho HĐND tiếp tục sơ kết hiệu quả quy định tạm dừng đăng ký xe máy trong thời gian qua. Nếu cần có thể trưng cầu ý kiến nhân dân.
Ý kiến của bạn?
▪ Thủ tướng Phan Văn Khải tiếp Ðiều phối viên LHQ kiêm Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam (09/12/2005)
▪ Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là giải pháp giảm tai nạn và ùn tắc giao thông (09/12/2005)
▪ Hà Nội không cần xe máy? (09/12/2005)
▪ Xây dựng đội ngũ hết lòng phục vụ nhân dân (09/12/2005)
▪ Vòng Thành phố (09/12/2005)
▪ Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát ăn thịt gà (09/12/2005)
▪ Triển lãm về Việt Nam ở Mỹ trở lại nơi xuất xứ (09/12/2005)
▪ Tin vắn ngày 9/12 (09/12/2005)
▪ Tìm ý tưởng kinh doanh dịch vụ giải trí (09/12/2005)
▪ Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT dự tiệc thịt gà (09/12/2005)