Hà Nội không cần xe máy? Còn bức tranh giao thông Hà Nội hiện nay lại hoàn toàn khác, lộn xộn, chật hẹp, manh mún hơn nhiều. Theo số liệu thống kê, mỗi kilômét đường nội thành Hà Nội phải gánh tới 435 ôtô và 4.520 xe máy. Toàn thành phố lại chỉ có hơn 350km đường cho hơn 3 triệu người dân. Mới chỉ có 13% người dân Hà Nội di chuyển bằng đi bộ, 15% sử dụng ôtô (gồm cả xe buýt). Hơn 63% dân số Hà Nội vẫn sử dụng xe máy. Hiếm nơi nào mà số lượng xe máy đăng ký còn lớn hơn số cư dân trưởng thành (1,6 triệu). Chẳng thế mà rất nhiều báo chí nước ngoài đã gọi Hà Nội là "thủ đô của xe máy" (còn trước đó một - hai thập kỷ là "thủ đô của xe đạp"). Ai cũng biết, nhiều xe máy sẽ dẫn tới tắc đường, tới tai nạn giao thông (64% tỉ lệ các vụ tai nạn là do xe máy gây ra)... Nhưng trong điều kiện kinh tế, hạ tầng, quy hoạch giao thông đô thị ở ta hiện nay, không thể phủ nhận một thực tế rằng chiếc xe máy vẫn là phương tiện thân thiết nhất, gần gũi nhất, tiện lợi nhất của đa số người dân. Và việc bỏ xe máy để thay thế bằng những phương tiện khác phải là một quá trình dần dần, chứ không thể ngay một lúc. Vì thế, không thể nói một cách đơn giản rằng Hà Nội không nên có xe máy, không cần xe máy. Chủ trương không cho dân đăng ký xe máy, trước khi bàn đến việc có vi hiến hay không, có đạt hiệu quả hay không, thì rõ ràng đã động chạm, ảnh hưởng rất trực tiếp đến quyền lợi của đông đảo người dân hiện nay. |
▪ Triển lãm về Việt Nam ở Mỹ trở lại nơi xuất xứ (09/12/2005)
▪ WHO: Cúm gia cầm không phải bao giờ cũng được báo trước (08/12/2005)
▪ Quảng cáo thực phẩm, nhìn từ góc độ quản lý (08/12/2005)
▪ Xe quá tải phá đường, cầu có nguy cơ sập (08/12/2005)
▪ Trần ai, tàu xe dịp Tết (08/12/2005)
▪ Những ngày cuối năm 1972 (08/12/2005)
▪ Thành phố vươn ra biển (08/12/2005)
▪ Thành phố vươn ra biển (08/12/2005)
▪ Khách phải chờ đợi quá lâu (08/12/2005)
▪ Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946 - một mốc son lịch sử nhảy vọt về thể chế dân chủ (08/12/2005)