Hạn chế tối đa những tai nạn có thể xảy ra
Các Website khác - 17/09/2005
Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội mới đây đã phối hợp với Khoa Công nghệ thông tin (Đại học Giao thông – Vận tải) nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị giám sát và khống chế tốc độ của đoàn tàu. Ông Vũ Văn Đóa, Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, có cuộc trao đổi về những tính năng hỗ trợ đặc biệt của thiết bị này.
Thiết bị giám sát và khống chế tốc độ đoàn tàu được ra đời trên cơ sở nào, thưa ông?

Sau vụ tai nạn tàu E1, chưa bao giờ ngành đường sắt lại trăn trở với vấn đề an toàn chạy tàu đến thế. Đặc biệt, việc chạy quá tốc độ cho phép của tài xế đã thôi thúc chúng tôi kết hợp nghiên cứu và cho ra đời thiết bị này. Thực tế, trên đầu máy cũng đã có nhiều thiết bị như đồng hồ đo tốc độ, hộp đen ghi lại toàn bộ hoạt động của tài xế ở trên đường hay thiết bị chống ngủ để giúp tài xế khỏi ngủ gật. Tuy nhiên, những thiết bị đó chưa đủ, bởi đối với tài xế đi trên đường thì mức độ căng thẳng khi điều khiển là rất lớn, chỉ cần một vài giây lơ đãng là đoàn tàu có thể chạy quá tốc độ và gây tai nạn.

Thiết bị hỗ trợ người điều khiển tàu như thế nào?

Thiết bị sẽ báo cho tài xế những đoạn đường nguy hiểm, số hiệu đoàn tàu đang chạy, thời gian đến ga gần nhất. Ngoài ra, nếu tàu đang chạy trong miền tốc độ an toàn, thiết bị sẽ báo đèn là đang chạy ở miền an toàn. Nếu như chạy vượt tốc độ ở mức cho phép, đèn báo động cấp 1 ở thiết bị sẽ bật sáng; chạy vượt ở tốc độ cao hơn, thiết bị sẽ báo động bằng đèn đỏ liên hồi, có chuông reo để cảnh báo tài xế. Trong trường hợp, đã báo động bằng tất cả các cấp độ, mà tài xế vẫn chưa điều chỉnh lại tốc độ, thì thiết bị sẽ tự động ngắt để dừng đoàn tàu. Bên cạnh đó, thiết bị còn ghi lại tất cả các hoạt động của tài xế, cũng như thông số chạy tàu.

Như vậy, khi thiết bị được đưa vào sử dụng đại trà, ngành đường sắt sẽ nói không với hai từ tai nạn?

Đúng vậy. Thiết bị sẽ góp phần hạn chế tối đa những tai nạn có thể xảy ra, bắt nguồn từ việc chạy quá tốc độ của tài xế. Ngoài vai trò giám sát, thiết bị còn hỗ trợ tài xế trong chạy tàu. Tài xế chỉ cần nhìn trên màn hình là biết tốc độ cho phép của công lệnh và vận tốc của đoàn tàu ở phía trước. Nó đặc biệt quan trọng với tài xế vào ban đêm, khi thời tiết sương mù, mưa to, gió lớn, báo thời gian đến ga phía trước của tàu, báo biểu đồ chạy tàu.

Ngoài những ưu điểm trên, thiết bị còn những đặc điểm gì khác?

Có thể nói, thiết bị giám sát và khống chế tốc độ của đoàn tàu là thiết bị đầu tiên được nghiên cứu và chế tạo thành công ở Việt Nam. Điều quan trọng là thiết bị được Việt hoá tới 90%. Đây là sản phẩm kết hợp giữa thực tế sản xuất và công nghệ viễn thông tin học tích hợp lại. Những tốc độ được hiển thị tại thiết bị đều được lấy từ Hệ thống Vệ tinh toàn cầu của Mỹ (GPS). Chỉ 10% con chíp trắng sử dụng trong sản xuất thiết bị buộc phải mua từ nước ngoài. Đặc biệt, phần mềm của thiết bị luôn để ở dạng mở và có thể thêm những tính năng khác khi cần thiết.

Theo Đầu tư