Chị kể, năm 1990, khi đang làm nghiên cứu sinh tại Đại học Bách khoa Grenoble (Pháp), trong một buổi đi mua đồ tại "chợ trời" gần trường, chị nhìn thấy một món đồ chơi bằng sứ rất đẹp và hỏi mua. Không ngờ giá bán món đồ chơi "bé như ngón tay" đó lại lên đến 10 franc, cao hơn 20 lần so với những đồ chơi bằng sứ tương tự tại Việt Nam. Chị kỳ kèo trả giá rất lâu nhưng người bán hàng vẫn kiên quyết không giảm giá. Chị tức tốc liên hệ về Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh (cơ quan chủ quản) đề nghị nghiên cứu làm đồ chơi bằng sứ gửi sang để thăm dò thị trường. Kết quả không như mong đợi, những món đồ chơi bằng sứ bên nhà gửi sang không bán được vì chỉ là sứ trắng, lại không được tô điểm mầu sắc. Buồn, nhưng nỗi buồn vơi đi khi chị nhận được kết quả thi tốt nghiệp hạng xuất sắc và được đề nghị ở lại trường Grenoble. Nhưng không có gì có thể giữ chân chị khi "một hướng đi mới cho xuất khẩu đồ sứ mỹ nghệ đã mở ra trong đầu tôi". Ngay sau khi về nước chị đã bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất đồ chơi bằng gốm sứ mỹ nghệ xuất khẩu.
Thiếu vốn, thiếu máy móc, thiếu nhân lực... nhiều hợp đồng lớn tới chị cũng đành bỏ qua dù tiếc đứt ruột. Chị đôn đáo đi tìm những khách hàng nhỏ do mối quan hệ cũ từ Pháp với tính toán "lấy ngắn nuôi dài. Và thời cơ đã đến. Năm 1999, khi có quyết định về hưu, chị đứng ra thành lập Công ty Kim Trúc quy tụ nhiều kỹ sư trong ngành gốm sứ. Sản phẩm của chị ngay lập tức chiếm được cảm tình của các đối tác, hàng làm không đủ xuất. Hàng của chị có mặt tại thị trường đồ chơi gốm sứ mỹ nghệ loại nhỏ tại Pháp, Anh, Nhật, Bỉ, Hà Lan... Tại lễ trao giải về chất lượng và sáng tạo mẫu mã do Hội Người tiêu dùng Pháp 2005 tổ chức bình chọn, sản phẩm khung hình lớn của Kim Trúc giành về giải nhất. Cùng lúc này, tại Brussels (Bỉ), Tổng Giám đốc Kim Trúc được bình chọn là "Giám đốc quản lý giỏi" trong số 7.000 doanh nghiệp (DN) đến từ 112 nước trên thế giới do Hiệp Hội DN nước này tổ chức.
Tổng giám đốc Nguyễn Kim Trúc.
| Cũng trong năm nay, chị đã đánh mốc son cho trí tuệ Việt Nam khi chiến thắng một đối thủ Hà Lan để trở thành DN đầu tiên trên thế giới nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm "Bi ở trong có sứ". Kết quả này đưa Kim Trúc trở thành DN đầu tiên sản xuất sản phẩm này trên máy móc hiện đại. Theo kế hoạch, tháng 1-2006 mới bắt đầu sản xuất lô hàng đầu tiên ở nhà máy mới nhưng khách hàng từ EU đã đặt hàng trước với trị giá 2,4 triệu USD.
Doanh thu năm 2005 của Kim Trúc đạt gần 55 tỷ đồng trong khi tiền mua nguyên liệu mầu, bút vẽ chưa tới 1 tỷ đồng bởi thành phần chính của sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ là đất. Sau 5 năm tung hoành, Kim Trúc đang "thừa thắng xông lên", chị bắt đầu chọn hợp đồng có giá trị gia tăng cao hơn, sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật khó hơn.
Nhiều đồng nghiệp, khách hàng, bạn bè gọi chị là "người biến đất thành ngoại tệ". Nhưng với chị, điều đó chỉ thực sự quan trọng vì nó giải quyết công ăn việc làm, mang lại thu nhập cho gần 800 công nhân công ty.
|