Ở Ðà Nẵng, có rất nhiều thí dụ. Ðường Ngô Quyền kéo dài nhiều km không hề có đường sang ngang. Phía đông cầu Trần Thị Lý và cầu Nguyễn Văn Trỗi buộc khách đi bộ phải đi ngược đường để vi phạm luật, mới sang được bên kia đường. Nhiều sinh viên, học sinh từ quê xa đến, do phải sang đường như thế, đã bị tai nạn giao thông. Ðường Phạm Nhữ Tăng giao cắt với đường Ðiện Biên Phủ còn nguy hiểm hơn.
Gần ba năm qua, do nhóm thiết kế có "sáng kiến" bịt lấp các tuyến đường 255 và 297, cho nên hàng nghìn hộ dân phải đi lòng vòng và dồn cục lao ra đường Ðiện Biên Phủ theo đường Phạm Nhữ Tăng. Trong khi đó, do "ngon trớn", xe máy, xe ô-tô lao bay theo đường Ðiện Biên Phủ qua điểm giao cắt này. Hậu quả là tai nạn đường bộ tại đây xảy ra liên tục. Sáng 8-1-2006, xe mô-tô biển số 43 - K7 - 1536 đã đâm vào một nữ sinh đi xe đạp qua đây. Cả hai bị thương nặng. Lỗi vụ này, như nhiều vụ khác, do quy hoạch ẩu mà ra.
Ðề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đưa thêm nguyên nhân kể trên vào các văn bản và HÐND các cấp cần giám sát tốt hơn nữa việc quy hoạch - thiết kế các tuyến đường giao thông, nhất là giao thông nội thị.
|