SỰ KIỆN & BÌNH LUẬN Một năm... gây sốc! Đình Chúc Hôm nay (15.10), "người hùng" Viettel Mobile long trọng kỷ niệm ngày tròn tuổi tôi. Một tuổi với một doanh nghiệp chắc chỉ khắc xong con dấu, lo được cái trụ sở, lập xong bộ máy vận hành. Nhưng với Viettel Mobile, chỉ 1 năm bước vào thương trường đã buộc giới quan sát phải đưa ra lời bình luận: Một nhân tố gây sốc, thậm chí có lúc khuynh đảo thị trường viễn thông! Mừng hay là lo, khuyến khích hay phê phán...? Câu hỏi này đã, đang và sẽ còn làm phân tâm người tiêu dùng, bởi còn quá sớm để đưa ra một nhận xét xác đáng về "hiện tượng Viettel Mobile". Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế: Sự có mặt của mạng 098 (Viettel Mobile) đã làm thay đổi cục diện thị phần trong thị trường dịch vụ viễn thông. Còn nhớ, cách đây vài năm, khi mạng S-Fone ra đời, người ta cũng hy vọng sẽ có một sự đổi thay khi nó chia sẻ thị phần với hai "đại gia" MobiFone và VinaPhone. Nhưng rồi điều này đã không xảy ra, do chính bản thân S-Fone không tạo được bước đột phá. Còn nay, chỉ sau 1 năm hoạt động, với tác phong "thần tốc" của con nhà lính, Viettel Mobile luôn gây sốc cho hai bậc đàn anh là VinaPhone và MobiFone và làm cho hàng triệu khách hàng bất ngờ, khi họ liên tiếp đưa ra các "chiêu" kinh doanh làm sôi động thị trường điện thoại di động. Trong ngày kỷ niệm tròn tuổi, Viettel Mobile không giấu giếm khi tự tin khẳng định mình có đến 3 cái nhất: Mạng di động phát triển nhanh nhất; mạng sớm nhất tính cước theo block 6 giây và có giá cước rẻ nhất. Tuy nhiên, giới quan sát không đánh giá cao sự phát triển thái quá về số lượng của Viettel Mobile, mà họ dành sự thiện cảm chính là việc Viettel Mobile đã thay đổi bản chất của việc mua - bán: Thay đổi từ cái nhỏ nhất - không gọi là "thuê bao" mà gọi là "khách hàng" (trân trọng chứ không áp đặt) đến việc khách hàng không bị bắt chẹt "phải trả tiền cho những gì không nói" - vốn chỉ có ở cơ chế độc quyền - bằng "chỉ trả tiền cho những gì đã nói" - hoàn toàn theo cơ chế thị trường. Rõ ràng, những tư tưởng độc quyền trong kinh doanh viễn thông đang bị chính mạng "098" cho đo ván! Tuy nhiên, cái gì nhanh quá cũng dễ bộc lộ những khiếm khuyết. Khách hàng ngày nay khó có thể ném tiền vào một dịch vụ kém chất lượng. Sự cố nghẽn mạch trên diện rộng và kéo dài trong nhiều ngày đầu tháng 10 vừa qua đã đánh một đòn mạnh vào Viettel Mobile. Nhiều khách hàng đã quay lưng lại với "098". Và cú vấp ngã như một gáo nước lạnh làm bừng tỉnh cái đầu đang say chiến thắng của anh chàng 1 tuổi. Và trong bối cảnh ấy, Viettel đã phải đưa ra lời xin lỗi và tự kiểm điểm nghiêm khắc, đồng thời hứa trước khách hàng sẽ khắc phục từ gốc. Nhưng nếu Viettel không làm được như đã hứa, khách hàng sẽ thực sự quay lưng lại với "098". |
▪ Đã xoá điểm đen tự tạo trên QL5 (04/10/2005)
▪ Tổ chức Tháng đoàn kết vì người nghèo (14/10/2005)
▪ Mỹ viện trợ 6 triệu USD cho VN phòng chống cúm gia cầm (15/10/2005)
▪ Tam Hải, xã giữa biển và sông (14/10/2005)
▪ Tour xe đạp cho khách nước ngoài (14/10/2005)
▪ Từ hội liên hiệp Nông dân tập thể đến Hội Nông dân Việt Nam (14/10/2005)
▪ Vận động hay bắt buộc? (14/10/2005)
▪ Bài học làm người (14/10/2005)
▪ Cô giáo thành thị ở ngôi trường vùng cao (14/10/2005)
▪ Công cuộc đổi mới: Nhìn lại để tiếp tục tiến lên (Tiếp theo và hết) (14/10/2005)