Đó là lời rao cửa miệng của hầu hết cửa hàng bán xe gắn máy trên địa bàn TP.HCM. Họ đảm bảo cho khách hàng rằng việc đứng tên xe máy chẳng có gì đáng lo, nếu không đủ điều kiện thì chỉ cần bỏ thêm một khoản tiền không lớn là sẽ có dịch vụ “giải quyết vướng mắc”.
Kiểu gì cũng lách được
![]() |
Hạn chế nhưng xe gắn máy vẫn đăng ký “hà rầm” tại các đội cảnh sát giao thông Công an TP.HCM |
Đầu tháng 10-2005, trong vai người muốn mua một chiếc Spacy, chúng tôi vào một cửa hàng bán xe gắn máy trên đường Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận). Tại đây, anh nhân viên tên T. hỏi chúng tôi có đứng tên xe được không hay nhờ dịch vụ của cửa hàng lo luôn. Nghe tôi nói đã đứng tên xe nhưng xe quá cũ, T. bảo: “Nếu anh chị đã đứng tên từ trước năm 2003 thì không sao. Bây giờ anh chị về phường làm cho tôi cái giấy chứng nhận là đã bán xe nhưng người ta chưa sang tên. Đem đến đây tụi tôi mang đi đăng ký xe”.
Nói đoạn T. lục trong hộc bàn đưa cho chúng tôi một “tờ cam kết” được đánh máy sẵn có nội dung trình bày về việc đã bán xe nhưng chủ cũ chưa sang tên và dặn: “Anh chị lấy mẫu này mà làm”. Chúng tôi băn khoăn sợ phường không chứng, T. cười: “Anh chị cứ đưa 100.000đ là xong chứ gì!”. Đây là điều mà bất cứ cửa hàng bán xe nào trên địa bàn TP cũng đều dặn khách như vậy.
“Chiêu” này nhằm “tận dụng” qui định cho phép người có xe đã bán trước ngày 28-1-2003 (ngày thông tư 02 về hạn chế xe gắn máy có hiệu lực) nhưng chưa làm thủ tục sang tên thì phải làm cam đoan (có công an hoặc UBND phường, xã chứng) mới được đăng ký xe mới.Cũng đầu tháng 10-2005, chúng tôi vào một cửa hàng chuyên mua bán xe trên đường Lý Tự Trọng (quận 1). Sau khi nghe chúng tôi hỏi chuyện muốn mua xe nhưng không đứng tên được vì trước đó đã đứng tên mấy chiếc xe rồi, anh nhân viên tên N. vồn vã:
“Chuyện nhỏ, dễ ợt à, để tụi tôi nhờ dịch vụ lo cho”. Sau khi hướng dẫn chúng tôi xem xe, giá cả các loại xe tay ga, N. cam đoan: “Anh chị cứ chồng tiền xong, lấy xe về khoảng một tuần sau tụi tôi ra giấy tờ cho. Có người đứng tên càvẹt xe cho anh chị”. “Vậy xe này vẫn là của người ta?”. “Không, người đứng tên sẽ ra phường làm giấy bán qua cho anh chị đàng hoàng. Cầm giấy mua bán này anh chị chạy tới già cũng không sao” - N. khẳng định. Khoản tiền phải trả thêm cho dịch vụ đứng tên xe này theo N. là rất rẻ, chỉ có... 100 USD, tức khoảng 1,6 triệu đồng...
Thị trường xe máy vẫn nhộn nhịp
Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết cửa hàng mua bán xe gắn máy tại TP.HCM, ngay cả những cửa hàng, đại lý chính thức của các hãng xe có tên tuổi đều cho biết sẵn sàng cung cấp “dịch vụ đứng tên giùm” cho khách hàng mua xe.
Ông Nguyễn Anh T., một chủ cửa hàng mua bán xe trên đường Cách Mạng Tháng Tám, “tình thiệt”: “Bây giờ bán xe mà không có dịch vụ đứng tên giùm khách thì chỉ có chết đói”. Theo ông T., có đến 70% khách hàng đến mua xe tại cửa hàng của ông phải nhờ đến dịch vụ đứng tên giùm. Chính vì vậy, tất cả cửa hàng đều phải tận dụng mối quen biết của các nhân viên để nhờ người đứng tên xe giùm khách hàng hoặc hợp tác với “cò” chuyên tìm người đứng tên xe. Hầu hết lái xe, cò xe, các cửa hàng bán xe đều sẵn sàng bỏ ra 1-1,3 triệu đồng để “mua” bất cứ ai có hộ khẩu TP, chưa đứng tên đăng ký xe, hoặc đứng tên xe trước ngày 28-1-2003.
T.K., chủ một cửa hàng xe trên đường Hoàng Văn Thụ, chào rằng: “Một trăm cái tên cùng lúc đến đây tôi cũng sẵn sàng mua, nhưng với điều kiện họ phải bỏ ít thời gian đi ký giấy cho chúng tôi. Bằng lái ư? Dễ ợt, tụi này bao”. Còn H., một tay chuyên “cung cấp” người đứng tên xe cho các cửa hàng mua bán xe gắn máy tại khu vực Lý Tự Trọng - ngã sáu Phù Đổng, cho biết lúc nào cũng có sẵn 5-6 người đủ điều kiện để đứng tên xe giùm.
Tất cả điều đó đủ để chứng minh rằng qui định hạn chế đăng ký xe gắn máy chẳng hề ảnh hưởng đến thị trường xe máy, mọi chuyện vẫn cứ nhộn nhịp như ngày nào. Không chỉ người TP, cả những người ở các tỉnh khác đến ai ai cũng dễ dàng mua đủ loại xe, “thượng vàng hạ cám” loại nào cũng có. Và điều đó cũng nói rằng thực tiễn rất “sinh động”, đưa ra những qui định không phù hợp thì rất dễ bị thực tiễn vô hiệu hóa, thậm chí còn tạo điều kiện để nảy sinh tiêu cực trong xã hội.
Số liệu xe gắn máy đăng ký mới tại TP.HCM: Năm 2002 = 335.726 xe. Năm 2003 (bắt đầu hạn chế đăng ký xe) = 141.369 xe. Năm 2004 = 211.045 xe. 9 tháng đầu năm 2005 = 147.080 xe. Tổng xe gắn máy TP.HCM đang quản lý: 2,569 triệu chiếc. |
(Theo Tuổi Trẻ)
▪ Đã xoá điểm đen tự tạo trên QL5 (04/10/2005)
▪ Để phụ nữ làm tròn thiên chức (20/10/2005)
▪ "Siêu công nghệ" giả giấy tờ vào các khu công nghiệp (20/10/2005)
▪ Bộ CA yêu cầu xử lý nghiêm những CSGT nhận mãi lộ (20/10/2005)
▪ “Games thủ” hôn mê bắt đầu sống thực vật (20/10/2005)
▪ Giúp trẻ phát triển tốt thể lực và tâm lý (19/10/2005)
▪ Bệnh mắt ở người cao tuổi (19/10/2005)
▪ Khoảng 10 nghìn phụ nữ sẽ được khám bệnh miễn phí (19/10/2005)
▪ Du lịch "tuần trăng mật" vào mùa (19/10/2005)
▪ Nhiều biểu hiện tiêu cực trong việc cấp "sổ đỏ" (19/10/2005)