Nhập khẩu ôtô cũ: Đôi co về giá hay chính sách bất cập?
Các Website khác - 30/05/2006
Nhập khẩu ôtô cũ: Đôi co về giá hay chính sách bất cập?
Thẩm Hồng Thụy

Sự đôi co về giá nhập khẩu giữa các Cty và hải quan càng biểu lộ rõ vấn đề trong cách làm chính sách: Càng tạo ra thêm rào cản chứ chưa thúc đẩy được sự phát triển.

Chiếc Lexus nhập về cảng
VITC TPHCM.
Giá nhập và "giá dư luận"

Mười chiếc ôtô cũ đầu tiên nhập về cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng, chiếc cao nhất giá khai báo cũng chỉ nhỉnh hơn con số 14.000USD một chút. Hai luồng dư luận: Ý kiến ủng hộ đọc thấy trên mạng cho rằng mức giá như thế là "hợp lý" chứ "không phải phi thực tế". Nhiều ý kiến cho rằng giá DN khai báo là quá thấp, với những luận cứ được trình bày rõ ràng.

Độc giả tên Dũng (e-mail:[email protected]) chuyên nhập khẩu thiết bị công nghiệp từ Đức, cho biết trên Lao Động điện tử: Chiếc Mercedes E240 cũ đời 2003 giá ở Đức ít nhất từ 30.000-35.000USD, vì xe mới đã là 47.000EUR (tương đương 57.000USD). Các ý kiến còn cung cấp cả địa chỉ trang web kbb.com (Kelly Blue Book) chuyên đăng tải những thông tin về thị trường ôtô cũ để các bên cùng tiện tham khảo.

Thuế cao, phải "lách"
"Giá dư luận" không thể thay thế mức giá được xác nhận từ người bán để làm thước đo đánh thuế. Chính vì vậy, ngoài việc tham khảo giá từ thị trường, qua Internet, ngành hải quan cần phải có những luận cứ đủ thuyết phục để bác bỏ giá nhập khẩu của DN khai báo. Chính vì chưa làm được điều này nên sự dằng co về giá nhập khẩu đang bị kéo dài.

DN lách luật để thu lợi nhiều hơn là chuyện đã rất phổ biến lâu nay. Nhưng hải quan chỉ có thể ngăn chặn những hành vi đó bằng luật pháp chứ không thể bằng ý chí chủ quan. Có phải giá ôtô cũ nhập khẩu rẻ bất ngờ như thế chỉ do phía nhà nhập khẩu "làm giá"?

Nếu điều này là có thực, thì những người, những ngành làm chính sách thuế cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Bởi, chính sách áp mức thuế tuyệt đối cho thấy nhằm bảo hộ các nhà sản xuất ôtô trong nước cả chục năm qua thu về lợi nhuận béo bở với giá xe cao phi lý.

Chính sách thuế như thế đẩy những DN muốn nhập khẩu ôtô cũ đứng trước hai lựa chọn: Hoặc là không làm gì cả hoặc là nhập xe nhưng phải tìm cách hợp pháp để lách thuế. Xem ra các ngành chức năng đang sa vào tranh cãi giá nhập khẩu mà "quên" đi sự cải thiện chính sách để thúc đẩy thị trường phát triển.