Hà Nội có thế mạnh một trung tâm du lịch lớn của cả nước với vị trí địa lý, thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, giao thông thuận lợi, tiềm năng du lịch văn hóa - lịch sử phong phú. Những năm gần đây, những tiềm năng này đang được khai thác và phát huy. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, du khách từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Ðức, Anh... vẫn giữ ổn định, chiếm 78% tổng số khách của 170 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Hà Nội.
Năm 2005, lượng du khách đến Hà Nội tăng hơn 20%, trong đó khách quốc tế tăng 20,3%. Tổng doanh thu xã hội từ du lịch năm 2005 ước đạt hơn 8.000 tỷ đồng. Thành phố vì hòa bình ngày càng trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
Ðóng góp lớn nhất vào niềm vui chung của ngành du lịch thủ đô là Tổng công ty Du lịch Hà Nội. Tổng công ty Du lịch Hà Nội chính thức đi vào hoạt động tháng 11-2004, theo mô hình công ty mẹ - công ty con, kinh doanh đa ngành, trong đó ngành nghề chính là kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, kinh doanh khách sạn, vận chuyển khách du lịch. Ðây là bước đi quan trọng của ngành du lịch thủ đô, trên cơ sở sắp xếp lại đội ngũ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thông qua lựa chọn tập trung đầu tư cho một số doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có đủ điều kiện phát triển du lịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Trong chiến lược xây dựng thương hiệu, Hanoitourist chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Trong năm 2005, các đơn vị thuộc Tổng Công ty đã hoàn thành một số dự án lớn như Siêu thị Big C, Trung tâm dịch vụ du lịch Thăng Long - Star tại thị trấn Sao Ðỏ (Hải Dương), Trung tâm thương mại và căn hộ 15-7 Ngọc Khánh với mức đầu tư 190 tỷ đồng, tòa nhà văn phòng B3b Giảng Võ với diện tích 6.900 m2, tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng. Một số dự án lớn khác mà Tổng công ty đang triển khai là khách sạn Hoàn Kiếm 126 phòng tiêu chuẩn 4 sao, vốn đầu tư 130 tỷ đồng; khách sạn Dân Chủ 120 phòng tiêu chuẩn 4 sao, vốn đầu tư 130 tỷ đồng; làng du lịch Ðoàn Kết, vốn đầu tư 200 tỷ đồng; khách sạn Ðồng Lợi tiêu chuẩn 4 sao, vốn đầu tư hơn 51 tỷ đồng... Ðể mở rộng thị trường quảng bá thương hiệu của mình, Tổng công ty Du lịch Hà Nội liên doanh, liên kết đầu tư mở rộng cơ sở vật chất kỹ thuật đến với các tỉnh bạn. Tổng công ty hợp tác Công ty du lịch tổng hợp Ðiện Biên thành lập Công ty TNHH Ðiện Biên - Hà Nội, sửa chữa nâng cấp khách sạn Ðiện Biên Phủ - Hà Nội, liên doanh Công ty du lịch Quảng Ninh đầu tư xây dựng khách sạn Hà Nội - Hạ Long tại Quảng Ninh với quy mô 22 phòng đạt tiêu chuẩn 4 sao, dự kiến năm 2009 sẽ đưa vào hoạt động, xây dựng văn phòng cho thuê tại Ðà Nẵng với diện tích sàn là 2.600 m2.
Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, với du lịch lữ hành, Tổng công ty đẩy mạnh kinh doanh lữ hành quốc tế, tập trung vào 10 thị trường trọng điểm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Ðài Loan, Hàn Quốc, Australia, Pháp, Ðức, Anh, Cam-pu-chia. Ðối với thị trường trong nước, Tổng công ty chú trọng mở rộng các loại hình du lịch nghỉ biển, du lịch sinh thái, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, các làng nghề, mở thêm nhiều tuyến từ Hà Nội đi các địa phương như Hạ Long, Hải Phòng, Tam Ðảo, Sa Pa, Ðiện Biên Phủ, Hà Tây, Ninh Bình, Huế, Hội An... Phấn đấu đến năm 2010, Tổng Công ty sẽ có 2.294 phòng khách sạn, trong đó có 1.098 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao và 855 phòng đạt tiêu chuẩn 4 sao, doanh thu phấn đấu đạt hơn 71 triệu USD.
|