![]() |
Cước taxi ở TP HCM sẽ có giá từ 7.000- 8.000 đồng/km. |
Chiều 22/8, Hiệp hội taxi TP HCM quyết định sẽ nâng giá cước taxi lên từ 300 đến 500 đồng/km (tùy theo từng chủng loại xe) vào ngày 1/9. Đây được coi như động thái thăm dò "thái độ" của Bộ Giao thông Vận tải ngay sau khi Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải ổn định giá.
Ông Trương Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM cho biết, xăng A92 tăng giá tới 1.200 đồng/lít, làm ảnh hưởng rất lớn đến chi phí giá thành đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng taxi. Hiệp hội đã công bố kết quả hiệp thương của các doanh nghiệp diễn ra cách đây 3 ngày (19/8). Theo đó mức giá tăng 300-500 đồng/lít được áp dụng riêng cho 4 nhóm xe có mức tiêu hao nhiên liệu là 10, 12, 11, 15 lít/100 km.
Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn hoả tốc về việc thực hiện các biện pháp bình ổn giá trong những tháng cuối năm 2005. Tuy nhiên, theo ông Hiền, do đặc thù của kinh doanh taxi khác với các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng khác, phải tính cả chi phí những xe lăn bánh không có khách, nên không nằm trong "tầm ảnh hưởng" của công văn hỏa tốc trên. Như vậy, việc tăng giá cước đối với taxi cũng không phụ thuộc vào thông báo tạm ngưng phụ thu xăng dầu của Cục Đường bộ Việt Nam ban hành ngay sau khi nhận công văn của Bộ.
Theo ông Trương Quang Mẫn, thành viên Ban chấp hành Hiệp hội taxi TP HCM, đợt tăng giá xăng lần này làm tăng khoảng 14% chi phí nhiên liệu trong giá thành vận tải taxi. Trong khi hệ số taxi có khách dao động khoảng 42-45%. Như vậy, mức tăng giá bình quân của vận tải taxi là khoảng 360 đồng/km có khách. Ngoài ra, theo ông Võ Văn Ba, Hãng taxi Vinasun, dự báo lượng khách đi taxi có thể giảm thêm 5-7% nữa, nên Hiệp hội thống nhất sẽ tăng giá cước từ 300-500 đồng/km tuỳ theo loại xe.
Mặc dù các doanh nghiệp taxi ở TP HCM quyết định tăng giá cước, nhưng vẫn "thấp thỏm" chờ ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. Theo ông Hiền, trong trường hợp Bộ can thiệp, không cho tăng giá cước, nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi có nguy cơ phải giảm quy mô hoạt động. Lúc đó, Hiệp hội và Bộ sẽ bàn về phương hướng giải quyết. "Yếu thế của hoạt động taxi là không được bù lỗ như các loại hình vận tải hành khác khác", ông Hiền nói.
Tuấn Dũng
▪ Đừng "ném đá ao bèo" (22/08/2005)
▪ Dạy con làm chị, làm anh (22/08/2005)
▪ Xốc lại đội ngũ, vượt qua thử thách (22/08/2005)
▪ Dẹp nạn quảng cáo "khoan cắt bê-tông" (22/08/2005)
▪ Một lựa chọn trúng cho giao thông công cộng ở Ðà Nẵng (22/08/2005)
▪ Một lựa chọn trúng cho giao thông công cộng ở Ðà Nẵng (22/08/2005)
▪ Nhân vật trong bài "Sáu năm cõng bạn đến trường" đã trúng tuyển ĐH (22/08/2005)
▪ Những “nguyên thủ” tuổi 20 (22/08/2005)
▪ Làm lành vết thương quá khứ, đầu tư cho tương lai (22/08/2005)
▪ Cháy nhà trong khu phố cổ Hà Nội (22/08/2005)