TP HCM tăng 30% chuyến xe buýt dịp Tết
Các Website khác - 19/01/2006

Số xe buýt tăng cường tương đương 2.640 chuyến. Ngoài ra, theo ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Khu đường sông Sở Giao thông công chính, đợt kiểm tra đò ngang sẽ bắt đầu từ ngày mai và kéo dài tới 27/1 nhằm bảo đảm an toàn cho người dân đi lại trong những ngày Tết.

Bến đò ngang trên kênh Tẻ thuộc phường Tân Hưng, quận 7, nơi thường có đông hành khách qua lại. Ảnh: Lưu Đức

Nhằm giải quyết tình trạng ứ đọng khách tại các bến xe, trạm dừng, nhà chờ xe buýt trong dịp Tết, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM đã quyết định tăng 30% số chuyến xe buýt tại các tuyến đi qua bến xe hoặc các khu vui chơi, giải trí. Ông Lê Hải Phong, Phó giám đốc Trung tâm cho hay, tổng số chuyến xe buýt tăng cường sẽ khoảng trên 2.640 chuyến.

Trung tâm cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phục vụ khách đến 21h hằng ngày. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ phải tăng cường giáo dục đội ngũ lái xe, tiếp viên, không vận chuyển hàng cấm, lấy quá tiền và lì xì của khách... Đặc biệt nghiêm cấm lái, phụ xe uống rượu bia trong khi làm nhiệm vụ. "Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra và cương quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm", ông Phong khẳng định.

Việc kiểm tra các bến đò ngang sẽ được tiến hành ngay từ ngày mai. Nội dung kiểm tra gồm : tình trạng kỹ thuật, an toàn của bờ kè, cầu dẫn lên xuống bến, thiết bị neo buộc đò, biển báo tín hiệu lắp đặt tại khu vực bến... Đối với đò, việc kiểm tra gồm: tình trạng kỹ thuật của máy và vỏ đò, trang thiết bị và phao cứu hộ, cứu sinh... Người lái đò phải có chứng chỉ chuyên môn phù hợp với cấp, hạng đò.

"Sau đợt kiểm tra này, trong những ngày Tết chúng tôi có thể tiến hành kiểm tra đột xuất bất cứ bến và đò nào. Vì lẽ vào dịp Tết, hành khách đi lại đông, người lái đò thường chủ quan bỏ bớt phao cứu sinh trên bờ để lấy chỗ chở khách hoặc lái đò trong lúc say rượu... dễ dẫn đến tai nạn", ông Khánh nói.

TP HCM có 46 đò ngang chở khách. Qua các đợt kiểm tra trong năm 2005 đã phát hiện hơn 13% số bến có cầu đò không đạt tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật; hơn 43% bến có thiêt bị neo buộc đò không đạt; tình trạng trên đò thiếu phao và người lái chưa đạt chứng chỉ hành nghề theo quy định là khá phổ biến.

Lưu Đức - Việt Hùng