Khuyến mãi dồn dập...
Tiền lệ để cho VinaPhone (Vina) và MobiFone (Mobi) yên tâm đưa ra hai chương trình khuyến mãi lớn liên tiếp nhau chính là: Viettel Mobile đã từng mở đợt khuyến mãi lớn và không bị vướng víu gì về pháp lý. Mạng thông tin di động này lại đang thực hiện chương trình khuyến mãi lớn thứ hai với các mức ưu đãi hấp dẫn không kém lần trước đó.
Vina và Mobi đã từng lo lắng khi Viettel thắng to với chương trình khuyến mãi lần thứ nhất, lần này không thể ngồi im. Mobi đi trước: Từ 22-11, giảm 90% giá cước gọi nội mạng từ 0 giờ-5 giờ hằng ngày; tặng thêm ít nhất 20% giá trị nạp tiền cho thuê bao trả trước... Vina bồi thêm: Từ ngày 2 - 31-12 thuê bao trả sau hòa mạng mới được tặng 3 tháng cước, thuê bao trả trước được tặng 266 block 6 giây gọi trong nước và thêm 10 ngày sử dụng nếu hoà mạng thẻ mệnh giá 75.000 đồng và được tặng đến 466 block 6 giây và thêm 20 ngày sử dụng nếu hoà mạng thẻ mệnh giá trên 75.000 đồng.
Những mạng thông tin di động non trẻ chưa kịp "ra ràng", đụng phải hai chương trình khuyến mãi trên, chắc chắn gặp không ít khó khăn trong việc thu hút thêm thuê bao mới. Nhưng đối với Viettel, mạng này đã kịp lớn lên với gần 2 triệu thuê bao dù chưa thực sự mạnh với chất lượng dịch vụ còn chập chờn. Song rõ ràng, hai đại gia trên có muốn chèn, muốn kìm cũng không dễ.
Kinh phí khuyến mãi: Vô tư...
Càng lao vào các cuộc giảm giá, khuyến mãi, hai mạng Vina và Mobi càng để lộ mức lợi nhuận quá lớn đã gặt hái từ giá cước... trên trời trong nhiều năm qua. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc Viettel-càng làm rõ hơn điều này khi cho biết, với số thuê bao gần 2 triệu và chi phí vận hành thấp, mạng này không sợ đương đầu trong các cuộc hạ giá cước và khuyến mãi.
Tuy nhiên có những sự tiết lộ còn đáng chú ý hơn. Ông Roy Yoon-Trưởng bộ phận chiến lược và kế hoạch của SLD-Telecom, Công ty đầu tư vào S-Fone VN-cho biết, mỗi mạng thông tin di động phát triển được 300.000 thuê bao trở lên là bắt đầu có lãi. Ướm vào các trường hợp Vina, Mobi, Viettel, lợi nhuận đang thu về rất lớn và đủ sức giảm giá, khuyến mãi hơn hiện nay gấp nhiều lần.
Nhiều chuyên gia dự báo, trong trường hợp tương quan giữa Viettel với hai mạng Vina và Mobi ngày càng tiệm cận, số thuê bao của mỗi mạng đều chiếm trên 30% thị phần, thì các đợt khuyến mãi sẽ còn rầm rộ hơn, bởi họ đều không được tự chủ giảm cước.
Thị trường thông tin di động trong tương lai sẽ không để cho các mạng GSM dễ dàng thao túng, đặc biệt là từ năm 2006, khi thị trường đón nhận thêm những mạng CDMA mới từ Công ty viễn thông điện lực và Hà Nội Telecom. Giảm cước và khuyến mãi sẽ vẫn là phương thức cạnh tranh chính yếu nhất trong nhiều năm tới. Nhưng mạng thông tin di động nào sớm tung ra các dịch vụ giá trị gia tăng sẽ có lợi thế nhiều hơn.
|