Cung cấp đường ADSL: Dùng tiểu xảo dẫn dụ người tiêu dùng
Các Website khác - 27/10/2005
Cung cấp Internet tốc độ cao ADSL:
Dùng tiểu xảo dẫn dụ người tiêu dùng

Sau những chiêu giảm giá, khuyến mãi, người tiêu dùng (NTD) sử dụng Internet tốc độ cao ADSL đã bắt đầu than phiền về chất lượng của dịch vụ này. Tình trạng này cho thấy các nhà cung cấp dịch vụ (NCCDV) chưa xây dựng được uy tín bền vững.

Internet tốc độ cao ADSL đã vào
các trường trung học phổ thông.
Kiểu cam kết... không cam kết gì cả

Những gói cước hiện nay, dù loại có tốc độ nhận/gửi (download/upload) 384/128Kbps, 384/256Kbps, 1024/512Kbps, 1536/512Kbps hay hơn thế nữa, thì đều thấy các NCCDV cam kết "tốc độ kết nối tối đa". Thực chất của sự cam kết này là gì? Là không cam kết gì cả!

Rất dễ hiểu, "hét" tốc độ tối đa cho kêu để NTD dễ nhầm tưởng, còn trên thực tế nếu không đạt được tốc độ ấy thì đã có cách giải thích "chúng em cam kết tốc độ tối đa kia mà, nếu không đạt tới cũng là lẽ thường tình, mong các bác khách hàng thông cảm cho".

Vì vậy, thật dễ hiểu vì sao các NCCDV ADSL hàng đầu VN hiện nay đều lạm dụng câu cam kết trên, luôn in rất rõ trong các bảng giá cước, hợp đồng, các tờ rơi quảng cáo...

Kỹ càng hơn để khỏi bị bắt lý, có NCCDV còn ghi rõ tốc độ truy cập là "dùng chung". Mà dùng chung thì đường truyền bị chia sẻ, tốc độ sẽ chậm xuống, lại... cũng là lẽ thường tình.

Một đường ADSL kéo đến khách hàng "hét" tốc độ cả Mbps nhưng có khi download/upload chỉ còn vài chục, thậm chí vài Kbps. Vậy thì, dịch vụ ADSL ở VN hiện nay đã thực sự "rẻ đến không ngờ" như các NCCDV thường hay buông lời? NTD VN đã được hưởng giá cước rẻ một cách đúng nghĩa?

Có lẽ dễ chấp nhận hơn nếu cho rằng, đến thời điểm này, NTD vẫn đang phải sử dụng một loại dịch vụ "rẻ tiền", nghĩa là tiền nào của nấy.

Khi nào cam kết tốc độ tối thiểu?
Kiểu cam kết tốc độ truy cập tối đa như trên thực sự đã giúp cho NCCDV tránh được không ít trách nhiệm khi bị khách hàng bắt bẻ, phàn nàn. Nhưng chính điều đó cũng cho thấy sự "nơm nớp" của các NCCDV về chính chất lượng dịch vụ mà mình cung cấp. Có thể thấy trong quan hệ mua-bán ở đây, bên bán chưa dám đặt cọc bằng uy tín và chất lượng vàng mười.

Bởi nếu không, NCCDV đã phải cam kết tốc độ truy cập tối thiểu. Như vậy sẽ vừa rõ ràng, sòng phẳng theo đúng quy luật thuận mua vừa bán. Nếu dịch vụ bán ra không đạt được như cam kết tốc độ truy cập tối thiểu, NTD sẽ khiếu nại, và với cơ sở cái chuẩn tuyệt đối "tốc độ sàn" rõ ràng như thế thì việc NCCDV phải bồi thường, đền bù vì chất lượng dịch vụ kém cũng dễ giải quyết hơn.

Nhưng vấn đề hiện nay là, các NCCDV dám đưa ra cam kết này hay không, vì như thế sẽ kéo theo rất nhiều điểm "hở sườn" về mặt lý lẽ về phía họ.

Các mạng thông tin di động đã công bố, để bảo đảm chất lượng dịch vụ không nên vượt quá 80% tổng dung lượng của mạng. Thế còn bên ngành dịch vụ ADSL thì sao, có cùng nguyên tắc kỹ thuật này hay không? NTD rất cần được biết những thông tin này, thay vì cứ bị dẫn dụ vào những cam kết tốc độ tối đa thiếu rõ ràng và không sòng phẳng. Với cách làm ăn như thế, chỉ càng cho thấy rằng các NCCDV chưa đủ "lớn" trong nền kinh tế thị trường.

Thẩm Hồng Thụy